Yuanta Việt Nam nỗ lực chuyển mình trong đại dịch

(Baohatinh.vn) - Để giúp các nhà đầu tư nắm bắt cơ hội khi thị trường hồi phục sau đại dịch COVID-19, chiều 9/6/2020, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Thị trường chứng khoán nhìn từ khu vực về Việt Nam cơ hội hậu đại dịch”.

Yuanta Việt Nam nỗ lực chuyển mình trong đại dịch

90% nền kinh tế toàn cầu đang ở trong tình trạng “bình thường mới”: tăng trưởng yếu trong thời kỳ hậu dịch.

Tình hình thị trường thế giới kỳ hậu dịch

Theo Tiến sĩ Yen, Chen Hui - Giám Đốc Chiến Lược Yuanta Investment Consulting, đại dịch COVID-19 đã không chỉ ảnh hưởng tới Tập đoàn Yuanta nói chung mà còn ảnh hưởng vô cùng lớn đến Yuanta Việt Nam nói riêng. Ảnh hưởng này được chia làm 4 giai đoạn chính:

Giai đoạn 1: Sự ngừng hoạt động kinh tế đột ngột trong giai đoạn đầu dẫn đến thiệt hại về kinh tế và thương mại, từ đó gây ra sự lây lan tài chính và vòng phản hồi.

Giai đoạn 2: Sự không tương thích về tài chính, giảm chất lượng cân đối kế toán và khủng hoảng thanh khoản.

Giai đoạn 3: Là giai đoạn hình thành đáy, dựa vào các chính sách kích cầu của chính phủ để đẩy nhanh sự phục hồi.

Giai đoạn 4: Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng này có ảnh hưởng dài hạn và gây ra khủng hoảng dài hạn.

Trong đầu tư và toàn cầu hóa như tổ chức lại chuỗi cung ứng (liên kết dọc, đa dạng hóa sản xuất), tăng cường kiểm soát nhập cư và du lịch.

Yuanta Việt Nam nỗ lực chuyển mình trong đại dịch

Tình hình thị trường Việt Nam kỳ hậu dịch

Hiện nay, tình hình thị trường thế giới (trong đó có Việt Nam) đang ở giai đoạn thứ 3. Khi Việt Nam đang dần dỡ bỏ phong tỏa. Bây giờ là thời điểm quan trọng để xác minh hai vấn đề: sẽ có làn sóng thứ hai, và chúng ta sẽ đạt được sự phục hồi hình chữ V.

Về lâu dài, COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế Đông Á thông qua các kênh “tài chính” và kênh “thực tế”. Một số nước Đông Á tiến bộ hơn so với chuỗi giá trị toàn cầu, có nghĩa là xuất khẩu phụ thuộc vào đầu vào nhập khẩu, vốn dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc về nguồn cung.

Đồng thời, các quốc gia có liên kết phía sau cao hơn chuỗi giá trị toàn cầu thì hàng hóa xuất khẩu của họ là nguyên liệu đầu vào do các quốc gia khác sản xuất, vì vậy, các quốc gia này dễ bị ảnh hưởng bởi các cú sốc về cầu. Nợ nần, nợ nước ngoài và nợ ngoại tệ tăng cao sẽ khiến một số nước Đông Á lo ngại và Việt Nam cũng vậy.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Yen cho rằng, Việt Nam có thể phục hồi nhanh chóng nhờ các kế hoạch hỗ trợ cho các doanh nghiệp khó khăn tương tự như ở Đài Loan. Giúp doanh nghiệp tồn tại sẽ làm giảm số vụ phá sản và tác hại do đóng cửa doanh nghiệp. Điều này đảm bảo sự phục hồi nhanh chóng của hoạt động kinh tế sau đại dịch.

Cơ hội tìm nguồn cung cấp trong và sau đại dịch COVID-19

Phân tích về thị trường hậu COVID-19 và cơ hội đầu tư, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Phân tích Yuanta Việt Nam cho rằng, thị trường Việt Nam là thị trường được định giá thấp nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực. Sau COVID-19, một số cơ hội đầu tư đã được mở ra. Trung Quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng sự chuyển dịch sang các nước Đông Nam Á sẽ được tăng tốc để giảm nguy cơ phụ thuộc vào Trung Quốc.

Trước mắt, Trung Quốc vẫn có nhiều lợi thế với chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, cơ sở hạ tầng mạnh và quản trị tốt. Các nước Đông Nam Á và Nam Á sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực có trình độ để thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc. Việt Nam vẫn sẽ là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự chuyển dịch này, tuy nhiên, sự chuyển dịch vẫn sẽ chủ yếu tập trung vào các ngành có giá trị gia tăng thấp như dệt may, da giày, linh kiện lắp ráp và vỏ điện tử.

Yuanta Việt Nam nỗ lực chuyển mình trong đại dịch

Bất chấp dịch COVID-19, 4 tháng đầu năm 2021, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký và điều chỉnh vẫn tiếp tục tăng cùng với giá thuê đất khu công nghiệp để hình thành mặt bằng mới, điều này cho thấy rõ tầm quan trọng của Việt Nam đối với nước ngoài. Ngoài ra, trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, việc kiểm soát thành công dịch bệnh COVID-19 sẽ là một điểm cộng cho Việt Nam. Các công ty được hưởng lợi từ việc chuyển đổi cơ sở sản xuất từ ​​Trung Quốc bao gồm: PHR, NTC, KBC và SZC.

Với những nội dung hấp dẫn, nóng hổi và vô cùng thực tế, chúng tôi tin chắc rằng buổi hội thảo trực tuyến “Thị trường chứng khoán nhìn từ khu vực về Việt Nam cơ hội hậu đại dịch” sẽ là buổi hội thảo cực kỳ bổ ích, cung cấp nhiều thông tin cần thiết cho các nhà đầu tư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast