Thích ứng bối cảnh mới với các chương trình tuyển dụng linh động

(Baohatinh.vn) - Thị trường lao động cuối năm 2022 được dự báo sẽ có nhiều biến động, khi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng cao. Trong khi đó, người lao động vẫn còn nhiều cân nhắc trước khi quay lại.

Bối cảnh thị trường lao động 6 tháng đầu năm 2022

Theo thông cáo báo chí được phát hành vào tháng 9/2022 từ chuyên trang vieclamtphcm.vn, có gần 87% doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh đang gặp khó khăn trong tuyển dụng ở nửa đầu của năm 2022, nhất là khi số lượng nhân viên chủ động xin nghỉ việc tăng nhiều hơn so với cùng kỳ 2021. Cá biệt, nhiều doanh nghiệp chứng kiến tỷ lệ nhân viên nghỉ việc lên tới 30 – 40%, đã tạo ra không ít khó khăn trong việc duy trì ổn định dây chuyền sản xuất kinh doanh. Phần lớn nhân sự nghỉ việc đang chờ đợi để tìm công việc phù hợp với nhu cầu cá nhân, dành thời gian cân bằng cuộc sống trước khi tìm việc mới.

Thích ứng bối cảnh mới với các chương trình tuyển dụng linh động

So với mặt bằng chung của cả nước, tình trạng thiếu hụt nhân lực tại Hồ Chí Minh đang chiếm tỷ lệ lên đến 23%. Các ngành thiếu hụt nhiều nhất là dịch vụ, du lịch, xây dựng, kiến trúc, bán buôn, bán lẻ, kế toán, tài chính, công nghệ thông tin. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại cũng ghi nhận chỉ có 60% người tìm việc có công việc ổn định, 20% chưa tìm được việc mới, 15% người thôi việc đang đi làm thời vụ…

Tỷ lệ lao động thành phố chưa có công việc ổn định đang nằm ở mức cao đặt ra nhiều thách thức cho địa phương trong việc đảm bảo ổn định đời sống kinh tế, xã hội. Nhất là khi chúng ta đang đứng trước thềm của quý cuối cùng trong năm và dịp tết nguyên đán cũng sắp cận kề.

Chương trình tuyển dụng của doanh nghiệp cần linh động với bối cảnh mới

Phần lớn các doanh nghiệp được tham gia khảo sát sẽ đẩy mạnh tuyển dụng trong quý 4 năm 2022. Nhiều công ty đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng mới để phục hồi hoạt động cung ứng sản phẩm và dành lại thị phần. Nhất là sau quãng thời gian dài luôn ở trạng thái đóng cửa, giảm tần suất hoạt động trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022. Bên cạnh đó, một bộ phận doanh nghiệp khác đang trong giai đoạn chuyển đổi và tái cơ cấu theo hướng số hóa doanh nghiệp hứa hẹn sẽ tạo ra “cuộc chiến” tìm kiếm nhân lực thực sự hấp dẫn và sôi động trong giai đoạn chuyển giao này.

Báo cáo từ chuyên trang vieclamtphcm.vn, trong cùng kỳ quý 3, biên độ người dùng truy cập vào hệ thống tăng đều liên tục cho thấy người lao động đã bắt đầu quay lại với thị trường việc làm hcm một cách mạnh mẽ. Trong đó, đa phần là nhóm đối tượng thực tập sinh, nhân viên có kinh nghiệm và giám đốc; tập trung chủ yếu ở khối ngành tài chính, kế toán, kiểm toán, du lịch, xuất - nhập khẩu, bất động sản, nhà hàng, khách sạn. Một bộ phận khác quan tâm đến mô hình làm việc kết hợp tại nhà - văn phòng hoặc làm việc tại nhà toàn thời gian.

Trải qua quãng thời gian dài chịu tác động của đại dịch Covid – 19. Người lao động khi quay lại mong muốn mức thu nhập tốt hơn trước năm 2019 (tiền COVID-19). Vì thế, họ đặc biệt dành sự quan tâm đến chế độ lương thưởng, đãi ngộ xứng đáng. Bên cạnh các yếu tố như môi trường làm việc thân thiện, lộ trình thăng tiến rõ ràng, thương hiệu doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần có sự thay đổi trong chương trình tuyển dụng của mình. Tăng lương, hỗ trợ chi phí nâng cao kỹ năng nghề, tăng phúc lợi như chăm sóc sức khỏe - bảo hiểm, linh động về thời gian và địa điểm làm việc. Để thu hút nhân sự mới cũng như “giữ chân” nhân sự cốt cán của doanh nghiệp.

Theo CEO Đỗ Ngọc Kiều Giang - Giám đốc điều hành Jobkey tại Hồ Chí Minh cho biết. Người lao động không còn đặt nặng tính an toàn, ổn định lên các vị trí việc làm như trước đây nữa. Thay vào đó, dường như họ có vẻ đang chờ đợi để tìm công việc phù hợp với nhu cầu cá nhân, dành thời gian để cân bằng lại cuộc sống trước khi tìm việc mới. Các doanh nghiệp ngay lúc này cần có cơ chế và chính sách tuyển dụng phù hợp để nắm bắt kịp thời tâm lý và xu hướng tìm việc của ứng viên. Nếu muốn nhanh chóng hoàn thành kế hoạch bổ sung nhân sự kịp thời cho giai đoạn quan trọng cuối năm 2022”.

“Nâng cấp” bản thân để đối đầu “cuộc chiến” với sức ép cạnh tranh khốc liệt

Nhìn qua các chỉ tiêu tuyển dụng được đăng tải trên chuyên trang vieclamtphcm.vn trong nửa đầu tháng 9, đã có hơn 300 vị trí việc làm tại tphcm được tuyển dụng. Trong đó, phần lớn tập trung ở các lĩnh vực kinh doanh - bán hàng (72%), kỹ thuật (12%), công nghệ thông tin (9%), tiếp sau là marketing, kế toán, tài chính… Đây sẽ là thời điểm thuận lợi giúp người lao động có thể cân nhắc với nhiều sự lựa chọn tốt khi tìm kiếm công việc phù hợp, đáp ứng lại những mong muốn cá nhân.

Thích ứng bối cảnh mới với các chương trình tuyển dụng linh động

Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp đang ưu tiên tuyển dụng với các ứng viên có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên. Vì vậy, thị trường lao động trẻ, chưa có kinh nghiệm sẽ đứng trước áp lực cạnh tranh rất lớn. Người lao động cần tự biết cách đánh giá về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để có thể lựa chọn công việc vừa tầm, đủ sức với chính mình; trau dồi thêm kỹ năng về ngoại ngữ và các kỹ năng mềm qua đó tạo lợi thế giúp bạn có thể nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên khác. Mở rộng mạng lưới quan hệ cá nhân cũng như khả năng chấp nhận rủi ro.

Người lao động nên dành nhiều thời gian để tìm hiểu qua những bài phân tích thị trường được đánh giá và tổng hợp từ các hệ thống tuyển dụng uy tín, chuyên nghiệp như hiện nay. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng giúp bạn định hướng nghề nghiệp tốt hơn.

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng và mong muốn của ứng viên tại kênh tuyển dụng online vieclamtphcm.vn đang thực hiện như hiện nay cũng là hướng đi chung của các đơn vị trong cùng lĩnh vực. Nhất là hệ sinh thái của vieclamtphcm.vn là dữ liệu ứng dụng đa nền tảng, từ thiết bị mobile đến PC mang lại không gian tìm việc an toàn; đảm bảo thông tin cá nhân của ứng viên không bị thu thập để phục vụ các mục đích trái pháp luật.

Hotline: 033.8879.760

Email: contact@vieclamtphcm.vn

Website: https://vieclamtphcm.vn

Địa chỉ: Tầng 1 tòa nhà ICC BUILDING, số 399 Phạm Văn Bạch, P 15, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast