Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành chức năng Hà Tĩnh cùng dự buổi làm việc.
Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Tĩnh, thời gian qua, các lực lượng chức năng ở Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã có sự phối kết hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.
Tổng kim ngạch XNK qua cửa khẩu năm 2017 đạt 242,6 triệu USD, 4 tháng đầu năm nay đạt 45 triệu USD; có 629.812 lượt người, 99.401 lượt phương tiện xuất nhập cảnh năm 2017 và 201.248 lượt người, 37.883 lượt phương tiện xuất nhập cảnh trong những tháng đầu năm 2018.
Ông Soulihon Philavong - Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu Bộ Công thương Lào: Cần tạo điều kiện để doanh nghiệp 2 nước hợp tác cùng phát triển, đưa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ngày càng sôi động, tránh tình trạng chỉ hợp tác buôn bán gỗ như trước đây
Ngoài tiếp thu các kiến nghị, đề xuất, đại biểu hai bên cũng đã trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm như: Sự phát triển của nền sản xuất hai nước; tháo gỡ khó khăn khi các cơ chế, chính sách về cửa khẩu có sự thay đổi; hiệu quả hoạt động phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại; cải thiện tính manh mún, nhỏ lẻ, đơn điệu trong hoạt động thương mại; khắc phục tiến độ thi công một số công trình, hạng mục tại Cửa khẩu Nậm Phao và Cầu Treo...
Đại diện Bộ Công thương Lào: Các cơ quan chức năng cần có phương án, kế hoạch ngăn ngừa các loại thực phẩm kém chất lượng, nội tạng động vật lưu thông qua cửa khẩu.
Tại buổi làm việc, hai bên đã đi đến thống nhất việc: Nghiên cứu sâu để tìm hiểu nguyên nhân vì sao hợp tác thương mại giữa hai nước chưa đạt được như ý muốn, trong đó có khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo; tổ chức các cuộc gặp gỡ, làm việc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hợp tác đầu tư, thúc đẩy phát triển thương mại; tăng cường hợp tác giữa Cửa khẩu Nậm Pao và Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo gắn với tạo điều kiện thuận lợi nhất để người, hàng hóa, phương tiện qua lại; tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác làm ăn, tránh tình trạng chỉ buôn bán gỗ, không mặn mà trong hợp tác đầu tư các lĩnh vực khác...
Đặc biệt, hai bên thống nhất cần có tiếng nói chung để chính phủ hai nước ưu tiên bố trí nguồn lực xây dựng các tuyến đường bộ xuyên quốc gia, vì đây là phương thức vận chuyển người, hàng hóa duy nhất. Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa đang gặp nhiều khó khăn do đường sá không đảm bảo, khiến chi phí vận chuyển lớn...
|