Khi tất cả đều e ngại chiếc ghế HLV đội tuyển quốc gia

VFF tiếp tục giữ HLV Hoàng Văn Phúc cho đến tháng 3 năm sau bởi chưa chắc VFF tìm được người thay ông Phúc trước thời điểm đó. Cả làng cầu nội bây giờ rất dị ứng với cái kiểu hành xử coi dân chuyên môn không ra gì mà VFF từng hành xử.

> VFF giữ HLV Hoàng Văn Phúc

Nội ngoại không quan trọng, quan trọng phải là người giỏi nhất

Thật ra, giữa HLV nội và HLV ngoại, khó nói ai thích hợp ai, bởi mỗi mẫu HLV có một thế mạnh riêng. Điều cốt lõi trong việc chọn lựa HLV cho đội tuyển quốc gia là VFF phải chọn người giỏi, thậm chí người giỏi nhất trong số các ứng cử viên mà họ có.

Tiếc rằng, khi chọn HLV Hoàng Văn Phúc cho vị trí thuyền trưởng của 2 đội tuyển là đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 quốc gia, VFF đã lờ đi tiêu chí này.

HLV Hoàng Văn Phúc vốn không phải là HLV giỏi nhất, nếu không muốn nói ông cũng không phải là HLV giỏi. Nhưng VFF vẫn chọn ông, rồi đặt vào tay ông Phúc 2 đội bóng vốn là bộ mặt của cả nền bóng đá.

Ngoài HLV Hoàng Văn Phúc, có cảm giác như giới chuyên môn trong nước không muốn làm việc chung với VFF
Ngoài HLV Hoàng Văn Phúc, có cảm giác như giới chuyên môn trong nước không muốn làm việc chung với VFF

Chuyện ông Phúc không đảm bảo năng lực không phải VFF không biết, Hội đồng HLV quốc gia không biết, nhưng HLV Hoàng Văn Phúc vẫn được chọn vì những zíc-zắc mà chỉ có người trong cuộc mới rõ nhất, và vì một nguyên nhân hết sức đau lòng là thời điểm ấy cả làng cầu nội, không ai muốn ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia, nhất là khi người ta nhìn thấy cách đối xử cạn tình mà VFF dành cho HLV Phan Thanh Hùng.

Thực tế là nếu xét về nhiều tiêu chí, HLV Phan Thanh Hùng mới là HLV phù hợp nhất cho chiếc ghế HLV đội tuyển. Không thể nói ông Hùng kém về mặt năng lực, bởi ngay sau khi bị VFF sa thải, ông Hùng đã lập tức đưa Hà Nội T&T trở lại ngôi vô địch V-League.

Chỉ có điều, VFF vội vàng sa thải vị HLV chỉ sau thất bại của đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2012, vốn đã được nhìn thấy trước.

Chính quyết định quay lưng với HLV Phan Thanh Hùng mà VFF thực hiện càng khiến cho dân chuyên môn trong nước không còn muốn hợp tác với VFF nữa.

Thành ra, bây giờ VFF muốn bổ nhiệm người mới thay HLV Hoàng Văn Phúc cũng khó. Họ không thay ông Phúc không phải vì đánh giá cao năng lực của HLV này, cũng không phải họ kiên nhẫn với ông Phúc (thật ra, lúc VFF hồi phục chức vụ cho ông Phúc sau quyết định tạm đình chỉ công tác trước SEA Games 27 đã là lần kiên nhẫn cuối cùng rồi!).

Chẳng qua là vì VFF không có khả năng thuyết phục các HLV nội khác vốn giỏi hơn ông Phúc ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, trong khi từ nay đến trận đấu cuối cùng của vòng loại Asian Cup 2015 chỉ còn hơn 2 tháng (bao gồm cả khoảng nghỉ cho Tết Nguyên Đán).

Chung quy cũng vì thiếu tầm nhìn

Ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia lẽ ra phải là nơi danh giá nhất mà mọi HLV đều muốn ngồi vào đấy. Thế nhưng, dưới sự điều hành của VFF trong vài năm trở lại đây, chiếc ghế này lại trở thành vị trí ám ảnh nhất đối với những người làm chuyên môn.

Chưa hẳn các HLV, đặc biệt là các HLV có năng lực ngại áp lực khi làm HLV đội tuyển quốc gia. Cái chính là họ ngại… VFF.

Để củng cố vị trí quyền lực của mình, những nhân vật chóp bu của VFF từng phạm phải nhiều sai lầm tai hại, khi “thí” không thương tiếc những nhà chuyên môn từng gắn bó với đội tuyển. Họ đuổi HLV Falko Goetz lúc ông này đang nghỉ Giáng Sinh cùng gia đình ở tận trời Âu, họ sa thải HLV Phan Thanh Hùng cứ như thể toàn bộ lỗi lầm trong sự xuống cấp của đội tuyển quốc gia ở AFF Cup 2012 chỉ là phần lỗi riêng của ông Hùng.

Và lúc chọn HLV, có thật là VFF đã bằng mọi cách thuyết phục những người giỏi nhất cộng tác với mình hay chưa? Đã làm mọi cách để khiến nhân tài tin vào sự cầu thị của VFF hay chưa?

Giới chuyên môn trong nước có thể thắc mắc rằng dựa vào đâu, dựa vào ai và bằng con đường nào mà một HLV thuộc vào loại làng nhàng như ông Hoàng Văn Phúc đi thẳng một lèo lên ngồi ghế HLV đội tuyển quốc gia? Từ đó họ cũng có quyền đặt luôn câu hỏi là có thật VFF đã từng quan tâm đến năng lực của các HLV khi chọn người nắm đội tuyển nhiều tháng trước?

Sai lầm của VFF là quá tin vào quyền lực của chính mình đối với các HLV nội, sai lầm của họ là để cho những kẻ cơ hội nhúng tay quá sâu vào chuyện chọn HLV đội tuyển, trước khi mất luôn phương hướng trong tiêu chí chọn người tài cho đội tuyển quốc gia, chọn người tài giúp sức cho chính VFF!

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast