U19 Việt Nam cần tránh rơi vào bi kịch của U16

Với việc U19 Syria vừa xin rút khỏi vòng loại U19 châu Á 2014, U19 Việt Nam cần chơi với sự hiệu quả cao nhất để tránh rơi vào bi kịch mà tuyển U16 QG vừa gặp phải.

> Fan U19 Việt Nam trên sân Malaysia

> U19 Việt Nam thắng tưng bừng trận ra quân

Ở vòng loại U16 châu Á 2014, U16 Việt Nam đã mất vé dự vòng chung kết đầy tức tưởi bởi cách so sánh thành tích giữa các đội nhì bảng của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC).

Lý do là bởi ở bảng B, sau khi U16 Maldives xin rút khỏi giải thì chỉ còn ba đội tham dự nên AFC chỉ tính kết quả thi đấu giữa ba đội nhất, nhì, ba trong các bảng để chọn ra 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất, cùng 10 đội nhất bảng giành vé vào vòng chung kết.

U19 Việt Nam cần phải thắng Hong Kong đậm hơn tỉ số 6-1 trước Đài Loan

U19 Việt Nam cần phải thắng Hong Kong đậm hơn tỉ số 6-1 trước Đài Loan

Với cách tính này, U16 Việt Nam (thắng Indonesia 2-1 và thua Nhật Bản 1-2) chỉ có ba điểm và hệ số bàn thắng thua là 0. Điểm số này của U16 Việt Nam bằng với Qatar, Hàn Quốc và Hong Kong nhưng các cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn phải xếp thứ 6/10 vì thua kém các đội nhì bảng khác về hệ số bàn thắng bại cũng như số bàn thắng ghi được.

Lấy ví dụ về giải U16 để nhìn vào cục diện tại vòng loại U19 châu Á 2014. U19 Syria là đội vừa mới xin rút khỏi giải, khiến bảng E chỉ còn ba đội tranh tài là Oman, Bahrain và Palestine. Điều này đồng nghĩa, AFC sẽ tiếp tục áp dụng cách tính trên để tìm ra 6 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất cùng 9 đội nhất bảng giành vé vào vòng chung kết.

Ở bảng F của U19 Việt Nam, sau lượt trận đầu tiên, Australia dù chưa bung hết sức nhưng đã nện cho Hong Kong 7-0. Rõ ràng đội bóng trẻ của Socceroos ở một đẳng cấp hoàn toàn khác với các đội cùng bảng.

Chính vì vậy, việc giành chiến thắng đậm trước Hong Kong ở trận đấu ngày mai là rất quan trọng với U19 Việt Nam. Bởi nếu có thất bại trước Australia ở lượt trận cuối, trong khi Hong Kong thắng Đài Loan thì cơ hội để các học trò HLV Guillaume góp mặt ở vòng chung kết với tư cách là một trong sáu đội nhì bảng có thành tích tốt nhất là rất rộng mở.

Tất nhiên đây chỉ là một phương án an toàn bởi U19 Việt Nam đang rất quyết tâm chơi sòng phẳng với Australia. HLV trưởng Guillaume tự tin U19 Việt Nam sẽ có thể gây bất ngờ trước đối thủ này. Tuy nhiên, do là bảng thi đấu sớm nhất tại vòng loại U19 châu Á 2014 nên rõ ràng những tính toàn an toàn là điều cần thiết đối với U19 Việt Nam.

Theo Quân Đỗ (Goal)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast