4 lưu ý khi mua máy ảnh để đi du lịch

Bạn thử trả lời các câu hỏi dưới đây để lựa chọn được chiếc máy ảnh phù hợp nhất cho chuyến đi du lịch của mình.

4 luu y khi mua may anh de di du lich

Ảnh: statravel

Bạn muốn chi bao nhiêu tiền?

Ngân sách của bạn dành cho việc mua máy ảnh là yếu tố tiên quyết. Bạn không có lý gì phải mơ đến một chiếc máy ảnh "xịn" nếu chỉ có vài triệu đồng.

Đầu tiên, hãy nhớ rằng bên cạnh việc mua thân máy ảnh, bạn còn phải chi tiền cho cả phụ kiện, ví dụ như thẻ nhớ, túi đựng, pin dự phòng, kính lọc và thậm chí là chân chống và ống kính.

Tiếp theo, hãy nghĩ về những rủi ro bạn có thể gặp trên đường đi, ví dụ như thất lạc hay mất mát. Bạn cần phải cân nhắc xem mình cảm thấy dễ chịu và an toàn nhất khi mang theo món đồ trị giá bao nhiêu tiền.

Nếu có mua bảo hiểm du lịch, đừng quên xem điều khoản về việc bồi thường tài sản. Hầu hết các bảo hiểm chỉ bồi hoàn lại một phần tài sản hoặc có giới hạn rất cụ thể.

Đối với số tiền dưới 8 triệu đồng, hãy mua các loại máy ảnh point and shoot (còn gọi là máy ảnh compact, máy ảnh du lịch) - dòng máy được trang bị ống kính cố định ở trước máy ảnh, có tốc độ màn trập và khẩu độ cố định, hoặc dành số tiền này để nâng cấp điện thoại của bạn, phục vụ cho việc chụp ảnh.

4 luu y khi mua may anh de di du lich

Ảnh: The Adventure

Nếu có trong tay từ 8 đến 16 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể mua máy ảnh mirrorless (máy ảnh không gương lật) - một nhánh con của máy ảnh ILC (Interchangeable Lens Cameras - máy ảnh có thể thay đổi ống kính) nhưng không sử dụng cơ chế gương lật.

Người chụp sẽ quan sát bằng cách nhìn vào màn hình điện tử thay vì ngắm ống kính như trên DSLR (viết tắt từ Digital Single-Lens Reflex Camera, tức máy ảnh phản xạ ống kính đơn kỹ thuật số). Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng số tiền này để mua các dòng máy DSLR đơn giản, ít chức năng.

Nếu có nhiều hơn 16 triệu đồng, bạn hoàn toàn có đủ khả năng mua các loại máy DSLR loại chuyên nghiệp với nhiều chức năng chụp.

Tuy nhiên, hãy chỉ mua khi thực sự có nhu cầu sáng tác chuyên sâu như chụp ban đêm, chụp hoạt động hoặc sử dụng rất lâu dài, dùng cho nhiều mục đích khác ngoài du lịch. Còn lại, bạn không cần phải chi đến hơn 16 triệu chỉ để mua máy đi du lịch đơn thuần.

Bạn muốn mang bao nhiêu khối lượng thiết bị?

4 luu y khi mua may anh de di du lich

Phụ kiện máy ảnh có thể ít tới mức chỉ cần bỏ vào vài chiếc túi là xong, đặc biệt đối với loại máy compact hoặc điện thoại. Bạn cũng có thể chọn máy ảnh mirrorless – loại máy nhẹ nhưng vẫn cho phép bạn thay ống kính.

Tuy nhiên, đối với dòng máy chuyên nghiệp, những người thật sự muốn chụp những bức ảnh có chất lượng có thể phải mang theo túi đồ nghề nặng đến 9 kg.

Điều quan trọng nhất ở đây là hãy chỉ đầu tư vào dàn máy ảnh mà bạn thật sự luôn sẵn sàng mang theo bên mình.

Hãy thành thật với bản thân. Đừng bỏ bộn tiền ra mua rồi bỏ lại dụng cụ ở phòng khách sạn chỉ vì chúng quá nặng.

Bạn dành bao nhiêu công sức để học cách sử dụng máy ảnh?

4 luu y khi mua may anh de di du lich

Ảnh: bhphoto

Một máy DSLR loại "xịn" hoặc máy mirrorless cho phép bạn chụp những bức ảnh đẹp. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng và chỉ chụp ở chế độ tự động, thà bạn chụp bằng điện thoại còn đỡ tốn tiền hơn.

Những người chịu dành thời gian mày mò chi tiết cách sử dụng một chiếc máy ảnh cần phải có đủ sự đam mê và kiên nhẫn – không chỉ để học mà còn để thực hành từng tính năng, đó là chưa kể đến việc học bố cục và cách chụp ảnh.

Có bao nhiêu loại máy ảnh?

Có tất cả sáu loại máy ảnh chính. Dưới đây là các loại máy xếp theo trọng lượng và mức độ khó dễ khi sử dụng – từ đơn giản đến phức tạp.

Điện thoại: Nhắc đến sự tiện lợi, gọn và nhanh chóng, điện thoại luôn đứng đầu. Một chiếc smartphone hiện nay có đủ những chức năng chụp ảnh căn bản nhất, thậm chí cho chỉnh sửa ảnh, cho phép chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội mà không cần kết nối với máy tính.

Tuy nhiên, loại máy này không thể chụp cận hoặc chụp trong điều kiện ánh sáng thấp.

4 luu y khi mua may anh de di du lich

Máy ảnh du lịch (point and shoot): Nếu muốn có một chiếc máy ảnh chuyên dụng nhưng vẫn gọn gàng, hãy chọn máy ảnh compact với chỉ số zoom quang học cao và nhiều chế độ chụp khác nhau. Tuy nhiên, loại máy này cũng không hoạt động tốt trong điều kiện ánh sáng hạn chế.

4 luu y khi mua may anh de di du lich

Máy ảnh chụp hoạt động: Nếu tham gia vào chuyến du lịch khám phá, hãy cân nhắc mua máy ảnh chuyên chụp hoạt động. Loại máy này được thiết kế để sử dụng trong các điều kiện đặc biệt, ví dụ như trong nước, tuyết, cát. Tuy nhiên, loại máy này chỉ có các tính năng căn bản và cũng không cho phép bạn zoom cận cảnh.

4 luu y khi mua may anh de di du lich

Máy ảnh ống kính liền cao cấp (advanced compact/bridge camera): Loại máy này cao cấp hơn máy ảnh compact và có một số tính năng tương tự như máy DSLR, cho phép điều chỉnh thủ công và zoom xa, nhưng không cho phép thay ống kính, tương đối dễ sử dụng với giá cả phải chăng.

4 luu y khi mua may anh de di du lich

Máy ảnh mirrorless: Loại máy này nhỏ hơn máy ảnh DSLR nhưng có các chức năng tương tự, cho ra những bức ảnh với chất lượng cao, cho phép thay đổi ống kính và điều chỉnh thủ công. Tuy giá cao hơn các loại máy kia nhưng vẫn xứng đáng là loại máy bạn nên cân nhắc nếu muốn chụp những bức ảnh ấn tượng.

4 luu y khi mua may anh de di du lich

Máy ảnh DSLR: Loại máy này từ lâu luôn đứng đầu trong các dòng máy ảnh với chất lượng ảnh tuyệt vời, cho phép thay nhiều loại ống kính và điều chỉnh thủ công.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người đi du lịch thường chọn máy ảnh mirrorless hơn DSLR vì sự tiện dụng, gọn gàng. Máy DSLR thường được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp sử dụng vì có nhiều chức năng, tuy phụ kiện đi kèm khá cồng kềnh.

4 luu y khi mua may anh de di du lich
Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast