Các nhà mạng lớn sẽ chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 16/11

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông), từ ngày 16/11/2018, thuê bao VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức được chuyển mạng giữ nguyên số.

Các nhà mạng lớn sẽ chuyển mạng giữ nguyên số từ ngày 16/11

Đăng ký thông tin thuê bao dịp vừa qua. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Trong thời gian đầu, 3 nhà mạng này sẽ cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước.

Trong khi 3 nhà mạng lớn tuyên bố áp dụng từ ngày 16/11/2018 thì các nhà mạng nhỏ như Vietnammobile sẽ áp dụng từ 1/1/2019, còn Gmobile không áp dụng.

Theo Cục Viễn thông, đây là chính sách bắt buộc để thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp viễn thông và đảm bảo quyền lợi của người dùng dịch vụ.

Đại diện VNPT cho biết, để chuẩn bị cho việc chính thức cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portability - MNP) cho khách hàng từ ngày 16/11 tới đây, VNPT đang phối hợp với Cục Viễn thông và hai nhà mạng lớn còn lại để thử nghiệm cung cấp dịch vụ này tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tháng 11/2017, Bộ TT&TT ban hành Thông tư số 35/2017/TT – BTTTT quy định về việc chuyển mạng giữ nguyên số. Theo thông tư này, doanh nghiệp chuyển đi phải đảm bảo không phát sinh cước của bất kỳ dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông nào kể từ thời điểm cắt dịch vụ của thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động có trách nhiệm thống nhất, công bố niêm yết công khai, áp dụng chung mức cước và các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng.

Đáng chú ý, thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải đảm bảo hoàn tất các hợp đồng, cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi trong thời gian không quá 60 ngày kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Quá thời hạn nêu trên, các thuê bao không hoàn tất các nội dung trên sẽ được trả về doanh nghiệp chuyển đi.

Thông tư cũng quy định doanh nghiệp được quyền từ chối thực hiện chuyển mạng đối với các thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số trong một số trường hợp cụ thể. Cụ thể là, thuê bao sẽ bị từ chối khi thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại doanh nghiệp chuyển đến và chuyển đi không chính xác về thông tin cơ bản của thuê bao (thông tin trên giấy tờ tùy thân); hình thức thanh toán giá cước.

Các thuê bao vi phạm các hành vi quy định tại điều 12 Luật Viễn Thông hoặc theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ và vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch đối với doanh nghiệp chuyển đi cũng có thể bị từ chối thực hiện chuyển mạng giữ số.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast