Các trạm thu phát sóng thông tin di động tại Hà Tĩnh đảm bảo an toàn bức xạ điện từ trường

(Baohatinh.vn) - Căn cứ các cơ sở khoa học, tiêu chuẩn/quy chuẩn Việt Nam và các biện pháp quản lý chuyên ngành, có thể khẳng định các trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) trên địa bàn Hà Tĩnh đảm bảo an toàn bức xạ điện từ trường theo quy định.

Các trạm thu phát sóng thông tin di động tại Hà Tĩnh đảm bảo an toàn bức xạ điện từ trường

Cán bộ kỹ thuật Viettel lắp đặt, bảo dưỡng trạm BTS. Ảnh tư liệu từ internet

Trong thời kỳ cách mạng 4.0 hiện nay, thế giới đã và đang chứng kiến sự thay đổi chóng mặt về công nghệ, trong đó có sự phát triển mạnh mẽ của mạng thông tin di động. Từ những công nghệ đầu tiên đó là 1G, 2G, 3G và nay là 4G, 5G.

Hệ thống thông tin di động đã trở nên phổ biến, trở thành phương tiện không thể thiếu đối với quốc gia, người dân bởi những ứng dụng và sự tiện ích. Ngoài việc kết nối thông tin liên lạc, hệ thống kết nối 3G, 4G, 5G... đã và đang thực hiện kết nối thông tin trên khắp thế giới. Đặc biệt, hệ thống thông tin di động 4G, 5G không chỉ phục vụ lợi ích trực tiếp cho người dân mà còn giúp quốc gia nhanh chóng phát triển, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ông Đậu Tùng Lâm – Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT cho biết: Khi người dân sử dụng mạng di động ngày càng nhiều đòi hỏi phát triển các trạm phát sóng BTS nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng. Chúng tôi đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tăng cường phát triển các trạm BTS theo quy hoạch của UBND tỉnh và của Sở. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị, phòng chức năng thường xuyên kiểm tra việc đáp ứng các yêu cầu về kiểm định chất lượng công trình các trạm BTS trên địa bàn để vừa phục vụ phát sóng thông tin di động vừa đảm bảo an toàn, sức khoẻ con người.

Các trạm thu phát sóng thông tin di động tại Hà Tĩnh đảm bảo an toàn bức xạ điện từ trường

Hạ tầng kỹ thuật các trạm BTS được các nhà mạng xây dựng đảm bảo theo tiêu chuẩn/quy chuẩn Việt Nam và các quy hoạch.

Để đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc, việc phát triển mạng lưới các trạm phát sóng thông tin di động BTS nhằm mở rộng diện phủ sóng cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ được đặc biệt chú trọng. Cùng với sự phát triển của các trạm phát sóng BTS, một vấn đề đặt ra là liệu sóng điện từ phát ra từ các trạm phát sóng có ảnh hưởng tới sức khoẻ con người.

Theo Tiến sỹ Đoàn Quang Hoan – Phó Chủ tịch Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam, hiện nay các tổ chức thế giới đã nghiên cứu tiêu chuẩn về mức bức xạ mà có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Tổ chức Y tế thế giới đã thừa nhận, nếu mức bức xạ ở dưới mức quy định của các tổ chức quốc tế thì không có ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ con người.

Ở Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã ban hành tiêu chuẩn quốc gia về bức xạ mà ở mức độ thấp hơn tiêu chuẩn ấy thì chấp nhận và không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Tiêu chuẩn Việt Nam khắt khe hơn tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, các trạm BTS, các trạm phát sóng nếu đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn Việt Nam thì hoàn toàn không có hại cho sức khoẻ.

Các trạm thu phát sóng thông tin di động tại Hà Tĩnh đảm bảo an toàn bức xạ điện từ trường

Cán bộ Sở TT&TT kiểm tra giám sát các trạm BTS định kỳ và đột xuất khi có phản ánh của người dân.

Mạng/sóng thông tin di động có vai trò, vị trí quan trọng và giới hạn an toàn đã được áp dụng rộng rãi, thế nhưng những thông tin đó không phải ai cũng biết. Trong quá trình xây dựng các trạm BTS, có nơi Nhân dân không đồng tình, thậm chí phản ứng với lý do trạm BTS gây ảnh hưởng tới sức khoẻ. Điều này đã tác động không nhỏ đến phát triển hạ tầng viễn thông và chất lượng dịch vụ viễn thông.

Những lo lắng ảnh hưởng của sóng điện từ đối với sức khoẻ người dân là chính đáng. Song, hầu hết người dân đều chưa hiểu về những nguyên tắc, tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như các luận cứ khoa học liên quan đến vấn đề này. Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới và theo kết luận của Bộ TT&TT thì đến nay chưa có một nghiên cứu nào khằng định sóng bức xạ điện từ từ các trạm BTS ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Các trạm thu phát sóng thông tin di động tại Hà Tĩnh đảm bảo an toàn bức xạ điện từ trường

Trạm thu phát sóng thông tin di động được VNPT Hà Tĩnh xây dựng ở xã Thạch Kim (Lộc Hà).

Ông Trần Danh Việt – Giám đốc Viễn thông Hà Tĩnh cho biết: “Các trạm BTS của VNPT Hà Tĩnh được xây dựng, lắp đặt thiết bị theo tiêu chuẩn Việt Nam. Các trạm có sự kiểm định của đơn vị chuyên môn, quản lý Nhà nước đảm bảo không ảnh hưởng sức khoẻ con người thì mới đưa vào vận hành. Trong thực tế, các trạm BTS đều nằm trong trụ sở đơn vị, nhiều thế hệ cán bộ viễn thông đã làm việc gần khu vực lắp đặt các thiết bị này cũng chưa có ai bị ảnh hưởng sức khoẻ do các trạm BTS gây ra”.

Theo thống kê, Hà Tĩnh hiện có hơn 1.100 trạm phát sóng BTS của 3 nhà mạng Vinaphone, Viettel, Mobiphone. Hằng năm, với vai trò quản lý nhà nước, Sở TT&TT thường xuyên kiểm tra, đo kiểm về mặt thông số kỹ thuật đối với các trạm BTS. Những hộ gia đình có trạm BTS lắp đặt trong vườn nhà của mình đều chưa có phản ứng nào liên quan đến sức khoẻ.

Ông Đặng Văn Đức – Trưởng phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở TT&TT) cho biết, thời gian qua, Sở đã tích cực làm việc với các doanh nghiệp viễn thông về thực hiện quy hoạch xây dựng trạm BTS đã được phê duyệt và định kỳ hằng năm, tổ chức kiểm tra, giám sát tại các trạm BTS. Qua kiểm tra đo sóng, chưa có doanh nghiệp nào phát sóng vượt mức quy định theo quy chuẩn Việt Nam. Theo quy định và thông báo của Bộ TT&TT, các trạm BTS trên địa bàn Hà Tĩnh đảm bảo an toàn bức xạ điện từ, không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người.

Trong quá trình phát triển mạng lưới thông tin di động, việc tuân thủ quy hoạch lắp đặt trạm BTS đảm bảo các quy chuẩn là hết sức cần thiết. Để mạng thông tin di động phát huy hiệu quả rất cần sự chia sẻ của người dân, sự đồng hành của các cấp, ngành. Sự phát triển mạng lưới thông tin di động sẽ góp phần tích cực, giúp các địa phương đảm bảo an toàn thông tin, thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo ANQP và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu người dân.

Năm 2006, Bộ Thông tin và Truyền thông đã bắt buộc áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam “TCVN 3718-1:2005 Quản lý an toàn trong trường bức xạ tần số radio” đối với các trạm BTS. Cụ thể là, giá trị mật độ dòng năng lượng (S) giới hạn là 2W/m2, cường độ điện trường (E) giới hạn là 27,5V/m (giới hạn an toàn hơn so với khuyến nghị của một số nước như Mỹ, Nhật).

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast