Cách tăng thời lượng pin smartphone khi du xuân

Một số điều chỉnh nhỏ có thể giúp người dùng iPhone và Android kéo dài thời gian sử dụng điện thoại khi di chuyển cả ngày.

Trong dịp Tết, người dùng có thể phải ra ngoài thời gian dài, trong khi không phải lúc nào cũng có sẵn nguồn điện hay sạc dự phòng. Lúc này, việc thay đổi một số thiết lập trên máy có thể giúp kéo dài thời lượng pin. Tuy nhiên, hầu hết các thiết lập này có thể phải đánh đổi bằng sự bất tiện.

Tối ưu hóa cài đặt

Theo các nhà sản xuất, một số thiết lập mặc định của máy có thể gây tốn pin và người dùng có thể chủ động điều chỉnh. Điển hình là độ sáng màn hình. Apple cho biết giảm độ sáng là cách đơn giản nhất giúp tăng thời gian sử dụng pin mà không làm ảnh hưởng nhiều đến việc sử dụng máy.

Trên cả thiết bị iOS và Android, việc tăng giảm độ sáng có thể thực hiện nhanh bằng cách vuốt từ dưới lên (hoặc từ trên xuống) để mở trung tâm điều khiển, kéo thanh độ sáng xuống mức thấp nhưng vẫn đảm bảo nhìn rõ màn hình. Ngoài ra, việc bật chế độ tối, để giao diện nền đen cũng hạn chế phần nào sự hao pin.

Cách tăng thời lượng pin smartphone khi du xuân

Trung tâm điều khiển của iPhone.

Đây cũng là mẹo mà Google khuyến nghị người dùng thực hiện. Ngoài ra, hãng cũng gợi ý một số cách khác như giảm thời gian tự động tắt màn hình, bật chế độ tự động chỉnh độ sáng. Lúc này, thiết bị sẽ thay đổi độ sáng theo môi trường, đủ để người dùng sử dụng mà vẫn không lãng phí pin vô ích.

Ngoài ra, một tiện ích nhỏ nhưng được sử dụng nhiều và gây tốn pin là phản hồi khi gõ phím. Nếu muốn tiết kiệm pin, người dùng có thể tắt các yếu tố này trong phần cài đặt bàn phím thiết bị.

Ưu tiên sử dụng Wi-Fi thay mạng di động

So với kết nối mạng di động (4G, 5G), Wi-Fi được đánh giá có kết nối ổn định và ít ngốn pin hơn. Cả Apple và Google đều khuyên ưu tiên sử dụng Wi-Fi khi có thể để giúp kéo dài thời lượng pin.

Ngoài ra, khi điện thoại sắp hết pin, người dùng nên hạn chế sử dụng tính năng điểm phát sóng để chia sẻ Internet cho thiết bị khác vì kết nối này hao pin hơn thông thường.

Trường hợp tín hiệu di động không ổn định, như ở nơi sóng kém, khi di chuyển trên ôtô, người dùng nên tắt hẳn kết nối Internet di động, bật chế độ máy bay để tránh việc hệ thống phải tăng công suất để bắt sóng, gây tốn pin hơn.

Hạn chế các dịch vụ hao pin

Hầu hết các hãng điện thoại iOS và Android đều hỗ trợ xem lại mức tiêu hao năng lượng từ các dịch vụ, ứng dụng. Ví dụ trên iOS, người dùng có thể vào Cài đặt > Pin để xem. Tại đây, họ cũng có thể xem thiết bị tiêu hao năng lượng bao nhiêu % khi chạy nền.

Cách tăng thời lượng pin smartphone khi du xuân

Giao diện cài đặt của một thiết bị Android cho phép xem lại và điều chỉnh một số thiết lập về pin.

Ngoài thời gian sử dụng, không ít ứng dụng chạy ngầm, liên tục hiển thị thông báo, đặc biệt là các ứng dụng mạng xã hội, thương mại điện tử, email, bản đồ... Người dùng có thể tắt tính năng chạy nền, tắt thông báo với một số ứng dụng để tiết kiệm pin, tuy nhiên có thể bỏ lỡ thông tin quan trọng nếu không truy cập.

Ngoài ra, một số ứng dụng hoặc phần mềm hệ thống có thể liên tục yêu cầu thông tin về vị trí. Việc phải sử dụng GPS là một trong những yếu tố gây hao pin hàng đầu trên các thiết bị. Trên smartphone, có thể truy cập vào phần Cài đặt, tìm đến các ứng dụng và tắt quyền truy cập GPS nếu không cần thiết. Tuy nhiên với một số dịch vụ như Tìm thiết bị thất lạc, việc tắt GPS có thể khiến chúng không hoạt động.

Ngoài ra, nên hạn chế các dịch vụ yêu cầu màn hình phải sáng liên tục như ứng dụng chơi game, xem phim, xem video trực tuyến, camera...

Kích hoạt chế độ tiết kiệm pin

Trên hầu hết smartphone iOS và Android hiện nay, nhà sản xuất đều cung cấp chế độ tiết kiệm pin. Chúng được kích hoạt tự động khi máy còn dưới 20% pin. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể chủ động bật chế độ này để kéo dài thời gian sử dụng.

Ở chế độ này, iPhone sẽ tự động giảm độ sáng màn hình xuống mức thấp nhất, trong khi Android chuyển sang giao diện tối. Một số tính năng sẽ bị tắt như tính năng đẩy email, đồng bộ hóa, hiệu ứng chuyển động,...

Cách tăng thời lượng pin smartphone khi du xuân

Chế độ tiết kiệm pin trên một chiếc iPhone. Ảnh: Lưu Quý

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast