Cảnh vật truyền thống Hà Nội xuất hiện trên đồng hồ xa xỉ của Thụy Sỹ

Mới đây, nhà chế tác đồng hồ Thuỵ Sỹ Chopard đã kết hợp với Hanoia, một thương hiệu thủ công mỹ nghệ Việt Nam, để thiết kế và sáng tạo 3 mẫu đồng hồ nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cảnh vật truyền thống Hà Nội xuất hiện trên đồng hồ xa xỉ của Thụy Sỹ

3 mẫu L.U.C XP với hình ảnh Việt Nam thân thuộc trên mặt số. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Tiếp tục chọn sơn mài Nhật Bản để thể hiện mặt số của 3 mẫu đồng hồ mới này, qua bàn tay nghệ nhân, 3 mặt số của các mẫu L.U.C XP mô tả những biểu tượng văn hóa bằng sơn mài và bụi vàng, kể câu chuyện thú vị nằm dọc theo đôi bờ lịch sử dưới lăng kính dân gian.

Như một cách để quảng bá Việt Nam trên bản đồ Haute Horlogerie thế giới, các nghệ nhân Việt đã chọn ra những hình ảnh mang tính biểu tượng của mảnh đất hình chữ S.

Đại diện thương hiệu cho biết, có tổng cộng 15 chiếc đồng hồ Chopard L.U.C XP phiên bản Việt được sản xuất, đồng nghĩa với 5 chiếc cho mỗi mẫu.

Ý tưởng thiết kế mặt số 3 phiên bản đồng hồ độc quyền cho thị trường Việt Nam được thực hiện bởi Hanoia. Tiếp nối dòng chảy thời gian, văn hóa Việt được thể hiện một cách tinh tế trên 3 mẫu mặt số sơn mài, trang trí với nhựa cây sơn và bụi vàng.

Cảnh vật truyền thống Hà Nội xuất hiện trên đồng hồ xa xỉ của Thụy Sỹ

Phiên bản với hình ảnh thiếu nữ, gánh hàng hoa và tháp Rùa. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Phiên bản đầu tiên tái hiện hình ảnh tháp Rùa tôn nghiêm trên mặt hồ Gươm, nằm giữa những đóa sen nở rộ gợi cảm giác thanh bình. Tại góc trái mặt số là hình ảnh thiếu nữ Việt trong tà áo dài được chế tác từ xà cừ trắng, tạo thành nét chấm phá duyên dáng cho bức tranh.

Cảnh vật truyền thống Hà Nội xuất hiện trên đồng hồ xa xỉ của Thụy Sỹ

Phiên bản “Chăn trâu thổi sáo” là hình ảnh quen thuộc từ tranh Đông Hồ. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Phiên bản thứ hai tái hiện bức tranh “Chăn trâu thổi sáo,” một biểu tượng di sản văn hóa hiện đang được UNESCO xếp hạng và công nhận. Gắn liền với nền văn minh lúa nước 4.000 năm của dân tộc Việt, con trâu thể hiện sự kiên trung và bền bỉ này từng là linh vật quốc gia cho kỳ SEA Games 22.

Cảnh vật truyền thống Hà Nội xuất hiện trên đồng hồ xa xỉ của Thụy Sỹ

Phố cổ Hà Nội luôn là cảm hứng bất tận của các nghệ nhân trong và ngoài nước. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)

Nếu như hai mặt số đầu tiên kể câu chuyện về xưa và nay, về thanh bình và thịnh vượng thì mặt số thứ 3 lại thêm một lần vinh danh sự kết hợp giữa các nghệ nhân bậc thầy ở khắp nơi trên thế giới. “Bức tranh sơn mài” cuối cùng tái hiện sống động khung cảnh phố cổ Hà Nội, nơi từ thế kỷ XIII đã trở nên nổi tiếng qua văn chương, nghệ thuật của bao thế hệ nghệ sĩ, văn nhân và nghệ nhân Việt Nam.

Bên cạnh đó, kỹ nghệ chế tác sơn mài Việt Nam cũng được vinh danh với khâu hoàn thiện sản phẩm. Những nghệ nhân bậc thầy của Hanoia đã chế tác ba hộp đồng hồ riêng cho ba mẫu L.U.C XP phiên bản Việt thay vì hộp đựng truyền thống. Trong mỗi chiếc hộp là tặng phẩm đi kèm, tất cả đều làm từ gỗ sơn mài cao cấp./.

Theo Minh Hiếu (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast