Chính phủ yêu cầu hướng dẫn học sinh dùng điện thoại

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định nếu không phục vụ cho bài học và không được giáo viên cho phép, học sinh bị cấm sử dụng điện thoại trong giờ học.

Chính phủ yêu cầu hướng dẫn học sinh dùng điện thoại

Ảnh minh họa

Trong Nghị quyết 178/NQ-CP, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2020, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương hướng dẫn phù hợp việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) và các thiết bị công nghệ phục vụ học tập đối với học sinh (HS), bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, thiết thực.

Theo Điều lệ trường THCS và THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được Bộ GD-ĐT ban hành, thay vì cấm hoàn toàn HS sử dụng ĐTDĐ trong giờ học, điều lệ nêu HS chỉ không được sử dụng ĐTDĐ và thiết bị khác trong giờ học khi đang học trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Việc cho phép HS sử dụng ĐTDĐ trong lớp học đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều về lợi và hại của việc này. TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), cho rằng việc cho HS dùng ĐTDĐ trong lớp sẽ có lợi khi HS có kỹ năng thông tin hay khi kết hợp bài giảng có phần mềm hỗ trợ học tập và dạy như tài liệu có nội dung số. Bên cạnh đó, sử dụng ĐTDĐ cũng giúp tìm kiếm thông tin hỗ trợ cho bài học dễ hơn. Đặc biệt có những mô phỏng các bài thực hành vật lý hay hóa học giúp HS dễ hiểu bài hơn.

Tuy nhiên, bất cập cũng không ít như HS sẽ lơ đãng vì mải dùng ĐTDĐ, thậm chí có thể vụng trộm nhắn tin, chat hoặc coi những thông tin đen mà giáo viên không kiểm soát được. “Một thực tế không tránh khỏi là HS sẽ giảm tương tác trực tiếp với nhau để học hỏi và hình thành thói quen hợp tác, vốn là năng lực rất cần cho người học và người lao động tương lai” - ông Vinh nói. Chuyên gia này cũng cảnh báo bạo lực qua tin nhắn đe dọa và chửi nhau không kiểm soát được khi dùng mạng xã hội. Quá lạm dụng công nghệ rất có thể dẫn đến làm nghèo tư duy của người học khi không đủ kỹ năng thông tin, làm mất khả năng đào sâu suy nghĩ vì có “mì ăn liền”.

Trong khi đó, hiệu trưởng một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho rằng việc sử dụng ĐTDĐ sẽ có tác dụng tích cực khi giáo viên làm chủ được công nghệ, có phương pháp sư phạm tốt dạy trẻ tăng cường kỹ năng thông tin (tìm kiếm, phân tích, tổng hợp, lưu giữ và truy xuất khi cần) chứ không phải là chỉ thực hiện bài học một cách đơn điệu qua ứng dụng ĐTDĐ.

Theo Người Lao động

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast