Chuyên gia nghi ngờ TikTok có thể gây nên rối loạn hành vi

Các nghiên cứu chỉ ra nhiều người trẻ mắc rối loạn sau khi xem các video về chủ đề liên quan tới hội chứng tourette - các cử động cơ nhanh, đột ngột, lặp lại không kiểm soát.

Theo Archives of Disease in Childhood , kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các bác sĩ đã chứng kiến sự gia tăng rõ rệt của những trường hợp mắc chứng tics hoặc có biểu hiện giống với tics - các cử động cơ nhanh, đột ngột, lặp lại không có nhịp điệu bao gồm cả âm thanh hoặc giọng nói.

Theo Tourette Action, tổ chức nghiên cứu hàng đầu của Vương quốc Anh về Hội chứng tourette, định nghĩa tourette (TS) là "tình trạng thần kinh di truyền (thường được đặc trưng bởi rối loạn tics), biểu hiện ở âm thanh và chuyển động không kiểm soát, phải xuất hiện ít nhất 12 tháng.

Đa số trường hợp mắc tics là những cô gái tuổi teen, đột ngột có biểu hiện về vận động và cảm giác với tính chất phức tạp, kỳ lạ.

Các chuyên gia y tế lo ngại rằng phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là TikTok đang vô tình làm gia tăng các triệu chứng của hành vi giống như tics.

Chuyên gia nghi ngờ TikTok có thể gây nên rối loạn hành vi

Các chuyên gia cho rằng TikTok có tác động đến chứng rối loạn tics

Nhận định trái chiều

Một số cô gái trẻ cho biết họ đã xem nhiều video trên TikTok có hashtag #Tourette trước khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, một số người đã đăng video về biểu hiện lạ của mình lên mạng.

Hashtag #Tourettes hiện có 4,9 tỷ lượt xem trên TikTok, nhiều nhà nghiên cứu đang xem xét mối liên hệ tiềm ẩn của ứng dụng này với sự gia tăng của rối loạn tics trong đại dịch.

Tiến sĩ Caroline Olvera, một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này tại Anh, đã khảo sát 3.000 video TikTok, phát hiện 19 trong 28 người mắc TS có những biểu hiện tics mới sau khi xem video của những TikToker khác nhau.

Khoảng 80% người mắc TS sẽ đồng thời gặp các tình trạng như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và chứng lo âu.

Hiện tượng này cũng đang gây chú ý với các nhà khoa học tại Mỹ, nhiều tổ chức nghiên cứu báo cáo có sự gia tăng rối loạn tics ở thanh thiếu niên.

Trang Wall Street Journal đưa tin từ tháng 3/2020 đến nay, Bệnh viện Nhi đồng Texas đã ghi nhận khoảng 60 thanh niên mắc chứng tics, trong khi trước đại dịch, con số này chỉ khoảng 1-2 trường hợp mỗi năm.

Cuộc khảo sát của trang này cũng ghi nhận rằng, từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay, Trung tâm Y tế Đại học Rush ở Chicago đã ghi nhận ​​20 bệnh nhân mắc chứng tics, gấp đôi số lượng so với cả năm trước.

Chuyên gia nghi ngờ TikTok có thể gây nên rối loạn hành vi

Nhiều người nói rằng sự phổ biến của hashtag #Tourette đã làm giảm sự kỳ thị của cộng đồng về chứng bệnh này.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu và người mắc chứng tourette không đồng tình với quan điểm cho rằng có sự ảnh hưởng của TikTok đối với chứng bệnh này.

Amelia Perrin (25 tuổi) là một người mắc chứng TS. Cô nói rằng đại dịch là khoảng thời gian cực kỳ căng thẳng đối với thanh thiếu niên, mà căng thẳng được biết đến là nguyên nhân lớn làm gia tăng chứng tics.

“Tôi không đồng tình với quan điểm cho rằng TikTok là nguồn gốc làm gia tăng chứng tics ở những người thường xem về chủ đề tourette. Có thể những người mắc chứng này không tìm được liệu pháp hỗ trợ nên đã chuyển sang xem chủ đề này trên mạng”, cô nói với Glamour .

Vanese Maddix (nhà báo) đã mắc chứng tics trong 3 năm. Cô nói rằng xem những video về người bị tourette giúp cô cảm thấy được chia sẻ, vì không có nhiều người hiểu được vấn đề của cô. Maddix thấy sự phổ biến của các video đã làm giảm bớt sự kỳ thị của xã hội đối với những người mắc chứng này.

Kassandrah Cooke (32 tuổi), một nghiên cứu sinh sống ở Melbourne, nói rằng TikTok không có bất kỳ tác động nào đến chứng TS mà cô mắc phải. Tuy nhiên, cô nhận thấy trên mạng xã hội có một số người giả vờ mắc chứng tics khiến truyền thông chú ý đến vấn đề này.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast