Đã cài được Android lên iPhone

Startup an ninh mạng Corellium đã cài đặt thành công Android lên một chiếc iPhone 7 sau khi jailbreak thiết bị.

Được đặt tên là Project Sandcastle, mục tiêu của dự án là cài đặt Android lên iPhone nhằm chứng minh rằng một thiết bị được Apple bảo mật nghiêm ngặt vẫn có thể “bẻ khóa” và chịu sự quản lý bởi phần mềm khác.

David Wang là đồng sáng lập của Corellium. Cách đây 10 năm, Wang cũng là người đầu tiên cài đặt thành công Android lên chiếc iPhone đời đầu.

Hiện phiên bản beta của Project Sandcastle chỉ hỗ trợ iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPod Touch, song Corellium cho biết dự án sẽ hỗ trợ nhiều sản phẩm hơn trong tương lai nhưng chỉ giới hạn từ iPhone 5s đến iPhone X .

Theo Forbes , dự án sử dụng công cụ jailbreak Checkra1n tận dụng lỗ hổng bảo mật liên quan đến bộ nhớ ROM. Do đã bị Apple vá, những chiếc iPhone mới nhất như iPhone 11 sẽ không được hỗ trợ trừ khi các hacker tìm ra lỗ hổng bảo mật mới. Tin vui là lỗ hổng này liên quan đến phần cứng nên Apple không thể vá bằng phần mềm trên những thiết bị cũ.

Nếu quan tâm, bạn có thể truy cập website ProjectSandcastle.org và làm theo hướng dẫn. Phiên bản Android được cài thành công là Android 10, tuy nhiên đừng mong đợi một trải nghiệm đầy đủ vì rất nhiều tính năng chưa hoạt động như camera, Bluetooth, Play Store... Điều thú vị nhất trong phiên bản Android này là nó được cài sẵn ứng dụng nhắn tin mã hóa Signal.

Một điều cần lưu ý khác là toàn bộ thay đổi mà bạn thực hiện trong nền tảng Android sẽ bị xóa khi khởi động lại máy. Ngoài ra, việc jailbreak đồng nghĩa bạn đã vượt qua lớp bảo mật thiết yếu, do đó khả năng bị lây nhiễm mã độc, đánh cắp thông tin sẽ cao hơn.

Đã cài được Android lên iPhone

Corellium sử dụng công cụ jailbreak Checkra1n để cài Android lên iPhone. Ảnh: Forbes .

Chia sẻ với Forbes , Wang thừa nhận dự án này mất nhiều năm vì Apple luôn tăng cường bảo mật cho các sản phẩm. Ngoài ra, phần mềm của Apple không hề có tài liệu hay tiêu chuẩn liên quan nên đội ngũ của ông tốn rất nhiều thời gian để phát triển driver phù hợp.

Một thách thức khác là cách quản lý bộ nhớ của iPhone khác với Android. Để xây dựng Project Sandcastle, các lập trình viên đã tạo ra công cụ để chạy Android qua một lớp ảo hóa, tránh tình trạng làm hỏng phần cứng iPhone.

Tất nhiên, người không vui nhất khi biết đến dự án này chính là Apple. Trong nhiều năm qua, Táo khuyết luôn giới hạn những gì người dùng iPhone, iPad có thể làm. Tháng 8/2019, Corellium đã bị Apple khởi kiện sau khi tạo ra bản sao của iOS một cách bất hợp pháp. Dù đang vướng vào rắc rối pháp lý, tham vọng của Corellium với Project Sandcastle vẫn chưa dừng lại.

“Apple hạn chế người dùng iPhone trong một hộp cát (sandbox), tuy nhiên người dùng sở hữu phần cứng đó và có thể làm bất cứ thứ gì họ muốn. Do đó trong khi sandbox tạo ra giới hạn trên phần cứng mà người dùng sở hữu, Project Sandcastle là cơ hội mang đến điều mới mẻ từ giới hạn vô tận trong trí tưởng tượng của bạn”, website của dự án chia sẻ.

Tin liên quan:

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast