Đại lý Việt cũng phải nhập MacBook kèm “lạc”

Theo chia sẻ của đại diện các chuỗi bán lẻ, không riêng iPhone, các dòng MacBook cũng phải nhập theo dạng "bia kèm lạc" từ các nhà phân phối.

Đại lý Việt cũng phải nhập MacBook kèm “lạc”

Tương tự như iPhone, MacBook nhập về các chuỗi bán lẻ Việt cũng theo chính sách “bia kèm lạc”. Ảnh: Coolblue.

Chia sẻ với Zing, đại diện các chuỗi bán lẻ cho biết dòng MacBook cũng phải nhập kèm “lạc” tương tự như iPhone. Cụ thể, khi nhập sản phẩm máy tính của Apple, chuỗi phải nhập kèm thêm hàng loạt phụ kiện như Magic Mouse, Magic Keyboard, Apple Watch và cả các mẫu iPhone khó bán.

Tỷ lệ nhập phụ kiện kèm theo sẽ tùy thuộc vào số lượng MacBook muốn nhập, sức bán và mối quan hệ của chuỗi bán lẻ với các nhà phân phối.

Nhập MacBook kèm phụ kiệnTại một chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) ở Việt Nam, đại diện chuỗi này cho biết thông thường khi nhập MacBook từ các nhà phân phối, chuỗi sẽ phải nhập kèm thêm Magic Mouse hoặc Magic Keyboard.

Chính sách này được áp dụng chung với tất cả các dòng MacBook, kể cả các mẫu bán chạy như MacBook Air M1, MacBook Air M2, MacBook Pro M2 phiên bản 14 inch và 16 inch.

Đại lý Việt cũng phải nhập MacBook kèm “lạc”

Không riêng iPhone, các chuỗi bán lẻ khi nhập MacBook cũng bắt buộc phải nhập thêm phụ kiện. Ảnh: CPS.

“Tỷ lệ giá trị phụ kiện phải nhập kèm theo mỗi đơn hàng sẽ dao động khoảng 20%”, vị này chia sẻ.

Ngoài ra, đại diện các chuỗi bán lẻ chia sẻ tỷ lệ “lạc” kèm theo khi nhập iPhone hay MacBook sẽ tùy thuộc vào mối quan hệ của chuỗi và các nhà phân phối, không có một quy tắc chung nhất định.

Đại diện một chuỗi AAR khác tiết lộ khi muốn nhập 55 chiếc MacBook chuỗi sẽ phải nhập kèm thêm 20 chiếc iPhone 11, 15 chiếc Apple Pencil, 50 chiếc Apple Watch SE, 15 chiếc Magic Mouse, 10 chiếc iPhone 14.

Tỷ lệ “lạc” kèm theo được ghi nhận thấp hơn tại các chuỗi bán lẻ kinh doanh MacBook nhưng chưa trở thành AAR.

“Hiện tại, chuỗi vẫn đang nhập MacBook”kèm lạc“từ các nhà phân phối, tỷ lệ nhập hàng sẽ là 1:1. Thường khi nhập mỗi chiếc MacBook, chuỗi sẽ phải nhập kèm thêm một chiếc Magic Mouse hoặc một chiếc Magic Keyboard, đôi khi sẽ là AirPods”, đại diện một chuỗi kinh doanh MacBook với 4 cửa hàng tại 2 thành phố là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho hay.

MacBook cũng chính là “lạc”“MacBook cũng chính là sản phẩm phải nhập kèm theo khi chuỗi muốn được nhận các lô hàng iPhone 14 Pro/Pro Max. Khi chuỗi đã nhập MacBook dưới dạng”lạc“của iPhone thì sẽ không phải kèm thêm phụ kiện”, đại diện một chuỗi bán lẻ giấu tên cho biết.

Vị này cũng tiết lộ thêm có những giai đoạn khan hàng chuỗi đã phải nhập iPhone 14 Pro Max kèm với MacBook theo tỷ lệ 1:1 hoặc 1:2 tùy thuộc vào loại máy Mac.

Đại lý Việt cũng phải nhập MacBook kèm “lạc”

MacBook cũng là một dạng “lạc” kèm theo iPhone. Ảnh: Trusted Reviews.

Đây cũng là một trong những lý do khiến thời gian gần đây các chuỗi bán lẻ đã đồng loạt “cắt lỗ” bán ra mẫu MacBook Air M1 với giá thấp hơn cả thị trường Mỹ.

Cụ thể, tại các AAR, MacBook Air M1 8 GB/256 GB đang có giá dao động 20-23,5 triệu đồng. Đây là mức giá ghi nhận thấp nhất kể từ khi sản phẩm này mở bán vào tháng 12/2020 tại thị trường Việt Nam.

Con số này thấp hơn cả giá Apple đang niêm yết tại thị trường Mỹ. Ở Mỹ, giá cho phiên bản tương tự của dòng máy này đang là 999 USD (gần 24 triệu đồng).

“Nguồn cung iPhone 14 khan hiếm, chuỗi đã phải nhập một lượng lớn MacBook qua dạng”bia kèm lạc“từ nhà phân phối”, đại diện một chuỗi bán lẻ tiết lộ.

Việc nhập iPhone 14 và MacBook theo dạng “bia kèm lạc” đang được các nhà phân phối áp dụng đối với tất cả các chuỗi bán lẻ AAR.

Đại diện một chuỗi bán lẻ cho biết từ khi mở bán đến nay các nhà bán lẻ luôn trong tình trạng nhập bia kèm lạc khá nhiều. Thậm chí trong đợt Tết này khi thông tin hàng hoá thiếu hụt tình trạng “lạc” sẽ càng nhiều hơn.

Theo thông tin từ đại diện truyền thông một chuỗi bán lẻ, nếu muốn nhập iPhone 14, chuỗi bắt buộc phải nhập các phụ kiện khó bán như cổng kết nối, iPad Pro 12.9 bản dung lượng cao.

“Phụ kiện và các sản phẩm dung lượng cao như iPhone, iPad khá kén khách mua. Tuy nhiên, chuỗi bắt buộc phải nhập kèm. Các sản phẩm này khi bán ra phải”cắt lỗ“rất sâu, 20-30% giá trị máy, thậm chí nhiều sản phẩm phải cắt lỗ đến cả chục triệu đồng”, vị này chia sẻ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast