Điện thoại BlackBerry vẫn xài được tại Việt Nam sau lệnh “khai tử”

Điện thoại BlackBerry tại Việt Nam vẫn hoạt động bình thường sau ngày 4/1, tuy nhiên nhiều người chưa thể yên tâm hoàn toàn.

Tính tới thời điểm viết bài này, nhiều người chơi điện thoại BlackBerry tại Việt Nam cho hay điện thoại của họ vẫn hoạt động bình thường. Trước đó, BlackBerry thông báo sẽ ngưng cung cấp nhiều dịch vụ trên điện thoại sử dụng hệ điều hành BlackBerry kể từ 4/1 - thời điểm mà giới truyền thông cho rằng những điện thoại này sẽ sớm thành “cục gạch”.

Điện thoại BlackBerry vẫn xài được tại Việt Nam sau lệnh “khai tử”

Điện thoại BlackBerry vẫn sử dụng bình thường tới chiều 5/1. (Ảnh: Anh Tuấn)

Anh Cường Phạm, một người buôn bán và sửa chữa điện thoại BlackBerry tại TP.HCM, cho biết các điện thoại anh thử nghiệm đều hoạt động bình thường. Hôm qua, anh Cường chia sẻ rằng giới chơi điện thoại BlackBerry rất hoang mang và vẫn chờ sang ngày 5/1 (giờ Canada) hôm nay để nghe ngóng tình hình.

Anh Anh Tuấn (Cần Thơ), dự đoán rằng dù hãng BlackBerry có can thiệp gì thì những chiếc máy hiện tại ít nhất vẫn có thể nghe gọi vì việc kết nối do nhà mạng Việt Nam cung cấp.

Trong khi đó, chị Thuỳ Trang - một người chơi BlackBerry kỳ cựu - cho hay điện thoại BlackBerry Passport của chị vẫn đang hoạt động bình thường với SIM của 3 nhà mạng lớn. Riêng máy của chị không truy cập được vào BB World (chợ ứng dụng của BlackBerry). Dù vậy, máy của những người khác vẫn truy cập bình thường.

Theo tìm hiểu của ICTnews, thông báo chính thức của BlackBerry trên website của họ không đề cập chính xác việc những chiếc điện thoại cũ của hãng sẽ trở thành “cục gạch”. Thông báo này cho hay các kết nối Wi-Fi, kết nối viễn thông “sẽ không còn hoạt động đáng tin cậy nữa”.

Chi tiết thông báo của BlackBerry: các dịch vụ kế thừa dành cho Hệ điều hành BlackBerry 7.1 trở về trước, phần mềm BlackBerry 10, BlackBerry PlayBook OS 2.1 và các phiên bản trước đó, sẽ không còn khả dụng sau ngày 4/1/2022. Kể từ ngày này, những thiết bị chạy các dịch vụ và phần mềm kế thừa này thông qua nhà cung cấp dịch vụ hoặc kết nối Wi-Fi sẽ không còn hoạt động đáng tin cậy nữa, bao gồm dữ liệu, cuộc gọi điện thoại, SMS và chức năng 911 (cuộc gọi khẩn cấp).

Theo anh Anh Tuấn, có thể hiểu rằng BlackBerry dừng cung cấp dịch vụ, dừng cập nhật phần mềm, dừng các bản vá,... hơn là hãng sẽ biến chiếc điện thoại thành “cục chặn giấy”.

Trên thực tế, BlackBerry đưa ra thông báo nêu trên từ tháng 9/2020 để người dùng chuẩn bị. Đến trước hạn chót 4/1 vài ngày, các thông tin được nhắc lại khiến người dùng BlackBerry tại Việt Nam khá hoang mang, việc mua bán ở thị trường máy cũ giảm sút.

Theo anh Cường Phạm, số lượng giao dịch tại cửa hàng anh vài ngày qua giảm gần một nửa do ảnh hưởng từ thông tin điện thoại BlackBerry sẽ trở thành “cục gạch”. Cho đến hiện tại, người chơi vẫn chưa thể yên tâm, họ đang tiếp tục chờ đợi các động thái từ phía BlackBerry. Dù vậy, rất nhiều người tin rằng ít nhất dòng điện thoại này vẫn có thể nghe gọi, chỉ là không thể truy cập dịch vụ của BlackBerry.

Điện thoại BlackBerry vẫn xài được tại Việt Nam sau lệnh “khai tử”
Theo Hải Đăng/ictnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast