Đối tác Apple “tranh giành” lao động tại Việt Nam

Young Liu, CEO kiêm Chủ tịch của Foxconn - đối tác sản xuất iPhone lớn nhất của Apple, cho biết rằng các đối thủ của công ty đã thiết lập nhiều cơ sở của họ ở Việt Nam và đang lên kế hoạch tiếp cận với công nhân của công ty.

“Khi các đối thủ của chúng tôi phát hiện ra nơi Foxconn xây dựng nhà máy, họ đã mua một mảnh đất bên cạnh với ý đồ săn lùng các nhân tài của chúng tôi với mức lương cao hơn”, Liu chia sẻ.

Đối tác Apple “tranh giành” lao động tại Việt Nam

Nhân viên Foxconn trong một nhà máy lắp ráp iPhone (Ảnh: SCMP).

Liu cho biết thêm rằng cơ sở sản xuất tại Bắc Ninh của công ty hiện có khoảng 60.000 công nhân. Tuy nhiên, ông đang lên kế hoạch để có thể gia tăng đáng kể con số này trong vòng 2 năm tới.

Theo một báo cáo từ AXA Investment Management, các nhà sản xuất Trung Quốc đang phải vật lộn với chi phí sản xuất trong nước. Chính vì thế, nhiều công ty đã bị thu hút bởi thị trường Việt Nam với nguồn lao động dồi dào và có tay nghề cao.

Hiện nay, có ít nhất 3 nhà cung cấp đang lên kế hoạch lắp ráp thêm các sản phẩm của Apple tại Việt Nam. Theo Nikkei Asia, BYD sẽ bắt đầu sản xuất iPad tại Việt Nam từ tháng này. Trong khi đó, Luxshare ICT và Goertek cũng đang thiết lập nhà máy tại Việt Nam để sản xuất tai nghe AirPods thế hệ mới.

Đối với Apple, gã khổng lồ này cũng đang muốn giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy tại Trung Quốc. Từ năm 2020, Apple đã yêu cầu Foxconn bắt đầu sản xuất MacBook và iPad ở một số quốc gia Đông Nam Á với lý do cần giảm thiểu tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast