EU ra hạn 3 tháng buộc Facebook và Google xóa nội dung cực đoan

Liên minh châu Âu yêu cầu các hãng công nghệ phải xóa sạch các nội dung cực đoan trong thời hạn 3 tháng nếu không muốn bị ràng buộc bằng một luật nghiêm khắc hơn.

eu ra han 3 thang buoc facebook va google xoa noi dung cuc doan

Ông Andrus Ansip, ủy viên châu Âu phụ trách lĩnh vực kỹ thuật số - Ảnh: AFP

Theo báo Guardian, Liên minh châu Âu ra hạn cho Google, YouTube, Facebook, Twitter và các công ty Internet khác trong 3 tháng phải đệ trình bằng chứng cho thấy đã gỡ bỏ hết các nội dung cực đoan nếu không muốn bị quản lý gắt gao hơn bằng luật.

Trên thực tế các công ty mạng xã hội thời gian qua liên tục bị chính phủ nhiều nước và EU chỉ trích, gây sức ép về việc cần phải hành động nhiều hơn chống lại chủ nghĩa cực đoan. Tuy nhiên tới nay EU mới chính thức đưa ra một "tối hậu thư" cho việc này.

Theo Ủy ban châu Âu, các công ty Internet cần phải sẵn sàng biện pháp để gỡ bỏ ngay những nội dung cực đoan trong vòng một giờ đồng hồ được thông báo. Họ cũng phải đề xuất được những biện pháp cần thiết để ngăn chặn tình trạng phát tán thông tin đó.

Ông Andrus Ansip, ủy viên châu Âu phụ trách lĩnh vực kỹ thuật số, nói: "Mặc dù hiện đã có nhiều nền tảng hơn gỡ bỏ các nội dung phạm pháp so với trước đây… chúng ta vẫn cần phản ứng nhanh hơn trước hoạt động tuyên truyền khủng bố và các nội dung phi pháp khác vốn là nguy cơ nghiêm trọng với an ninh, an toàn và các quyền cơ bản của người dân".

Ủy ban châu Âu cho biết sẽ đánh giá nhu cầu luật hóa với các hãng công nghệ trong vòng 3 tháng nếu khuyến nghị của họ về việc gỡ bỏ nội dung cực đoan không được thực hiện tốt trong thời hạn đưa ra.

Các chính phủ châu Âu cho rằng nội dung cực đoan trên mạng đã ảnh hưởng tiêu cực tới những kẻ tấn công theo kiểu sói đơn độc tại nhiều thành phố của châu lục này.

Với các dạng nội dung phạm pháp khác, Ủy ban Châu Âu sẽ đánh giá sự tiến bộ của các hãng công nghệ trong vòng 6 tháng.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast