Facebook đổi tên nhưng khó thoát rắc rối cũ

Dù đổi tên công ty thành Meta, Facebook vẫn phải đối mặt với những vấn đề tồn tại cả thập kỷ và làm bốc hơi 500 tỷ USD vốn hóa.

Nỗ lực làm mới

Bốn tháng trước, giữa cơn bão chỉ trích sau khi cựu nhân viên Frances Haugen tiết lộ hàng loạt thông tin nội bộ, Mark Zuckerberg bất ngờ tuyên bố đổi tên công ty Facebook thành Meta và chuyển trọng tâm chiến lược sang xây dựng vũ trụ ảo metaverse . Khi đó, giới chuyên gia cho rằng mạng xã hội này có thể đang tìm cách để chuyển hướng sự chú ý của dư luận.

Tuần qua, công ty tiếp tục chiến dịch thay đổi hình ảnh thương hiệu. Bảng tin News Feed được rút gọn với tên gọi mới là Feed. Nhân viên công ty thường gọi là Facebooker nhưng hiện trở thành Metamate.

Facebook đổi tên nhưng khó thoát rắc rối cũ

Mark Zuckerberg trong một sự kiện trực tiếp của Meta. Ảnh: Meta

Giá trị doanh nghiệp trong Facebook cũng được làm mới. “Sống trong tương lai”, “Đi nhanh”, “Tạo ra những điều tuyệt vời”... nằm trong số loạt khẩu hiệu mới mà CEO Meta Mark Zuckerberg đăng trên trang cá nhân ngày 15/2.

“Sự điều chỉnh này là cần thiết bởi chúng tôi hiện là một công ty metaverse với mục tiêu xây dựng tương lai của kết nối xã hội”, Zuckerberg nêu.

Thay đổi của Meta một lần nữa cho thấy sự háo hức của Zuckerberg trước mục tiêu mới, một kỷ nguyên của hoạt động kinh doanh kiểu mới cùng tương lai có thể tươi sáng hơn, ít gây tranh cãi hơn so với thập kỷ qua.

Tuy vậy, bất chấp nỗ lực “sống trong tương lai” của Zuckerberg và Meta, giới chuyên gia cho rằng công ty sẽ vẫn phải vật lộn với các vấn đề đã tồn tại nhiều tháng, nhiều năm qua. Nếu chọn sai đường, thách thức sắp tới có thể còn tồi tệ hơn.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta vẫn là quảng cáo. Tuy nhiên, hình thức này đang bị đe doạ mạnh mẽ bởi những thay đổi của Apple trên iOS, và bị đối thủ cạnh tranh TikTok đe doạ . Zuckerberg cũng sẽ đối mặt với những động thái pháp lý từ các cơ quan quản lý và bị giám sát chặt chẽ thông qua các quy định. “Sau mỗi bê bối, Zuckerberg sẽ vẫn tại vị, nhưng không thể trốn tránh áp lực pháp lý”, Katie Harbath, một cựu nhân viên Facebook, nhận xét.

Trong thời gian dài, Zuckerberg và Facebook luôn tìm cách vượt qua các bê bối và khủng hoảng nhờ khả năng phục hồi của cổ phiếu sau mỗi lần sóng gió. Công ty có thể khiến người dùng phẫn nộ, nhưng vẫn được lòng nhà đầu tư do giá cổ phiếu tăng theo thời gian.

Nhưng theo các chuyên gia, lần này có thể khác. Từng là công ty trị giá hơn một nghìn tỷ USD hồi tháng 9/2021, vốn hoá của Meta hiện chỉ còn khoảng 560 tỷ USD. Bên cạnh đó, lượng người dùng hàng ngày trong một quý của họ cũng lần đầu suy giảm.

“Phố Wall và cộng đồng đầu tư có thể đã thấy hoạt động kinh doanh cốt lõi của Facebook không còn phát triển nữa, thậm chí có thể bị giảm sút trong tương lai. Do đó, họ bắt đầu quay lưng”, Gil Luria, chiến lược gia công nghệ tại công ty đầu tư DA Davidson, nói trên CNBC .

Loạt vấn đề vẫn tiếp diễn

Khi Mark Zuckerberg liên tục nhắc đến mục tiêu vũ trụ ảo, Meta vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề trong thế giới thực. Theo Washington Post , ngày 18/2, Frances Haugen tiếp tục đệ đơn hai đơn khiếu nại mới lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) liên quan đến việc xử lý thông tin sai lệch của Meta. Luật sư Andrew Bakaj của Whistleblower Aid, đại diện cho Haugen, cũng xác nhận thông tin này với CNN .

Hồ sơ khiếu nại do CNN thu thập cho thấy, Meta đã gây hiểu lầm cho nhà đầu tư về nỗ lực xử lý thông tin sai lệch trên các nền tảng của mình. Facebook nhiều lần bỏ qua những quảng cáo chứa tin giả về Covid-19 và biến đổi khí hậu, cũng như ngó lơ trước lo ngại của nhân viên rằng những nội này có thể dễ dàng xuất hiện trên các nền tảng Facebook và Instagram.

“Một số nhà đầu tư sẽ không muốn đầu tư vào một công ty không giải quyết triệt để các thông tin sai lệch như vậy”, hồ sơ gửi lên SEC có đoạn.

Thông tin về đơn khiếu nại xuất hiện ít ngày sau khi Meta phải trả 90 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể kéo dài cả thập kỷ. Trong đó, mạng xã hội của Zuckerberg bị cáo buộc theo dõi hoạt động của người dùng trên Internet, ngay cả khi họ đã đăng xuất khỏi nền tảng.

Tuần này, các nhà lập pháp Mỹ dự kiến bổ sung một dự luật mới với một số nội dung có thể ảnh hưởng đến Meta. Hai nghị sĩ Richard Blumenthal và Marsha Blackburn đã đề xuất Đạo luật an toàn trực tuyến cho trẻ em, trong đó yêu cầu các công ty công nghệ cần có trách nhiệm nhiều hơn để bảo vệ trẻ khỏi tác hại trên mạng. Dự luật cũng yêu cầu các nền tảng phải tự mặc định các cài đặt để bảo vệ trẻ em khỏi nội dung độc hại.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất mà Meta sắp đón nhận là thông báo của Google về kế hoạch ngăn các ứng dụng theo dõi người dùng trên thiết bị Android để hiển thị quảng cáo nhắm mục tiêu. Nếu được triển khai, đế chế quảng cáo của Meta sẽ càng bị bóp nghẹt, như cách Apple đã tác động thời gian qua khiến công ty có thể tổn thất 10 tỷ USD .

“Hoạt động kinh doanh của Meta phụ thuộc vào doanh nghiệp nhỏ và dựa vào lợi ích tiếp cận nhiều thông tin về người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả. Nếu không có các yếu tố này, nhà quảng cáo sẽ không trả nhiều tiền cho Meta”, nhà phân tích Scott Kessler của Bridge Group nói với CNN .

Theo các chuyên gia, tính năng kiểm soát ID người dùng của Google có thể khác với Apple vì trên thực tế, công ty con của Alphabet cũng kinh doanh dựa trên dữ liệu quảng cáo. Dù vậy, thay đổi này vẫn có thể tác động lớn đến mô hình cốt lõi của Meta.

Meta hiện hướng mục tiêu đến metaverse bằng cách đẩy mạnh mảng kính VR Oculus, cũng như triển khai một số nền tảng ảo đi kèm. Dù vậy, theo giới quan sát, động thái này có thể là sự thừa nhận của Meta trước thực tế rằng hoạt động kinh doanh của họ đang gặp khó khăn.

“Phải nhiều năm nữa, người dùng và nhà quảng cáo mới có thể chấp nhận rộng rãi metaverse và các công nghệ liên quan. Do đó, giải pháp mà Zuckerberg theo đuổi khó có thể sớm xoay chuyển tình hình hiện tại của Meta”, CNN bình luận.

Theo VNE/CNN

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.