Facebook khôi phục chia sẻ tin tức báo chí ở Australia

(Baohatinh.vn) - Faccebook hôm nay khôi phục các trang tin tức tại Australia sau một tuần chặn hiển thị.

Facebook khôi phục chia sẻ tin tức báo chí ở Australia

Facebook cho hiển thị trở lại các nội dung tin tức ở Australia. (Ảnh: Reuters)

Động thái này cho thấy những căng thẳng giữa Chính phủ Australia và Facebook đã dần giảm bớt, một ngày sau khi Quốc hội Australia thông qua luật đàm phán truyền thông, buộc các nền tảng số toàn cầu trả tiền nếu muốn hiển thị nội dung tin tức của nước này.

Bộ quy tắc đã được trình lên Quốc hội Australia từ tháng 12/2020 và chính thức được biểu quyết thành luật ngày 25/2/2021 sau khi Facebook và Google - mục tiêu chính của luật - đạt được thỏa thuận để điều chỉnh một số điều khoản.

Hành động của Chính phủ Australia đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Các quốc gia khác bao gồm Canada và Anh cũng đang xem xét các bước tương tự trong một nỗ lực kiềm chế sự thống trị của các nền tảng công nghệ.

Trong những ngày qua, Facebook đã tiến hành ký thỏa thuận với một số hãng truyền thông của Australia như Schwartz Media, Solstice Media và Private Media. Bộ ba đơn vị xuất bản này sở hữu một loạt các ấn phẩm, bao gồm tuần báo, tạp chí trực tuyến và tạp chí chuyên ngành.

Dự kiến, nhiều công ty truyền thông Australia sẽ đạt được thỏa thuận với Facebook trong những tuần tới, tương tự một loạt thỏa thuận đã ký kết với Google trong đầu tháng 2. Facebook đã không tiết lộ chi tiết thông tin tài chính của các thỏa thuận.

Trước đó, cũng trong tháng này, Google đã sớm ký thỏa thuận thương mại với các hãng tin lớn ở Australia như News Corp, Seven West và Nine.

Facebook tuần trước bất ngờ không cho phép người dùng ở Australia chia sẻ hoặc xem nội dung tin tức trên nền tảng này để phản ứng việc Quốc hội Australia xem xét thông qua dự thảo Bộ quy tắc thương lượng truyền thông yêu cầu các hãng công nghệ trả tiền cho nội dung báo chí.

Quyết định của Facebook đã khiến hơn 17 triệu người dùng ở Australia không đọc được hay chia sẻ tin tức từ các trang của các tờ báo địa phương trên nền tảng này.

Facebook khôi phục chia sẻ tin tức báo chí ở Australia
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast