Facebook lấy thông tin của người Việt quá dễ dàng

Đó là nhận định của bà Võ Dương Tú Diễm, đại diện Hãng bảo mật Kaspersky Việt Nam, trước việc hơn 425.000 người dùng Việt Nam bị lộ, lọt thông tin trong vụ bê bối của Facebook.

facebook lay thong tin cua nguoi viet qua de dang

Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg - Ảnh: Reuters

Trong bài viết ngày 4-4, giám đốc công nghệ Facebook Mike Schroepfer tiết lộ Việt Nam xếp thứ 9 trong 10 nước có lượng người dùng Facebook bị lộ thông tin nhiều nhất, với 427.446 tài khoản bị lộ.

Điều này tiếp tục làm dấy lên sự lo ngại của đông đảo người dùng Facebook tại Việt Nam.

Cái gì cũng... công khai

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 6-4, bà Võ Dương Tú Diễm cho rằng hơn 425.000 người dùng Việt Nam bị lộ những thông tin cá nhân mà chính họ đã đồng ý chia sẻ khi sử dụng ứng dụng của Công ty Cambridge Analytica cũng như những thông tin phía Facebook cung cấp cho công ty này.

Đó có thể là những thông tin công khai trên Facebook cá nhân, quốc tịch, sở thích, nơi sinh, độ tuổi, các lĩnh vực quan tâm...

"Điều đáng nói là mục đích sử dụng những dữ liệu người dùng thu thập được của Cambridge Analytica chủ yếu là ở nước Mỹ. Do đó có thể phỏng đoán rằng số lượng người Việt bị sập bẫy của Cambridge Analytica nêu trên có thể là do vô tình (chẳng hạn do thiết lập quốc tịch Mỹ hay nơi ở là Mỹ...).

Nếu Cambridge Analytica có chủ đích khai thác người dùng Việt Nam, tôi tin họ có thể thu thập đến hàng chục triệu người dùng rất dễ dàng, bởi đông đảo người dùng Việt rất chủ quan khi dùng Facebook, chứ không chỉ vài trăm nghìn như công bố của Facebook" - bà Diễm phân tích.

Như Tuổi Trẻ từng giới thiệu, các chuyên gia an ninh mạng đã tổng hợp thành 4 nguy cơ làm mất tài khoản, lộ dữ liệu riêng tư của người dùng Việt khi tham gia Facebook.

facebook lay thong tin cua nguoi viet qua de dang

425.000 người dùng Việt Nam bị lộ những thông tin cá nhân mà chính họ đã đồng ý chia sẻ

Thứ nhất là những thông tin riêng tư được người dùng đưa lên mạng xã hội, như số điện thoại, CMND, hộ chiếu, địa chỉ nhà, hình ảnh, video cá nhân...

Thứ hai là các ứng dụng chiếm quyền điều khiển điện thoại và ăn cắp mật khẩu tài khoản Facebook của người dùng.

Thứ ba là những trò lừa đảo kiểu tin nhắn thông báo người dùng trúng thưởng một phần quà giá trị và yêu cầu vào trang web nhập thông tin tài khoản Facebook và tài khoản ngân hàng.

Và thứ tư là mã độc lây lan qua mạng.

Cẩn thận khi kết bạn

Từ những nguy cơ trên, ông Nguyễn Minh Đức, giám đốc Công ty an ninh mạng CyRadar, cho rằng việc hạn chế khả năng bị lộ thông tin cá nhân chủ yếu là do chính quyết định của người sử dụng.

"Nếu người sử dụng không muốn bị lộ quá nhiều thông tin thì họ có thể lựa chọn đóng chế độ công khai, chỉ để bạn bè của mình xem. Họ cũng có thể hạn chế cung cấp thông tin về địa điểm, thời gian, thói quen của mình...

Người dùng cũng không nên dễ dài cài đặt các ứng dụng mới theo phong trào, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc và đặc biệt nên kiểm tra kỹ quyền truy cập vào thông tin cá nhân của các ứng dụng trước khi cài đặt.

facebook lay thong tin cua nguoi viet qua de dang

Người dùng cũng không nên dễ dài cài đặt các ứng dụng mới theo phong trào

Đồng thời, người dùng cũng không nên làm bạn và đồng ý với tất cả các yêu cầu kết bạn và tin nhắn mời chào từ người lạ qua Facebook và Facebook Messenger. Hãy luôn đặt nghi vấn khi bạn chat của mình đưa ra những yêu cầu đáng ngờ..." - ông Đức khuyến cáo.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần phải biết một số cải tiến về chính sách bảo mật vừa mới được Facebook công bố để chủ động sửa đổi các quyền sử dụng dữ liệu cá nhân của mình.

Trong đó, hệ thống phím tắt quyền riêng tư mới có những giải thích rõ ràng hơn về cách của Facebook điều khiển các hoạt động, cho phép người dùng có thể kiểm soát dữ liệu của mình dễ dàng và chi tiết hơn.

Để không bị lộ thông tin cá nhân, người dùng Facebook có thể sử dụng tính năng Truy cập thông tin của bạn (Access Your Information), xóa bất cứ điều gì họ muốn trên dòng thời gian hoặc hồ sơ cá nhân trên Facebook.

Người dùng cũng có thể tải xuống những điều họ đã chia sẻ trên Facebook và chuyển nó sang một dịch vụ khác nếu muốn.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast