Facebook mở chợ đồ cũ cho người dùng trên di động

Facebook Marketplace là chợ đồ cũ để bạn mua bán các món đồ đã qua sử dụng với người dùng gần đó.

Facebook ngày càng xâm nhập sâu vào thị trường thương mại điện tử với sự ra mắt của Marketplace, tính năng hoàn toàn mới để mua bán hàng hóa với người khác sống cạnh bạn.

Công ty cho biết Marketplace - mới có mặt tại Anh, Mỹ, Úc và New Zealand trong tuần này - tiến hóa từ hành vi quen thuộc trên mạng xã hội. Có tới 450 triệu người dùng đang sử dụng Facebook để mua bán đồ cũ mỗi tháng, chủ yếu qua các nhóm (group), theo trưởng dự án Bowen Pan. Với Marketplace, Facebook mang đến cho họ một nơi chính thống hơn để trao đổi.

facebook mo cho do cu cho nguoi dung tren di dong

Giao diện Facebook Marketplace

Trong vài ngày tới, biểu tượng Marketplace sẽ thay thế Messenger ở trung tâm ứng dụng Facebook. Chạm vào đây mở ra trang chủ do thuật toán tự tạo bao gồm các món đồ mà Facebook tin rằng bạn quan tâm. Chúng dựa trên các trang bạn bấm like và sau này là hoạt động xem hàng, mua - bán ngay trong Marketplace. Bạn có thể nhắn tin cho người bán và đặt chỗ. Để bán một món, chỉ cần tải ảnh, thêm thông tin tên, mô tả, giá và xác nhận địa điểm.

Phần còn lại khá đơn giản: bạn sẽ duyệt qua các danh mục và có danh sách những người bán lân cận hoặc tìm kiếm một món đồ và mở rộng phạm vi. Bạn còn được thay đổi địa điểm để tìm hàng hóa tại thành phố hay khu vực khác. Facebook muốn Marketplace ưu tiên di động nên tính năng này chưa xuất hiện trên phiên bản desktop.

Theo Pan, họ chứng kiến nhiều người chỉ vào Marketplace để ngắm nghía mà không mua gì cả. Điều này phản ánh đúng những gì xảy ra trong đời thực khi có không ít người đến các chợ, trung tâm mua sắm mà không biết đích xác mình muốn gì. Với ý tưởng này, Marketplace lai tạp giữa eBay, Craiglist và Amazon.

Thương mại điện tử là mảnh đất màu mỡ cho Facebook. Mạng xã hội chưa có kế hoạch thu phí giao dịch, đây là một lợi thế so với các đối thủ khác cùng loại. Thay vào đó, nó có được một thứ được thèm khát: đó là thời gian mọi người dành cho nó mỗi ngày một nhiều hơn. Đây là một cách tiếp cận khác để buộc chân người dùng với ứng dụng Facebook và từ đó thu tiền quảng cáo tốt hơn. Khoảng 84% doanh thu của Facebook đến từ người dùng smartphone và đến tháng 7/2016, công ty đã có hơn 1 tỷ người dùng di động mỗi ngày.

Facebook không cho phép giao dịch mặt hàng cấm như chất cháy nổ hay thuốc phiện. Nó còn cấm cả súng, động vật, rượu cùng vài món hàng đặc biệt khác. Tuy nhiên, Facebook không có biện pháp bảo đảm quyền lợi cho người dùng như eBay. Tất cả mọi giao dịch đều thực hiện ngoài đời và do bản thân người dùng, Facebook chỉ đóng vai trò phát triển các công cụ cầu nối giữa người bán và người mua mà không chịu trách nhiệm gì trong trường hợp bạn bị lừa hay cướp đồ tại nơi giao dịch.

Để hạn chế mọi lo sợ kể trên, Facebook dựa vào cơ chế phòng chống ẩn danh. Bạn sẽ nhìn thấy nhiều thông tin về người bán như địa chỉ hay thời gian đã gia nhập Facebook.

Theo ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast