Gần 1,5 triệu SIM điện thoại nghi ngờ kích hoạt sẵn

Các SIM nghi ngờ kích hoạt sẵn có thể được sử dụng để phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác… gây phiền hà cho người dùng điện thoại.

Gần 1,5 triệu SIM điện thoại nghi ngờ kích hoạt sẵn

Còn rất nhiều SIM kích hoạt sẵn chưa được thu hồi

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, đến thời điểm 1-11-2021, trên toàn mạng còn 1.487.998 SIM nghi ngờ kích hoạt sẵn. Dù giảm tới 90% so với thời điểm tháng 6-2021 (15 triệu) nhưng SIM kích hoạt sẵn vẫn có thể được sử dụng phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác gây phiền hà cho người dùng.

Hiện Bộ TT-TT đang chỉ đạo 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone và MobiFone thống nhất tăng cường các tiêu chí rà soát, xác định các SIM nghi ngờ kích hoạt sẵn, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, quyết tâm đến 31-12-2021 không còn SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định lưu hành trên thị trường.

Trước đó, ngày 29-4-2021, Bộ TT-TT đã tổ chức Lễ ký kết kế hoạch xử lý SIM rác giữa các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone), áp dụng các giải pháp mới cả về công nghệ và cơ chế quản lý nội bộ, với mục tiêu xử lý triệt để SIM rác (SIM không có thông tin chính xác của người dùng).

Trong nửa cuối tháng 9-2021 và đầu tháng 10-2021, kết quả kiểm tra thông tin thuê bao của các doanh nghiệp viễn thông cho thấy các doanh nghiệp lớn như: Viettel, VNPT, MobiFone đã ý thức được tầm quan trọng của Cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác.

Tuy vậy, Bộ TT-TT cho rằng, tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo dù đã giảm nhiều nhưng vẫn còn tồn tại do một số doanh nghiệp viễn thông chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật, thực thi giải pháp khắc phục chưa triệt để; chế tài chưa đủ sức răn đe. Trong khi đó, một bộ phận người sử dụng nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa của việc sử dụng SIM thuê bao chính danh, cũng như sự cần thiết của việc triển khai các biện pháp chặn lọc cuộc gọi rác.

Năm 2022, Bộ TT-TT sẽ tăng cường xử lý triệt để tình trạng SIM kích hoạt không đúng quy định; Quản lý thông tin thuê bao, đảm bảo an ninh trật tự trong quản lý SIM rác (SIM thuê bao chính danh) bằng cách bổ sung các quy định để doanh nghiệp phải rà soát các trường hợp thuê bao đứng tên trên 5 SIM phải đăng ký lại cho đúng quy định giới hạn số lượng SIM cá nhân.

Theo ANTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast