Google ngưng hợp tác, người dùng điện thoại Huawei không vô được Gmail, YouTube?

Việc ngừng hợp tác của Google có thể khiến người dùng điện thoại Huawei điêu đứng, vì không truy cập được Google, Gmail, YouTube... cũng như dịch vụ hệ điều hành Android.

Google ngưng hợp tác, người dùng điện thoại Huawei không vô được Gmail, YouTube?

Logo Công ty Huawei - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters ngày 20-5 (giờ Việt Nam) dẫn lời một nguồn tin độc quyền cho biết Google phải tạm ngưng kinh doanh với Huawei.

"Huawei sẽ chỉ được sử dụng các phiên bản công khai của Android, và không có quyền truy cập vào các ứng dụng và dịch vụ độc quyền của Google nữa", nguồn tin này nói.

Cũng theo nguồn tin trên, Google tạm ngưng hợp tác với Huawei ở các sản phẩm này vì hãng công nghệ Mỹ cho rằng nó "đòi hỏi chuyển giao sản phẩm phần cứng và phần mềm".

Trang tin công nghệ The Verge phân tích rằng Huawei hiện bị hạn chế sử dụng Dự án mã nguồn mở Android (AOSP). Điện thoại Huawei vốn dĩ chỉ có thể sử dụng bản cập nhật bảo mật cho Android nếu được tiếp cận AOSP.

Điều này dẫn tới việc những người đang dùng điện thoại Huawei trên thế giới, trong đó có Việt Nam, sẽ không thể truy cập các ứng dụng trên Android.

Đây trước hết sẽ là cú đấm mạnh vào tham vọng doanh số trên toàn cầu của Huawei, cho dù người dùng nội địa Trung Quốc không nhất thiết và cũng bị hạn chế khi sử dụng Google, YouTube từ lâu.

Khi được hỏi về vấn đề này, một người phát ngôn của Google cho rằng công ty chỉ "tuân thủ chỉ đạo và xem xét những điểm liên quan" mà không đưa ra thêm chi tiết nào.

Reuters khẳng định điện thoại Huawei bên ngoài Trung Quốc sẽ lập tức mất quyền tiếp cận các bản cập nhật trong hệ thống hoạt động của Android. Các phiên bản Huawei trong tương lai chạy trên nền Android cũng sẽ không được truy cập vào những dịch vụ phổ biến như cửa hàng ứng dụng Google Play Store, thư điện tử Gmail hay ứng dụng video YouTube.

Động thái của Google được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Huawei bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, trong đó hạn chế các công ty Mỹ bán sản phẩm cho Huawei.

Theo tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast