Hàng loạt điện thoại Samsung ở Việt Nam hóa cục gạch

Xung đột dữ liệu lịch âm với hệ thống, nhiều smartphone Samsung tại Việt Nam rơi vào chế độ Khôi phục, không hoạt động.

Hàng loạt điện thoại Samsung ở Việt Nam hóa cục gạch

Nhiều điện thoại Samsung hóa “cục gạch” vì lỗi phần mềm. Ảnh: Minh Huy.

Hàng loạt điện thoại Samsung Galaxy tại Việt Nam bỗng nhiên rơi vào chế độ Recovery (khôi phục), không thể khởi động, thực hiện tính năng. Nhiều người dùng từng gặp tình trạng tương tự hồi tháng 5/2020.

Cụ thể, trong sáng ngày 22/3, hàng loạt điện thoại Samsung của người dùng tại Việt Nam gặp lỗi. Thiết bị bỗng nhiên tự khởi động lại, rơi vào chế độ khôi phục và không thể thao tác. Dù người dùng cố reset máy, mở các chức năng được cung cấp, thiết bị cũng không có phản ứng.

Ông Trầm Minh Huy, một kỹ thuật viên phần mềm di động, có nhiều năm sửa chữa điện thoại Samsung, cho biết sáng hôm nay, có nhiều khách gửi máy, nhờ hỗ trợ, sửa chữa vấn đề treo Recovery.

“Cách xử lý không quá phức tạp với dân chuyên. Các bên dịch vụ tính phí sửa chữa 30.000-50.000 đồng mỗi máy", ông Huy chia sẻ với Zing.

Hàng loạt điện thoại Samsung ở Việt Nam hóa cục gạch

Cả các máy flagship Galaxy S cũng gặp lỗi, không riêng dòng Galaxy A, J. Ảnh: Minh Huy.

Hai năm trước, hàng loạt máy Samsung Galaxy tại Việt Nam, chủ yếu là dòng A và J cũng gặp vấn đề tương tự. Đây là một lỗi xung đột phần mềm hệ thống, không liên quan đến phần cứng thiết bị.

Cụ thể, năm 2020 cũng là một năm có tháng nhuận theo âm lịch. Vào ngày 23/5/2020 (nhằm ngày 1 tháng 4 nhuận âm lịch), máy bị xung đột logic hệ thống, dẫn đến treo Recovery.

Samsung Việt Nam đã xác nhận vấn đề này và cung cấp bản vá trước đó nhiều tháng. Tuy nhiên, những thiết bị chưa cập nhật phần mềm vẫn gặp lỗi.

Hôm nay lại nhằm vào ngày 1 tháng 2 nhuận trong năm theo âm lịch. Ông Trầm Minh Huy cho rằng nguyên nhân của vấn đề lần này tương tự hai năm trước. Hiện tại, các dòng máy Galaxy J, A đời cũ chiếm tỷ lệ lỗi cao nhất. Cả các máy Galaxy S, Note cũng có vấn đề, với số lượng ít hơn.

Theo ông Huy, người dùng gặp vấn đề có thể thử áp dụng cách sau để cứu máy khỏi chế độ Recovery.

Bước 1: Tại màn hình “Chế độ phục hồi”, chọn Thử lại và chờ màn hình đen xuất hiện.

Bước 2: Sử dụng điện thoại khác để gọi điện thoại tới máy lỗi. Người dùng phải nhận cuộc gọi để duy trì màn hình sáng hoặc vuốt từ dưới lên để vào app nhắn tin.

Bước 3: Người dùng truy cập vào Cài đặt bằng cách vuốt từ trên màn hình xuống.

Bước 4: Kết nối Wi-Fi và cập nhật phần mềm cho máy. Đồng thời, phải luôn giữ màn hình sáng.

Khi hoàn thành 4 bước, thiết bị đã được cập nhật bản vá lỗi và thoát khỏi phần Recovery. Ngoài ra, ông Huy cho biết khách hàng có thể kết nối với máy tính, chạy lại phần mềm gốc qua bộ công cụ Odin. Tuy nhiên, phương pháp này gồm nhiều bước, yêu cầu hiểu kỹ thuật để thực hiện chính xác.

“Thực ra các cách này đều khá khó làm với dân không chuyên. Nếu người dùng không tự tin nên tìm đến thợ, kỹ thuật viên tại các cửa hàng di động để được hỗ trợ”, ông Huy chia sẻ.

Tháng 4/2022, loạt iPhone tại Việt Nam cũng hóa “cục gạch” khi máy chủ của Apple gặp lỗi, dừng hoạt động. Máy mới, hoặc sau khi Reset sẽ không thể kích hoạt, đứng ở màn hình chờ bởi server của Táo khuyết gặp sự cố.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast