Không có chuyện cắt điện luân phiên mùa nắng nóng 2018

Đó là khẳng định được ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với báo chí, chiều 11/4, tại Hà Nội. Để đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng, EVNNPC cũng đã đưa ra nhiều phương án cung ứng điện an toàn, ổn định.

khong co chuyen cat dien luan phien mua nang nong 2018

Tổng công ty điện lực miền Bắc sẽ thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng 2018

Theo ông Tuấn, mùa khô năm 2018 được Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn TW cảnh báo tình hình thời tiết vẫn tiếp tục diễn biến khó lường, các tình huống thời tiết cực đoan như lốc xoáy, mưa đá, bão, lũ, nắng nóng gay gắt kéo dài...có thể xảy ra.

Trong những ngày nắng nóng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự báo, công suất điện có thể lên đến trên 34.000 MW và sản lượng điện trung bình của ngày cao nhất có thể lên đến 650 triệu kWh. Với miền Bắc, EVNNPC dự kiến vào những ngày nắng nóng, công suất có thể lên từ 11.000 - 11.500 MW và sản lượng ngày cao nhất có thể đạt mức 230 triệu kWh.

Trước tình hình trên, EVNNPC đã lên các phương án ứng phó với mùa nắng nóng 2018. Cụ thể, EVNNPC lên kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện 6 tháng đầu năm 2018 phải hoàn thành trước tháng 4/2018, không thực hiện kế hoạch công tác trên lưới điện gây ảnh hưởng đến cấp điện trong các tháng cao điểm (4,5,6/2018).

Đồng thời, lập phương án cấp điện cho các chế độ sự cố và chế độ phụ tải tăng cao đột biến do thời tiết cực đoan, chủ động làm việc với các khách hàng lớn thực hiện tiết giảm công suất theo mức phân bổ khi có yêu cầu.

Trong công tác đầu tư xây dựng, EVNNPC đã giao vốn cho các đơn vị để củng cố lưới điện từ cuối năm 2017 và hiện nay, các đơn vị đang khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quý I-2018, chỉ tính riêng lưới điện 110kV, EVNNPC đã đóng điện được 17 công trình với tổng dung lượng công suất tăng thêm là 657 MVA cũng như tăng thêm trên 115km đường dây 110kV. Bên cạnh đó nhiều công trình lưới điện trung, hạ áp đã đưa vào vận hành, góp phần nâng cao năng lực lưới điện và độ tin cậy cung cấp điện.

Theo ông Hồ Mạnh Tuấn, bên cạnh việc chủ động ứng phó kịp thời với diễn biến thời tiết bất thường nhằm bảo đảm cung cấp điện tin cậy, ổn định trong thời gian nắng nóng và mùa mưa bão năm 2018, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng như chủ động theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết và tình hình tăng trưởng phụ tải để lập phương án cấp điện linh hoạt, hợp lý nhằm hạn chế tối đa việc gián đoạn cấp điện do quá tải lưới điện.

Ưu tiên bảo đảm cung cấp điện phục vụ cho các hoạt động, sự kiện chính trị xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn quản lý, các bệnh viện, nhà máy nước, trường học, các kỳ thi tốt nghiệp PTTH...

“Chúng tôi không có chủ trương cắt điện luân phiên trong mùa nắng nóng 2018. Với Tổng công ty điện lực miền Bắc, công suất của hệ thống 110KV vào khoảng 15.000 MVA và lưới điện phân phối khoảng 12000 MVA. Trong khi đó, công suất cao nhất của năm 2017 xấp xỉ 10.000 MW. Nguồn ở phía Bắc vẫn đang được đáp ứng đủ thì không có lý do gì chúng tôi đi cắt điện luân phiên ở khách hàng.

Tuy nhiên, một số lưới điện ở khu vực miền Bắc có thể không được hoàn hảo vậy nên vẫn có thể xảy ra tình huống cục bộ trong một số giờ trong ngày. Ngoài ra, với những ngày nhiệt độ ngoài trời trên 36oC thì chúng tôi cũng sẽ không thực hiện công tác trên lưới điện, trừ một số sự cố bất khả kháng” - ông Tuấn cho hay.

Hiện EVNNPC chịu trách nhiệm đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Hà Giang đến Hà Tĩnh, trừ TP. Hà Nội). Tính đến tháng 12/2017, lưới điện do EVNNPC quản lý vận hành gồm 2 trạm biến áp (TBA) 220kV với tổng dung lượng 750MVA, 226 TBA 110kV và 1 trạm cắt với tổng dung lượng 15.983 MVA, 8.294km đường dây 110kV.

Theo GĐ&XH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast