Lấy iPhone, nhóm tội phạm lấy sạch tiền gửi ngân hàng của nạn nhân

Thay vì trộm iPhone để bán lại, một băng nhóm tội phạm ở Brazil tìm cách mở khóa và lấy tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Tại São Paulo, thành phố lớn nhất Brazil, thời gian gần đây xảy ra tình trạng trộm cướp nhắm đến iPhone. Chỉ vài giờ sau khi lấy được máy, tội phạm mở khóa, truy cập vào ứng dụng ngân hàng và đánh cắp toàn bộ tiền trong tài khoản.

Lấy iPhone, nhóm tội phạm lấy sạch tiền gửi ngân hàng của nạn nhân

Tang vật bị cảnh sát thu giữ trong một đợt truy quét tội phạm trộm cắp điện thoại ở Brazil. Ảnh: Folha de S.Paulo.

Theo trang tin địa phương Folha de S.Paulo, hình thức này xảy ra từ đầu đại dịch và ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong câu chuyện được đề cập, một số người bị trộm iPhone 11, iPhone XR, sau đó điện thoại của họ bị mở khóa và mất sạch tiền.

Trước khi xảy ra đại dịch, nạn trộm cắp khá phổ biến ở Brazil. Tuy nhiên, đa số trường hợp sau khi lấy được, những tên trộm sẽ bán lại “chiến lợi phẩm”. Giờ đây, tội phạm lại chú ý đến thông tin bên trong máy.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Brazil (Procon-SP) tại bang São Paulo lên kế hoạch kiện các ngân hàng, Apple và những nhà sản xuất smartphone khác vì để xảy ra tình trạng này.

“Procon nhận thấy có một băng nhóm tội phạm liên quan đến thiết bị di động. Hoạt động chính của chúng không phải mua bán mà là vượt qua bảo mật để đánh cắp tài khoản ngân hàng. Điều này được thực hiện thông qua một đội quân tin tặc”, Giám đốc Procon-SP, Fernando Capez cho biết.

“Những tên cướp chú ý đến lượng thông tin mà mọi người đưa vào điện thoại của họ”, cảnh sát trưởng São Paulo, Roberto Monteiro cho biết. Theo quan chức này, thông thường tội phạm chú ý đến điện thoại Android hơn vì dễ mở khóa, tuy nhiên, chúng bắt đầu có khả năng vượt qua hệ thống bảo mật của iOS.

Không rõ làm thế nào các băng nhóm trộm cắp tại Brazil có thể mở iPhone đang bị khóa và vượt qua cả lớp bảo mật trên ứng dụng ngân hàng.

Trả lời về vấn đề này, đại diện 2 ngân hàng lớn nhất Brazil là Brazil Nubank và Itaú Unibanco cho rằng họ thường xuyên cập nhật các bản vá bảo mật cho ứng dụng trên điện thoại.

Liên đoàn Ngân hàng Brazil khẳng định tất cả ứng dụng đều được bảo mật từ quá trình phát triển đến việc sử dụng chúng.

“Khách hàng buộc phải đặt mật khẩu cho các app ngân hàng trước khi dùng. Tất cả dữ liệu trong quá trình sử dụng, bao gồm mật khẩu đều được bảo mật hoàn toàn”.

Nếu đang sử dụng iPhone hoặc những dòng điện thoại khác, người dùng nên kích hoạt các hình thức bảo mật như Face ID, mật khẩu trên một số app quan trọng, chẳng hạn email, ghi chú, ứng dụng ngân hàng… và khóa thẻ ngay sau khi phát hiện bị đánh cắp.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast