Mật khẩu sẽ biến mất trong tương lai

Apple, Google và Microsoft hợp tác để cho phép người dùng đăng nhập vào tất cả các thiết bị bằng sinh trắc học thay vì mật khẩu.

Mật khẩu sẽ biến mất trong tương lai

Cảm biến vân tay giúp người dùng không cần nhớ các mật khẩu phức tạp. Ảnh: PhoneArena

Mật khẩu hiện nay được cho là không còn an toàn khi chúng ngày càng dài và khó nhớ. Bên cạnh đó, người dùng phải sử dụng trình quản lý mật khẩu riêng và các trình này cũng không bảo mật như quảng cáo. Tuần trước, Apple, Google và Microsoft đưa ra thông báo chung liên quan đến việc đăng nhập không cần mật khẩu.

Đăng nhập không sử dụng mật khẩu là tiêu chuẩn do FIDO Alliance và World Wide Web Consortium tạo ra. Theo đó, mỗi thiết bị có một mã nhận diện riêng biệt do FIDO cấp dùng để đăng nhập vào các website, ứng dụng khác nhau mà không cần mật khẩu. Apple, Google và Microsoft đã hỗ trợ tiêu chuẩn này trên các nền tảng của mình bằng cách cho phép người dùng vào tài khoản bằng các phương pháp xác thực sinh trắc học.

Tuy nhiên, trước đó người dùng chỉ có thể đăng nhập trên từng nền tảng khác nhau. Điều này dự kiến được thay đổi trong thời gian tới khi ba hãng công nghệ hàng đầu thế giới khẳng định sẽ làm việc cùng nhau để mở rộng tính năng đăng nhập không cần mật khẩu trên tất cả các thiết bị sử dụng nền tảng của các công ty này từ iOS, macOS, Android, Windows... và thậm chí cả trên các thiết bị mới.

Điểm quan trọng trong thỏa thuận là việc đăng nhập sẽ hoạt động với mọi thiết bị, bất kể sử dụng trình duyệt hay nền tảng nào, như dùng điện thoại Android để đăng nhập cho MacBook, hay iPhone cho các máy tính Windows.

Hiện chưa có thông tin chính xác về thời gian triển khai tính năng đăng nhập đa nền tảng này. Theo một số thông tin rò rỉ, việc đăng nhập không cần mật khẩu sẽ được triển khai trên iOS 16, macOS 13 của Apple, và Android 13 của Google ra mắt cuối năm nay.

Microsoft cũng sẽ thêm tính năng này trong bản nâng cấp Windows 11 thời gian tới.

Theo Huy Đức/VnExpress/PhoneArena

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast