Meta bị kiện vì tìm cách theo dõi người dùng

Công ty mẹ Facebook bị cáo buộc sử dụng các giải pháp thay thế để lách tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng (ATT) trên iOS, nhằm theo dõi người dùng trái phép.

Theo Bloomberg, Meta - công ty mẹ của Facebook đã bị kiện với cáo buộc bí mật gắn đoạn mã theo dõi trên iOS để theo dõi hành vi và các thông tin cá nhân.

Meta bị kiện vì tìm cách theo dõi người dùng

Meta bị kiện vì sử dụng trình duyệt bên trong app của riêng mình thay vì dùng của Apple cung cấp. Ảnh: CNN

Trong đơn kiện tập thể được đệ trình lên tòa án liên bang San Francisco hôm 22/9, 2 người dùng Facebook đã cáo buộc nền tảng mạng xã hội này vi phạm các quy tắc bảo mật trên iOS của Apple cũng như luật hạn chế thu thập trái phép dữ liệu cá nhân. Trước đó, một đơn kiện tương tự cũng được đệ trình lên tòa án này vào tuần trước.

Hành vi này của Meta đã vi phạm vào quy định App Tracking Transparency (ATT - minh bạch theo dõi người dùng) được Apple áp dụng từ năm 2021 trên phiên bản iOS 14.5.

Cụ thể, ATT buộc các nhà phát triển ứng dụng bổ sung cửa sổ bật lên, với nội dung yêu cầu người dùng cho phép các ứng dụng và trang web của bên thứ 3 thu thập dữ liệu của họ.

ATT của Apple buộc các nhà phát triển ứng dụng bổ sung cửa sổ bật lên, với nội dung yêu cầu người dùng cho phép các ứng dụng và trang web của bên thứ 3 thu thập dữ liệu của họ. Ảnh: Shutterstock

Một phát ngôn viên của Meta cho biết các cáo buộc là “không có cơ sở” và công ty sẽ tự bảo vệ mình.

“Trình duyệt bên trong app của chúng tôi tôn trọng các lựa chọn về quyền riêng tư của người dùng, bao gồm cả cách dữ liệu có thể được sử dụng cho quảng cáo”, Meta cho biết.

Cách Facebook theo dõi người dùng này được tiết lộ trong nghiên cứu của Felix Krause, nhà sáng lập công cụ lập trình fastlane.tools. Ông Krause chỉ ra ứng dụng trên Instagram và Facebook trên iOS sử dụng trình duyệt bên trong app của riêng mình thay vì dùng của Apple cung cấp.

Mỗi khi người dùng nhấn vào đường link từ Instagram hoặc Facebook, mạng xã hội sẽ kiểm soát toàn bộ tương tác, nội dung người dùng lựa chọn hoặc nhập vào đường link này, trong đó bao gồm cả mật khẩu và thẻ tín dụng. Trong khi đó, các ứng dụng khác thường sử dụng Safari của Apple để duyệt web.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast