Mua iPhone 13 hay đợi iPhone 14 ra mắt

Với những dự đoán nâng cấp đáng giá trên dòng iPhone 14, liệu người dùng có nên chờ đợi thay vì mua iPhone 13 Pro Max ở thời điểm này, với mức giá tốt?

Tháng 9 hàng năm là thời điểm mà người dùng đều chờ đợi iPhone mới. Tuy nhiên, đây cũng là dịp mà các mẫu iPhone cũ có mức giá hấp dẫn hơn.

Vào cuối tháng 6, Apple đã kết hợp với đại lý tung ra đợt giảm giá mạnh cho dòng iPhone 13. Nếu iPhone 14 tăng giá như nhiều dự đoán trước đó, mức chênh lệch có thể lên tới 10 triệu đồng, đủ để người dùng cân nhắc mua thế hệ cũ thay vì nâng cấp ngay lập tức.

Những nâng cấp trên iPhone 14 đáng để chờ đợi

Thế hệ iPhone 14 được đồn đoán có nhiều nâng cấp cả về thiết kế, cấu hình và hiệu năng. Tuy nhiên, phần lớn sẽ chỉ được trang bị trên bộ đôi iPhone 14 Pro và Pro Max.

Màn hình iPhone 14 Pro và Pro Max được dự đoán loại bỏ phần khuyết tai thỏ. Ảnh: MacRumors

Thay đổi thiết kế phần khuyết “tai thỏ” (notch) trên màn hình là nâng cấp đáng kể trên iPhone 14 series. Notch được giới thiệu lần đầu vào năm 2017 với sản phẩm iPhone X nhưng phải qua nhiều thế hệ, thiết kế này mới được đổi mới.

Nhiều đồn đoán cho rằng giải pháp cho màn hình iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ có hình dạng viên thuốc và đục lỗ, hiển thị nhiều thông tin hơn so với tai thỏ.

Tin đồn khác cho rằng Apple sẽ nâng cấp camera trên iPhone của mình với cảm biến chính 48MP, thay vì 12MP trên dòng iPhone 13. Sự thay đổi này hứa hẹn sẽ cải thiện rất nhiều về chất lượng hình ảnh và cho phép khả năng quay video 8K.

Dự đoán này hoàn toàn có cơ sở khi những mô hình iPhone 14 cho thấy cụm camera mới lồi hơn so với thế hệ tiền nhiệm. Giống như thế hệ iPhone 13, có thể phiên bản cao cấp nhất là iPhone 14 Pro Max sẽ được trang bị ống kính với độ zoom quang học cao hơn so với các bản dưới.

Sự nâng cấp mong đợi nhất đến từ con chip A16 Bionic và chuẩn RAM mới LPDDR5. Hai sự thay đổi lớn về cấu hình sẽ cải thiện đáng kể về hiệu suất và khả năng tiêu thụ điện năng của thiết bị. Nhiều tin tức cho rằng Apple thay đổi chiến lược khi vẫn sử dụng chip cũ A15 Bionic trên 2 phiên bản iPhone 14 và iPhone 14 Max.

iPhone 13 đang có mức giá rất hấp dẫn

Dẫu vậy, iPhone đời cũ vẫn là giải pháp tối ưu nhất về chi phí cho những ai muốn sở hữu các sản phẩm Apple.

Sau đợt giảm giá cuối tháng 6, giá bán iPhone 13 Pro Max thấp nhất trên thị trường về mức khoảng 27 triệu cho phiên bản 128GB. Với phiên bản cao cấp nhất 1TB, giá bán ở mức 40 triệu đồng, giảm hơn 7 triệu đồng so với giá trước khi giảm.

iPhone 13 Pro Max đang có mức giá hấp dẫn tại các đại lý. Ảnh: TechRadar.

Bên cạnh mức giá hấp dẫn, hiệu năng của vi xử lý A15 Bionic vẫn được đảm bảo cho hầu hết mọi nhu cầu. Dù vẫn sử dụng chuẩn RAM cũ LPDDR4X, tốc độ truy xuất bộ nhớ đệm chưa bao giờ là vấn đề trên các sản phẩm Apple.

Tuy camera vẫn có độ phân giải 12 MP, chất lượng ảnh chụp trên iPhone 13 Pro Max luôn được đánh giá ở nhóm đứng đầu trong thế giới smartphone. Máy cũng có màn hình ProMotion với tần số quét 120 Hz, tính năng Cinematic Mode để chọn nét khi quay phim, pin lớn.

Các phiên bản khác trong dòng iPhone 13 cũng đang có giá tốt. Cụ thể, iPhone 13 giảm từ 25 triệu đồng xuống 22 triệu đồng, còn iPhone 13 Pro giảm giá từ 28 xuống còn 25 triệu đồng.

Nếu muốn nâng cấp lên iPhone 14, người dùng cần lưu ý là một thiết kế mới có thể đi kèm với những lỗi vặt khó chịu. Khi notch lần đầu xuất hiện trên iPhone X, hàng loạt những sự cố như sọc màn hình, giao diện chưa được tối ưu... khiến người dùng phải chờ thêm thời gian để nhà phát triển cập nhật.

Mặt khác, Apple rất chăm chỉ cập nhật cho các sản phẩm của mình. Thông thường, chiếc iPhone có vòng đời hỗ trợ đến 5 năm, như vậy iPhone 13 sẽ hỗ trợ ít nhất tới phiên bản iOS 20.

Do đó, sau đợt giảm giá, iPhone 13 Pro Max đang là sự lựa chọn đáng cân nhắc trong thời điểm này. Nếu muốn sở hữu thiết kế và các tính năng mới nhất, người dùng sẽ phải bỏ thêm khoảng 8-10 triệu cho phiên bản iPhone 14 tương ứng, chưa kể những rắc rối về chuỗi cung ứng có thể khiến máy khan hàng trong thời gian đầu.

Dòng iPhone mới ra mắt tháng 9 năm nay được chờ đợi nối tiếp thành công các phiên bản đi trước. Theo các tin đồn, iPhone 14 sẽ giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế của iPhone 13. Trong khi đó, bộ đôi iPhone 14 Pro được người dùng mong chờ với phần khuyết dạng lỗ tròn kết hợp viên thuốc. Về cấu hình, iPhone 14 và 14 Max nhiều khả năng vẫn dùng chip xử lý A15 Bionic giống iPhone 13. Trong khi đó, chip A16 sẽ dành cho bộ đôi Pro.

Mua iPhone 13 hay đợi iPhone 14 ra mắt
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast