Mua smartphone chơi tết, đâu nhất thiết cứ phải cao cấp

Trước thềm đón chào năm mới Tân Sửu, nhiều người trong chúng ta đang nghĩ đến việc mua sắm những thiết bị công nghệ mới, rất nhiều trong đó là smartphone.

Khi các thiết bị hàng đầu của Samsung hay Apple ngày càng đắt hơn, chúng ta có thể cảm thấy buộc phải theo kịp mức giá tăng. Nhưng thời thế đã thay đổi và hầu hết các điện thoại khoảng dưới 15 triệu đồng đều cung cấp hiệu suất, thời lượng pin và chất lượng camera mà trước đây chỉ dành cho các thiết bị cầm tay cao cấp. Nói cách khác, người dùng không nhất thiết phải chọn điện thoại đắt tiền nữa.

Mua smartphone chơi tết, đâu nhất thiết cứ phải cao cấp

Việc “hạ cấp” từ một chiếc điện thoại cao cấp xuống một điện thoại tầm trung hoặc thậm chí bình dân có thể khiến người dùng hơi lo lắng, đặc biệt nếu là một người sành sỏi yêu thích các tính năng tiên tiến. Nhưng điện thoại giá rẻ vẫn có thể tạo cảm giác như một bản nâng cấp mạnh mẽ nhờ công nghệ máy ảnh cải tiến, tốc độ sạc nhanh hơn và các đặc quyền khác. Chắc chắn người dùng sẽ không nhận được các tính năng đột phá đi kèm với các thiết bị hơn 20 triệu đồng nhưng hoàn toàn có thể yên tâm khi thấy hầu hết các tính năng độc quyền đó thực sự không quá quan trọng.

Điện thoại tầm trung mạnh mẽ

Phạm vi giá bán từ 8 triệu đồng đến 15 triệu đồng có rất nhiều thiết bị nổi bật có thể cung cấp hiệu suất “hàng đầu”, máy ảnh xịn, màn hình OLED đẹp và đôi khi là modem 5G. Một số thiết bị như OnePlus Nord N10 5G thậm chí có thể sử dụng sạc Warp Charging 30W.

Nhưng cũng không nên bỏ qua những chiếc điện thoại trong tầm giá này như Galaxy S20 FE hay thế giới iOS là iPhone SE 2020. Ngoài ra còn có những điện thoại thân thiện khác như OnePlus Nord 5G hay Xiaomi Mi 10T Pro 5G.

Mua smartphone chơi tết, đâu nhất thiết cứ phải cao cấp

Được phát hành tại Việt Nam, OnePlus Nord 5G đặt ra tiêu chuẩn mới cho điện thoại tầm trung hiện nay. Nó có màn hình AMOLED 6,44 inch Full HD , hệ thống 4 camera mạnh mẽ phía sau và 2 camera ở mặt trước cho sống ảo, chip Snapdragon 765G hỗ trợ 5G tốc độ cao…

Các điện thoại tầm trung khác có cấu hình xung quanh thông số của OnePlus Nord 5G, thường hoán đổi camera hoặc sức mạnh xử lý để chuyển sang màn hình lớn hơn, pin cao hơn, sạc không dây, camera linh hoạt, sạc không dây siêu tốc, tốc độ làm mới màn hình cao và các đặc quyền khác.

Mặc dù người dùng có thể cho rằng những chiếc điện thoại có giá dưới 13 triệu đồng cung cấp hiệu suất chậm hơn so với OnePlus Nord 5G nhưng điều đó không nhất thiết như vậy. Mức giá của sản phẩm này chủ yếu vì khả năng 5G của máy mà không phải vì các tính năng phần cứng khác. Các điện thoại 4G rẻ hơn như iPhone SE 2020 cung cấp hiệu suất tương đương nhưng với mức giá thấp hơn nhiều. Trên thực tế, iPhone SE 2020 có chip A13 Bionic nhanh thứ hai trên iPhone của Apple hiện nay, chỉ sau chip A14 Bionic có trên iPhone 12.

Điều này không có nghĩa là điện thoại tầm trung là hoàn hảo. Các nhà sản xuất thường bỏ qua tính năng sạc không dây và xếp hạng khả năng chống nước IP để cắt giảm chi phí, với iPhone SE là một ngoại lệ đáng chú ý. Các điện thoại tầm trung cũng có xu hướng sử dụng kính Gorilla Glass cũ hơn, kém bền hơn so với các lựa chọn thay thế hàng đầu. Những thiếu sót này sẽ không ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng bình thường, nhưng chúng có thể gây khó chịu nếu người dùng đang nâng cấp từ thiết bị hàng đầu.

Thời gian sử dụng bền hơn

Một trong những điểm nhấn lớn cho điện thoại hàng đầu là chúng tồn tại trong một thời gian dài, có thể lên đến 3 hoặc 4 năm. Nhưng đó chỉ là quá khứ khi mà điện thoại tầm trung ngày nay vẫn tồn tại lâu dài nhờ hiệu suất nâng cao và tùy thuộc vào nhà sản xuất, các chu kỳ cập nhật được đảm bảo.

Mua smartphone chơi tết, đâu nhất thiết cứ phải cao cấp

Điều quan trọng ở đây là sức mạnh và hiệu suất. Miễn là điện thoại có một chip xử lý tốt, người dùng sẽ không gặp bất kỳ khó khăn nào khi chạy các ứng dụng và trò chơi thông thường của mình trong vài năm tới. Người dùng sẽ chỉ gặp phải các vấn đề với các ứng dụng đòi hỏi khắt khe, như trò chơi 3D, vốn ngày càng ngốn nhiều tài nguyên hơn qua mỗi bản phát hành.

Nhưng nhiều người không chỉ muốn điện thoại của mình có thể sử dụng được mà cần được cập nhật các tính năng mới và bản vá bảo mật. Đó là lý do tại sao nhiều người chọn điện thoại tầm trung gắn bó với các thương hiệu như Samsung hoặc Apple. Các công ty này đảm bảo 3 năm cập nhật bảo mật và 2 năm cập nhật hệ điều hành (iPhone lâu hơn một chút, với khoảng 5 năm cập nhật bảo mật và hệ điều hành). Mặc dù điện thoại không cần phiên bản hệ điều hành mới nhất để chạy các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất, nhưng các bản cập nhật hệ điều hành thường xuyên có thể giữ cho điện thoại luôn mới và các bản cập nhật bảo mật giúp người dùng tránh xa tin tặc, lỗi hoặc các ứng dụng không an toàn.

Đối với những điện thoại bình dân trong phạm vi dưới 6 triệu đồng vẫn thiếu độ bền về thời gian sử dụng như các điện thoại tầm trung hoặc cao cấp, vì vậy tốt nhất người dùng nên ưu tiên các thiết bị tầm trung nếu có ngân sách eo hẹp hơn là lựa chọn giá rẻ. Cũng cần chỉ ra rằng, trong khi các thương hiệu như OnePlus, LG, Motorola và Sony không cam kết chu kỳ cập nhật 3 năm, điện thoại của họ vẫn có chi phí rẻ hơn so với các sản phẩm của Samsung hay Apple. Về cơ bản, đó có thể là sự đánh đổi nếu người dùng không quan tâm đến các bản cập nhật hệ điều hành hoặc các bản vá bảo mật.

Mua smartphone chơi tết, đâu nhất thiết cứ phải cao cấp

Có thực sự cần các tính năng cao cấp không?

Điện thoại tầm trung cung cấp hiệu suất tuyệt vời và khả năng sử dụng trong nhiều năm, và chúng thường hỗ trợ các tính năng chỉ dành riêng cho điện thoại cao cấp cách đây 2 hoặc 3 năm. Nhưng đối với các tính năng tiên tiến có trên điện thoại cao cấp thì sao, liệu có đáng để chi tiền?

Phải thừa nhận rằng một số tính năng hàng đầu hoàn toàn xứng đáng với số tiền bỏ ra, nhưng chúng có thể không phải là những tính năng tiên tiến mà chúng ta nghĩ đến. Ví dụ, điện thoại cao cấp có kính cường lực cứng hơn, xếp hạng chống nước IP và sạc không dây cao hơn. Ngoài ra còn có công nghệ màn hình sáng hơn, nút bấm cao cấp, loa chất lượng cao, chụp ảnh ban đêm tốt hơn, RAM bổ sung để xử lý đa nhiệm và mặt lưng bằng kính…

Những tính năng này giúp điện thoại của người dùng tốt hơn, bền hơn và sử dụng lâu hơn, đồng thời cũng không thừa. Đó là những thứ đủ thu hút người dùng đến với điện thoại cao cấp. Mặt khác, các tính năng hàng đầu tiên tiến hiếm khi đáng để người dùng chi tiền, như công nghệ màn hình gập lại, sạc MagSafe hay cảm biến LiDAR…. Chúng thực sự có tiềm năng, nhưng đó chỉ là giai đoạn đầu khi mà chúng ta chờ các nhà phát triển ứng dụng nghiêm túc với các công nghệ này trước đã.

Mua smartphone chơi tết, đâu nhất thiết cứ phải cao cấp

Hai tính năng tiên tiến hấp dẫn nhất là màn hình 120 Hz và hỗ trợ 5G. Mặc dù cả hai đều ngốn pin và rất hữu ích cho nhu cầu cao nhưng mạng 5G vẫn cần thêm thời gian để mọi người tận dụng hết. trong khi màn hình 120 Hz mượt nhưng thực tế là 60 Hz và 90 Hz hiện trông vẫn ổn.

Đánh giá chung

Mặc dù những chiếc điện thoại cao cấp đắt tiền vẫn có chỗ đứng trên thế giới nhưng lợi ích của việc mua một thiết bị cao cấp vẫn còn nhiều nghi vấn Điện thoại tầm trung có giá chỉ bằng một nửa so với các điện thoại cao cấp nhưng vẫn mang đến khả năng sử dụng trong nhiều năm và bản cập nhật bảo mật được đảm bảo. Ngoài ra, các tính năng hàng đầu không đột phá có thể không bao giờ ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng bình thường.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast