Nâng cấp đáng chờ đợi trên iPhone 14 Pro

Nhiều tin đồn cho biết camera trên iPhone 14 Pro sẽ có độ phân giải 48 MP, thay vì mức 12 MP được dùng từ iPhone 6s đến nay.

Dòng iPhone 14 dự kiến được Apple ra mắt vào tháng 9 với 2 mẫu tiêu chuẩn (iPhone 14, 14 Max) và 2 mẫu cao cấp (iPhone 14 Pro, 14 Pro Max). Trong khi iPhone 14 và 14 Max nâng cấp cấu hình nhẹ, nhiều tin đồn dự đoán Apple sẽ mang nhiều cải tiến đáng chờ đợi hơn cho bộ đôi iPhone 14 Pro và 14 Pro Max.

Tin đồn dự đoán iPhone 14 Pro và 14 Pro Max có khung làm bằng titan, nút chỉnh âm lượng hình tròn giống iPhone 4. Dải khuyết phía trước màn hình có thể được thay bằng 2 lỗ nhỏ. Về camera sau, Apple có thể nâng độ phân giải từ 12 MP lên 48 MP.

Nếu tin đồn trở thành sự thật, iPhone 14 Pro sẽ là dòng smartphone đầu tiên của Apple được nâng cấp độ phân giải camera sau, thay cho mức 12 MP được dùng trong 7 năm kể từ iPhone 6s. Theo PhoneArena , có nhiều lý do khiến Apple mất đến 7 năm để tăng độ phân giải camera sau của iPhone.

Lý do Apple cần tăng độ phân giải camera

Camera 48 MP đã có mặt trên smartphone Android từ lâu. Tuy nhiên, Apple chỉ mang chúng lên iPhone nếu có mục đích rõ ràng, bên cạnh công nghệ đủ tốt và ổn định.

Theo PhoneArena , smartphone không nhất thiết trang bị camera 48 MP. Với nhu cầu xem ảnh trên điện thoại hay đăng lên mạng xã hội, độ phân giải 48 MP hay 108 MP chỉ chiếm dung lượng và không mang đến nhiều lợi ích.

Nâng cấp đáng chờ đợi trên iPhone 14 Pro

Apple giữ độ phân giải camera sau trên iPhone 12 MP từ năm 2015 đến nay. Ảnh: UltimateiDeviceVids.

8 MP từng là độ phân giải camera phổ biến trên smartphone. Theo thời gian, chúng không còn phù hợp cho những tính năng như quay video 4K (cần độ phân giải từ 8,3 MP). Do đó, Apple và nhiều hãng đã nâng cấp camera lên 12 MP, con số hợp lý cho tính năng quay video 4K.

Sau khi Nokia thành công với những smartphone trang bị camera độ phân giải cao, Huawei tiếp bước vào năm 2018 với mẫu P20 Pro, trang bị camera chính 40 MP và camera trắng đen 20 MP. Những năm sau, Xiaomi, Samsung, OnePlus hay Google đã ra mắt các mẫu smartphone với camera 48 MP, 50 MP, thậm chí là 108 MP.

Trong khi đó, iPhone vẫn giữ độ phân giải 12 MP từ năm 2015 đến nay. Nếu iPhone 14 Pro ra mắt với camera 48 MP, Apple đã chậm hơn đối thủ khoảng 4 năm. Dù vậy, camera 48 MP trên iPhone được kỳ vọng mang đến nhiều tính năng chụp ảnh thú vị, chất lượng cho người dùng.

Mở ra khả năng quay video 8K

Đến hiện tại, tính năng quay video 8K trên smartphone chủ yếu chỉ để quảng cáo. Trên các mẫu Android, chất lượng video 8K thường bị đánh giá kém. Những vấn đề phổ biến như video 8K thực chất là video 6K được nâng cấp độ phân giải, hay video 8K gốc nhưng màu sắc, tốc độ khung hình và chống rung kém.

Lợi ích từ video 8K cũng chưa nhiều. Công dụng lớn nhất là xem trên TV 8K, song giá bán của chúng còn khá đắt. Nhiều nhà làm phim vẫn chưa sản xuất nội dung với độ phân giải 8K, do đó công dụng mang đến hình ảnh rõ nét của TV 8K hiện chưa thể phát huy.

Nâng cấp đáng chờ đợi trên iPhone 14 Pro

Apple cần camera sau cao hơn 12 MP nếu muốn bổ sung tính năng quay video 8K cho iPhone. Ảnh: Apple.

Dù có thể chưa cần vào thời điểm này, 8K được dự báo sẽ phổ biến trong vài năm tới. Để quay video 8K, camera cần có độ phân giải ít nhất 33,2 MP. Để bổ sung tính năng quay video 8K cho iPhone, Táo khuyết buộc phải nâng cấp độ phân giải camera lên cao hơn.

Với Apple, lý do lớn nhất để iPhone có thể quay video 8K liên quan đến mẫu kính thực tế hỗn hợp (kết hợp AR và VR) sắp ra mắt. Mẫu kính này sẽ có 2 màn hình nhỏ để tương tác trong môi trường ảo. Độ phân giải màn hình càng cao đồng nghĩa người dùng sẽ nhìn môi trường một cách sắc nét, chân thực hơn.

Apple có lẽ muốn người dùng quay video 8K trên iPhone rồi xem lại bằng kính VR. Với chip xử lý A-series mạnh mẽ, chất lượng video 8K quay trên iPhone nhiều khả năng vượt trội hơn so với các smartphone Android hiện nay.

Hỗ trợ chụp ảnh zoom tốt hơn

Dù trang bị camera 48 MP, iPhone 14 Pro sẽ không chụp ảnh gốc với độ phân giải này. Tương tự các smartphone Android, Apple có thể áp dụng kỹ thuật pixel-binning (kết hợp nhiều điểm ảnh thành một), tạo ra bức ảnh 12 MP nhưng thu được nhiều ánh sáng hơn.

Về cơ bản, iPhone 14 Pro vẫn sẽ chụp ảnh 12 MP, song vẫn hỗ trợ chế độ chụp 48 MP trong một số điều kiện. Tuy nhiên, người dùng sẽ đánh đổi độ chi tiết và dải tương phản động nếu chụp ảnh độ phân giải 48 MP.

Nâng cấp đáng chờ đợi trên iPhone 14 Pro

Ảnh zoom của Pixel 6 (trái) và iPhone 13, cả 2 không có camera zoom chuyên dụng. Ảnh: PhoneArena.

Tiếp theo, camera 48 MP trên iPhone có thể hỗ trợ cắt cảm biến (sensor cropping) để chụp ảnh zoom sắc nét hơn. Kỹ thuật này đã được sử dụng trên Huawei P50 Pro, trang bị camera 64 MP với khả năng zoom quang gốc ở 3,5x. Nếu chỉnh mức zoom sang 10x, thiết bị vẫn có thể cho ra ảnh sắc nét nhờ cắt ảnh gốc từ cảm biến 64 MP rồi ghép với ảnh 16 MP (dùng pixel-binning).

Tính năng này cũng giúp iPhone 14 Pro cạnh tranh tốt hơn với Google Pixel về tính năng zoom ảnh. Dòng smartphone của Google trang bị tính năng SuperRes Zoom, chụp nhiều ảnh rồi ghép lại bằng thuật toán để tạo ra ảnh zoom nhiều chi tiết hơn. Đó là lý do dù không có camera zoom chuyên dụng, dòng Pixel vẫn cho ra ảnh zoom với độ sắc nét cao hơn iPhone 13 Pro trong bài đánh giá của Grant Like Tech .

Những cải tiến khác

Nếu đúng theo kế hoạch, iPhone 14 Pro có thể ra mắt vào tháng 9, trong khi kính hỗn hợp của Apple sẽ trình làng sớm nhất vào năm 2023. Nếu iPhone trang bị camera 48 MP, khả năng kính hỗn hợp ra mắt sau đó vài tháng là rất lớn. Tất nhiên, kế hoạch có thể thay đổi nếu Apple gặp khó khăn trong khâu sản xuất.

Nâng cấp đáng chờ đợi trên iPhone 14 Pro

Ảnh dựng của iPhone 14 Pro dựa trên tin đồn. Ảnh: Jon Prosser.

iPhone 14 Pro cũng là thế hệ phù hợp để Apple nâng cấp camera trước. Hiện tại, camera trước trên iPhone 13 Pro có độ phân giải 12 MP giống iPhone 11. Sau gần 3 năm, camera trước trên các model như Google Pixel 6 Pro, Galaxy S22 Ultra được cải tiến rất nhiều, trang bị nhiều tính năng mới cho chất lượng ảnh, selfie tốt hơn. Với dải khuyết màn hình được thiết kế lại, đó cũng là lúc Apple nên nâng cấp camera trước cho iPhone 14 Pro.

Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities, Apple dự kiến trang bị camera tiềm vọng cho iPhone 15 Pro vào năm 2023. Nếu iPhone 14 Pro được nâng cấp camera chính, nhiều khả năng camera zoom sẽ được cải tiến trên thế hệ kế tiếp. Với iPhone 13 Pro, Apple đã cải tiến khả năng zoom cho camera từ 2x lên 3x.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast