"NATO sẽ bảo vệ Mỹ nếu Mỹ bị Triều Tiên tấn công"

Tổng Thư ký NATO Anders Rasmussen đang ở thăm Nhật Bản ngày 15/4 đã nói rằng các nước thành viên NATO có thể tập trung bảo vệ Mỹ nếu nước này bị Triều Tiên tấn công.

Tổng Thư ký NATO Anders Rasmussen
Tổng Thư ký NATO Anders Rasmussen

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo, ông Rasmussen nói rằng có lẽ trong tình huống một đồng minh bị tấn công, các thành viên NATO sẽ tham vấn và đưa ra quyết định phù hợp dựa trên các điều kiện cụ thể.

Ông cũng nhấn mạnh rằng quan điểm của ông dựa trên “tình huống giả định cao.”

Tổng Thư ký NATO đã không tiết lộ các bước đi cụ thể có thể được áp dụng khi trả lời câu hỏi về một cuộc tấn công giả định của Triều Tiên nhằm vào Mỹ.

Ông Rasmussen đã nhắc lại việc NATO áp dụng điều 5 trong hiệp ước của NATO sau các vụ tấn công khủng bố ở Mỹ tháng 9/2001 dẫn đến việc khối này tham gia các chiến dịch quân sự ở Afghanistan.

Điều 5 của hiệp ước này nói rằng một cuộc tấn công nhằm vào một hoặc nhiều thành viên NATO được coi là cuộc tấn công nhằm vào toàn bộ liên minh này và cần phải giúp đỡ các nước thành viên bị tấn công.

NATO là một liên minh quân sự gồm 28 nước thành viên được thành lập năm 1949. Những ngày gần đây, Triều Tiên thường xuyên đe dọa tấn công hạt nhân vào Mỹ và phát động chiến tranh chống Hàn Quốc./.

Theo Vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast