Hai tính năng gây tốn pin không ngờ trên iPhone

Xóa bớt widget trên màn hình và tắt chế độ rung khi gõ phím là những cách để kéo dài đáng kể thời lượng pin trên iOS 16.

 Hai tính năng gây tốn pin không ngờ trên iPhone

Một số tính năng mới trên iOS 16 có thể khiến thời gian sử dụng pin trên iPhone bị rút ngắn. Ảnh: Cnet.

Nếu thường xuyên gặp tình trạng pin tụt nhanh, hết pin chỉ sau vài giờ sử dụng trên iPhone, người dùng không nên mua điện thoại mới ngay lập tức mà thay đổi một vài thói quen dùng smartphone để tiết kiệm pin hơn.

Bạn có thể đổi cáp sạc khác, tương thích với thiết bị hay bật chế độ Nguồn điện thấp (Low Power Mode) hoặc chế độ máy bay để tăng thời gian sử dụng thiết bị.

Tuy nhiên, không phải lúc nào những mẹo tiết kiệm pin này cũng hiệu quả. Vì vậy, trên iOS 16, người dùng đã có thêm nhiều cách để kéo dài tuổi thọ pin. Theo Cnet, phiên bản hệ điều hành mới nhất có 2 tính năng gây tốn pin nhưng lại ít được người dùng sử dụng. Do đó, nếu tắt chúng, thời gian sử dụng iPhone sẽ được cải thiện đáng kể.

Xóa bớt widget trên màn hình khóa

Trên iOS 16, hiển thị widget cửa sổ trên màn hình khóa đồng nghĩa với việc các ứng dụng này đang chạy ngầm dưới nền, đồng thời liên tục nhận dữ liệu mới để cập nhật thông tin như điểm số trận bóng hay thời tiết. Vì liên tục hoạt động dưới nền như vậy nên những cửa sổ tiện ích này khiến pin iPhone tụt rất nhanh.

Do đó, nếu muốn kéo dài thời lượng sử dụng, người dùng nên xóa bớt các widget trên màn hình khóa và màn hình chính. Cách đơn giản nhất để làm điều này là nhấn giữ vào màn hình khóa và kéo sang bên để chọn màn hình mà không có bất cứ cửa sổ widget nào.

Còn nếu chỉ muốn xóa một vài cửa sổ, người dùng hãy nhấn giữ màn hình khóa, chọn Tùy chỉnh (Customize) > Màn hình khóa (Lock Screen). Sau đó, chọn vào ô cửa sổ cần xóa và chọn nút “-” ở mỗi ô để xóa chúng.

 Hai tính năng gây tốn pin không ngờ trên iPhone

Cách tắt widget trên màn hình khóa để tiết kiệm pin. Ảnh: Cnet.

Tắt bàn phím rung

Bên cạnh đó, phản hồi rung của bàn phím cũng là một trong những tính năng gây tốn pin trên iOS. Tính năng này chỉ mới xuất hiện gần đây trên iOS 16, có tên là Phản hồi rung (Haptic Feedback), giúp tạo độ rung nhẹ sau mỗi phím nhấn khi nhập liệu, xác nhận rằng phím đã được gõ.

Tuy nhiên, trang hỗ trợ Apple cho biết việc dùng thường xuyên tính năng phản hồi rung trên bàn phím ảo “có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin iPhone của bạn”. Hãng công nghệ không đề cập chi tiết thời lượng pin bị ảnh hưởng cũng như cách khắc phục vấn đề.

Theo Cnet, cách giải quyết đơn giản nhất để tiết kiệm pin là người dùng nên tắt hẳn tính năng này. Bạn chỉ cần vào Cài đặt (Settings) > Âm thanh & Cảm ứng (Sounds & Haptics), sau đó kéo xuống và chọn Phản hồi bàn phím (Keyboard Feedback). Tại đây, hãy gạt nút Cảm ứng (Haptic) để tắt tính năng này.

 Hai tính năng gây tốn pin không ngờ trên iPhone

Phản hồi rung liên tục mỗi khi nhấn bàn phím khiến iPhone tụt pin nhanh hơn. Ảnh: Cnet.

Bên cạnh đó, Live Activities và iCloud Shared Photo cũng là một vài tính năng mới trên iOS 16 gây tranh cãi vì tốn pin thiết bị. Hai tính năng này vừa được cập nhật trên iOS 16.1. Phiên bản iOS 16 mới nhất này được các kênh công nghệ đánh giá là tiết kiệm pin hơn các bản sửa lỗi khác.

Cụ thể, sau khi cập nhật iOS 16.1, thời lượng iPhone 12 Pro Max thêm khoảng 1 giờ, trong khi 14 Pro Max trụ thêm được 1 giờ 30 phút so với phiên bản trước. Còn iPhone 13 Pro Max lại có thời lượng pin ấn tượng khi có thể sử dụng thêm 2 giờ 30 phút. Điều này cho thấy iOS 16.1 đã tạo ra một cách biệt lớn trong thời lượng pin trên iPhone, BGR nhận định.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast