"Ngày đen tối" của đế chế iPhone đã bắt đầu

Hàng chục nghìn công nhân thời vụ của chuỗi cung ứng iPhone được cho đã nghỉ việc trước tiến độ trong bối cảnh Apple cắt giảm sản lượng do doanh số bán hàng ngày càng tệ.

Theo Nikkei Asian , kể từ mùa nghỉ lễ cuối năm bắt đầu vào tháng 10, khoảng 50.000 công nhân thời vụ đã bị cắt giảm tại Foxconn, nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất cảu Apple .

Mỗi năm, nhà máy này đều tuyển thêm hàng chục nghìn nhân viên thời vụ để kịp sản xuất hàng cho mùa mua sắm. Nhưng nguồn tin của Nikkei lại cho biết, năm nay Foxconn cho công nhân nghỉ sớm hơn mọi năm.

Đầu năm 2019, Apple công bố cắt giảm sản lượng iPhone 10%. Điều này dẫn tới việc các công ty liên quan trong chuỗi cung ứng iPhone bắt đầu chịu ảnh hưởng.

“Ngày đen tối” của đế chế iPhone đã bắt đầu

Liên tục giảm doanh số, các chuỗi cung ứng iPhone đã cho hàng chục nghìn nhân viên nghỉ việc. Ảnh: Business Insider .

Theo Nikkei , Pegatron, công ty lớn thứ hai gia công sản phẩm cho Apple cũng cho hàng chục nghìn nhân sự nghỉ việc tạm thời. Một số công ty khác lại cho nhân viên chính thức "nghỉ phép dài hạn" để tránh sa thải họ.

Ngay cả Apple cũng được cho đã cắt giảm việc thuê một số "bộ phận nhất định" do nhu cầu iPhone thấp hơn. Các tin tức gần đây cho thấy Apple yêu cầu nhà cung cấp cắt giảm sản xuất iPhone ít nhất 2 lần trong vài tháng.

Đầu quý I, Apple đã gây sốc cho các nhà đầu tư khi công bố doanh thu từ mùa mua sắm cuối 2018 đến 3 tháng đầu năm 2019 sẽ "thấp hơn đáng kể so với dự kiến".

Ước tính doanh thu quý mới nhất của công ty giảm còn 84 tỷ USD, thấp hơn 7,6% so với dự kiến của các nhà đầu tư trước đây. Nhà phân tích tài chính Daniel Ives gọi đây là "ngày đen tối nhất của Apple trong kỷ nguyên iPhone".

Apple đã viện dẫn nhiều lý do cho việc giảm doanh thu, bao gồm chương trình thay thế pin iPhone 29 USD của công ty .

Ngoài ra, Apple quy trách nhiệm cho các vấn đề về "hạn chế nguồn cung" và "sự yếu kém về kinh tế tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc". Tháng 11, khi tin tức về nhu cầu iPhone đang chậm lại xuất hiện, Foxconn cho biết họ đã cắt giảm gần 3 tỷ USD chi phí. Nhà sản xuất cho rằng đây là một "năm rất khó khăn và cạnh tranh".

Một cuộc chiến thương mại gây tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc cũng ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất iPhone của Foxconn, nơi có 12 nhà máy ở Trung Quốc. Theo Reuters , Foxconn sẽ chuyển nhiều nhà máy sản xuất iPhone của mình sang Ấn Độ, nơi công ty đang đầu tư 356 triệu USD.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast