Người dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Apple sau khi Mỹ “cấm cửa” Huawei

(Baohatinh.vn) - Sputnik hôm nay (20/5) đưa tin, nhiều người dân Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Apple giữa bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, mà mới đây là việc Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm vận gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Người dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Apple sau khi Mỹ “cấm cửa” Huawei

(Ảnh minh họa: AFP)

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, nhiều người bày tỏ ý định tẩy chay các sản phẩm của nhãn hàng công nghệ nổi tiếng Mỹ - Apple.

“Các chức năng trong điện thoại của Huawei có thể so sánh với iPhone của Apple hoặc thậm chí còn tốt hơn. Chúng ta có một giải pháp thay thế điện thoại thông minh tốt như vậy, tại sao chúng ta vẫn sử dụng smartphone của Apple?”, một người dùng viết.

Trước đó, ngày 15/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tới các thiết bị viễn thông có thể gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ. Sắc lệnh này cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị Bộ Thương mại coi là rủi ro với an ninh quốc gia.

Cũng trong ngày 15/5, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ sẽ đưa Huawei và 70 chi nhánh vào danh sách những bên bị cấm mua các bộ phận và linh kiện từ công ty Mỹ, nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ. Lệnh có hiệu lực trong vài ngày tới, Huawei sẽ cần xin giấy phép từ Washington để mua công nghệ Mỹ.

Trang tin Buzzfeed dẫn số liệu trong ngành cho biết doanh số của Apple tại Trung Quốc đã giảm 20% vào quý cuối cùng của năm 2018, trong khi Huawei ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 25% ở mảng smartphone trong cùng thời kỳ.

“Bên cạnh một số nâng cấp bình thường trong năm 2018 và những thay đổi nhỏ về mẫu mã, không hề có bất kỳ sáng kiến nổi bật nào ở dòng iPhone có thể thuyết phục người dùng tiếp tục đổi sang điện thoại mới với giá thành tăng cao”, một báo cáo của Apple cho biết.

Các nhà phân tích của hãng JP Morgan ước tính Apple cần phải tăng chi phí iPhone thêm 14% để bù trừ phát sinh do thuế tăng vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Tuy nhiên, nếu Washington tiếp tục đánh thuế 300 tỉ USD giá trị hàng hóa còn lại, bao gồm laptop và smartphone, Apple sẽ còn chật vật hơn nữa tại thị trường Trung Quốc.

Người dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Apple sau khi Mỹ “cấm cửa” Huawei
(Theo Sputnik)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast