Người gốc Á ở Mỹ đổ xô học võ online để tự vệ

Những lớp học tự vệ online được tổ chức ngày càng nhiều sau loạt vụ tấn công nhắm vào người gốc Á tại Mỹ.

Helen Taylor, giáo viên lớp tự vệ Defense Yourself tại San Francisco (Mỹ) dạy các học viên đòn đấm cơ bản, giúp họ phản kháng khi gặp kẻ xấu.

Do ảnh hưởng từ dịch bệnh, lớp học của Taylor diễn ra online. Theo Vice, đây là một trong nhiều lớp học giúp người gốc Á tại Mỹ tự vệ, phản kháng những kẻ tấn công mang tư tưởng phân biệt chủng tộc.

“Chúng tôi giơ nắm đấm trước camera làm mẫu rồi yêu cầu mọi người giơ theo... Sau đó, tôi nói kỹ hơn về những phần của nắm đấm dùng để tấn công đối phương”, Taylor là người Mỹ gốc Hoa, giáo viên chính của lớp tự vệ.

Người gốc Á ở Mỹ đổ xô học võ online để tự vệ

Lớp tự vệ online được tổ chức ngày càng nhiều sau hàng loạt vụ tấn công nhắm vào người gốc Á sống tại Mỹ. Ảnh: CHKA.

Trong năm 2020, số vụ phạm tội nhắm vào người Mỹ gốc Á tăng 149% so với năm 2019. Nhằm giúp mọi người bảo vệ bản thân, nhiều giáo viên, tổ chức tại Mỹ đã mở các lớp học tự vệ online miễn phí cho người trẻ lẫn cao tuổi. Học viên được hướng dẫn các đòn tấn công cơ bản vào cơ thể, hoặc dùng lời nói để đáp trả.

“Dừng lại”, “Để tôi một mình” hay “Không được làm vậy” là những câu được Taylor hướng dẫn học viên trả lời kẻ phân biệt chủng tộc. Đôi khi, cách phòng vệ đơn giản nhất là bỏ chạy.

Eric, sinh viên gốc Trung Quốc tốt nghiệp Đại học Chicago thừa nhận không tham gia nhiều vào cộng đồng người Mỹ gốc Á. Tuy nhiên sau khi tham gia lớp học tự vệ của Defense Yourself, được tổ chức 2 lần/tháng với khoảng 30 học viên, Eric cảm nhận sự đoàn kết của mọi người.

Học viên trong lớp của Taylor thường có độ tuổi 20-30, nhưng năm nay lượng người cao tuổi đăng ký học ngày càng đông sau nhiều vụ bạo lực phân biệt chủng tộc nhắm vào người già.

Tình trạng tấn công người châu Á cũng gia tăng tại Canada, quốc gia giáp biên với Mỹ. Một nghiên cứu sinh gốc Hoa cho biết những lớp học tự vệ đã xuất hiện tại đất nước này.

Học viện Kenpo Hawaii Trung Quốc (CHKA) tại New York cũng đang tổ chức các khóa học tự vệ theo hình thức online. Thay vì dạy kiến thức thiên về võ thuật, khóa học tập trung vào các động tác đánh chặn, phản kháng nhẹ, không tốn sức phù hợp cho người lớn tuổi.

Người gốc Á ở Mỹ đổ xô học võ online để tự vệ

Bên cạnh lời nói hay đòn đánh, cách phòng vệ đơn giản nhất đôi khi là bỏ chạy. Ảnh: Denver7.

“Võ thuật có thể đẹp mắt và mang tính tương tác cao. Tuy nhiên khi học, những điều đơn giản thực chất lại hiệu quả nhất... Giả sử ai đó lao vào hoặc đấm bạn, chúng tôi dự đoán vị trí họ sẽ đánh, đưa ra đòn đáp trả hiệu quả. Chúng tôi tập trung vào những bộ phận như mắt và đầu gối”, Fan Yang (24 tuổi, sống tại New York), học viên lớp tự vệ của CHKA cho biết.

Tuy nhiên, một cách tự vệ mà Yang không cần thực hành là bỏ chạy. Giáo viên của Yang nói rằng đây là cách hiệu quả nhằm tránh xung đột quá mức, có thể gây hậu quả khó lường.

“Những điều này diễn ra ngay tại New York, thật đáng sợ khi đọc tin tức về chúng. Tuy nhiên chỉ cần biết nếu rơi vào tình cảnh trên, tôi có thể tự tin phản ứng. Không ai muốn tung đòn phản kháng để tự vệ, nhưng chúng giúp tôi tự tin và mạnh mẽ hơn”, Yang chia sẻ.

Người gốc Á ở Mỹ đổ xô học võ online để tự vệ
Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast