Nhật Bản có Thủ tướng mới

Hôm nay, 16-9, Quốc hội mới của Nhật Bản do đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) chiếm đa số sẽ bầu ông Yukio Hatoyama, chủ tịch DPJ làm Thủ tướng. Trước đó, ông Hatoyama đã gần hoàn tất danh sách nội các.

Ngày 15-9, ông Hatoyama đã gặp Thủ tướng sắp mãn nhiệm Taro Aso để thảo luận về việc chuyển giao quyền lực.
Ngày 15-9, ông Hatoyama đã gặp Thủ tướng sắp mãn nhiệm Taro Aso để thảo luận về việc chuyển giao quyền lực.

Một trong những vị trí chủ chốt là Bộ trưởng Tài chính đã được giao cho nghị sĩ kỳ cựu Hirohisa Fujii, 77 tuổi. Là một người thận trọng với nhiều kinh nghiệm, việc bổ nhiệm này nhằm giảm bớt lo ngại về các khoản bội chi ngân sách do các gói kích thích kinh tế của chính phủ tiền nhiệm đưa ra. Ông Fujii từng là Bộ trưởng Tài chính năm 1993-1994. Nhiệm vụ nặng nề của ông là đưa nền kinh tế lớn nhất châu Á ra khỏi khủng hoảng cũng như làm giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện đang ở mức cao.

Ngoài ra, ông Katsuya Okada, 56 tuổi, cựu lãnh đạo DPJ, được chọn làm ngoại trưởng. Bà Mizuho Fukushima, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (trong liên minh cầm quyền với DPJ) được bổ nhiệm là bộ trưởng phụ trách các vấn đề tiêu dùng, an toàn thực phẩm, cân bằng giới tính và sụt giảm tỷ lệ sinh.

Trước đó, Thủ tướng tương lai của Nhật Bản Hatoyama cũng đã bổ nhiệm ông Nao Kan, cựu lãnh đạo DPJ và là cựu Bộ trưởng Y tế, đứng đầu một cơ quan mới đầy quyền lực, sẽ giám sát các hoạt động chi tiêu của chính phủ và đề ra các ưu tiên trong chính sách này. Đây là điểm mới so với đảng Dân chủ Tự do cầm quyền.

Nguồn: SGGP Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast