Nhiều trường ở Mỹ đóng cửa vì trào lưu bạo lực trên TikTok

Sau khi một trào lưu video lan truyền trên Tiktok kêu gọi xả súng trường học, nhiều trường học tuyên bố đóng cửa.

Cuối tháng 11, một vụ xả súng có chủ đích xảy ra tại trường trung học Oxford ở Michigan khiến bốn người chết và bảy người bị thương. Trong số học sinh bị bắt, một em mới 13 tuổi. Em này đã đăng một bài viết có tính chất đe dọa, yêu cầu bạn cùng lớp phải nghỉ học.

Đến 16/12, một trend video cảnh báo về khả năng xả súng trường học được lan truyền trên TikTok. Sự hoảng loạn lan rộng bởi trào lưu “tát giáo viên” (slap a teacher), cũng bắt nguồn từ TikTok, từng phổ biến rộng rãi vào mùa thu vừa qua, khiến phụ huynh, trường học và cảnh sát tin rằng “nguy cơ xả súng hoàn toàn có thể xảy ra theo cách tương tự”. Trong khi một số trường nhận định video đe dọa “không có căn cứ và không đáng tin cậy”, nhiều khu học chánh và cảnh sát địa phương đã nghiêm túc xem xét những đe dọa này.

Vì các video không đề cập đến địa điểm cụ thể nào, nên các trường học trên khắp nước Mỹ khá náo loạn. Stephen Jones, giám đốc của Trường Cộng đồng Little Falls ở Minnesota, đã viết trên website của học khu hôm 16/12 rằng các trường trên toàn học khu nên đóng cửa ngày hôm sau và mọi sự kiện nên bị hoãn. Tương tự, Scott Eiler, Cảnh sát trưởng Hạt Gasconade của Missouri, cho biết Học khu R-II cũng đóng cửa vào 17/12.

Nhiều trường khác ở Lamar và Fort Bend yêu cầu học sinh để balo ở nhà, còn Maryland, Connecticut, New York, Michigan, Massachusetts, Utah, Minnesota, Missouri, Texas, Virginia và Illinois thông báo rộng rãi về các mối đe dọa có chủ đích. Cảnh sát địa phương cho biết họ sẽ tăng cường lực lượng tại các trường.

Nhiều trường ở Mỹ đóng cửa vì trào lưu bạo lực trên TikTok

Ảnh: iTech post

Nhóm truyền thông của TikTok cho biết “đã tìm kiếm toàn bộ nội dung kích động bạo lực tại trường học hiện nay” nhưng “không tìm thấy gì”. TikTok thông tin thêm rằng công ty này cảm thấy lo ngại về sự lan truyền của các xu hướng không có thật, có thể ảnh hưởng xấu tới thế giới thật. Đơn vị này cũng đang tìm và xóa các nội dung bị người dùng cảnh báo là có hại.

Jen Psaki, thư ký báo chí Nhà Trắng, lo ngại về những video, cho biết cơ quan thực thi pháp luật liên bang “đang giám sát chặt chẽ các mối đe dọa bạo lực trong trường học”.

Thời gian vừa qua, hàng loạt trào lưu có hại xuất hiện trên TikTok, gây náo loạn trường học Mỹ. Vào tháng 9, tháng tựu trường, một trào lưu gọi là “Devious licks” (Nhất quỷ nhì ma) xuất hiện, thách thức học sinh ăn cắp và phá hoại tài sản của trường. Hàng loạt cô, cậu bé tuổi teen trên khắp nước Mỹ bị bắt.

Các thách thức cho những tháng tiếp theo rất đa dạng, từ “tát giáo viên”, “phá biển tên trường”, “giơ ngón tay thối với cán bộ phòng sinh viên” đến “hôn bạn gái ở trường” và “chọt vào ngực ai đó”.

Nhiều nhà lãnh đạo cấp quận trên khắp nước Mỹ đã cảnh báo người dân về tình trạng bạo lực có thể xảy ra, nhấn mạnh hậu quả dành cho những người tham gia vào các trào lưu này.

Theo Insider/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast