Những lý do iPad có thể dùng như laptop

iPad không thay thế hoàn toàn laptop nhưng làm được nhiều tác vụ tương tự với tính di động và tương tác tốt hơn.

Apple tuyên bố iPad có thể đóng vai trò như máy tính để bàn hoặc laptop xét về hiệu suất sử dụng. Điều này là nhờ sự hệ điều hành iPadOS được phát triển độc lập với iOS cùng nâng cấp mạnh về phần cứng. Dòng iPad Pro dùng chip M2, iPad Air sử dụng chip M1, còn iPad Gen 10 - dù chạy chip A14 Bionic giống iPhone - cũng cho hiệu năng mạnh hơn các đối thủ tablet cùng tầm giá. Việc thay đổi cổng kết nối cũng giúp iPad thân thiện hơn với người dùng tương tự laptop.

Trang bị bàn phím, chuột và phụ kiện

Những lý do iPad có thể dùng như laptop

Bàn phím Magic Keyboard Folio sử dụng với iPad Gen 10. Ảnh: Tuấn Hưng

Các mẫu iPad đều được Apple bán bàn phím tương thích đi kèm. Chúng có chất liệu hoàn thiện tốt, tận dụng được thao tác trên hệ điều hành iPadOS cũng như có touchpad riêng giống trên laptop.

Thử nghiệm bàn phím Magic Keyboard Folio trên iPad Gen 10 cho thấy cảm giác gõ tốt với độ nảy phù hợp dù hành trình phím ngắn. Phím kiểu chiclet kích thước nhỏ nhưng dễ làm quen, gõ văn bản trong thời gian dài ít gây mỏi. Với phụ kiện này, người dùng có thêm một chân đỡ màn hình phía sau kiêm vỏ bảo vệ máy. Dù thêm bàn phím vật lý, iPad vẫn nhỏ gọn hơn nhiều so với laptop.

Nâng cấp trên iPadOS cũng giúp tablet của Apple tương thích tốt với phụ kiện gắn ngoài. Với một số mẫu chuột được thiết kế cho máy tính Mac như Logitech Anywhere 3 for Mac, trải nghiệm dùng mượt và tiện dụng. Ngoài USB, người dùng có thể kết nối trực tiếp máy qua cổng USB-C với bộ chuyển.

Bút Apple Pencil

Những lý do iPad có thể dùng như laptop

Các mẫu iPad giá tốt như Gen 10 cũng hỗ trợ bút Apple Pencil. Ảnh: Tuấn Hưng

Với người sáng tạo nội dung, bút là phụ kiện không thể thiếu. Nhờ thiết kế di động, việc sử dụng Apple Pencil trên iPad không quá khác biệt so với bảng vẽ chuyên nghiệp. iPadOS cũng có hệ sinh thái ứng dụng phong phú dành cho bút hơn so với Windows. Nếu người dùng muốn trải nghiệm như trên máy tính, App Store cũng có sẵn các lựa chọn như Procreat, Notability, Affinity Designer.

Lưu và quản lý tập tin

Những lý do iPad có thể dùng như laptop

Quản lý tập tin với Files trên iPadOS. Ảnh: Appleinsider

Quản lý tập tin vốn là điểm mạnh của máy tính Windows và macOS. Trong khi đó với iPad, người dùng có ứng dụng Files với tiện ích tương tự, ví dụ mở, sao chép, đổi tên tập tin trong bộ nhớ, ổ cứng gắn ngoài qua cổng USB-C. Các dịch vụ như Google Drive, iClouds cũng có thể được thêm, quản lý như một ổ cứng ảo trên máy.

Việc quản lý tài liệu trên iPad hơi khác biệt máy tính Mac. Trên MacOS, người dùng có thanh tác vụ Mac Menu Bar còn trên iPad là iPadOS Share Sheet. Các tiện ích có sẵn bao gồm chia sẻ mạng xã hội, gợi ý ứng dụng mở hoặc tạo lối tắt. Ngoài sử dụng chuột, người dùng có thể tương tác với tập tin trực tiếp bằng cảm ứng.

Kết nối

Những lý do iPad có thể dùng như laptop

Cổng USB-C giúp iPad thân thiện hơn với người dùng. Ảnh: Tuấn Hưng

Tất cả các mẫu iPad hiện nay đều đã trang bị cổng USB-C. Đây là thay đổi lớn của Apple khi máy tính bảng có thể kết nối trực tiếp ổ cứng lưu trữ ngoài, bộ chia cổng, phụ kiện tương thích hoặc kết nối màn hình ngoài tương tự máy tính để bàn. Với người sáng tạo nội dung cần đọc dữ liệu trực tiếp trên thẻ nhớ, USB, điều này càng đơn giản với đầu đọc thẻ, ổ cứng dùng cổng USB-C chung với laptop thông thường.

Trước đây, các thiết bị có thể gặp tình trạng không nhận dạng được hoặc không tương thích với iPad. Tuy nhiên, vấn đề này đã được khắc phục hoàn toàn khi Apple đưa bộ DriveKit lên iPadOS 16.

So với laptop, iPad có tính cơ động cao hơn khi có tùy chọn kết nối mạng di động. Người dùng sẽ không phải phụ thuộc Wi-Fi để truy cập mạng làm việc tại nhiều nơi.

Những lý do iPad có thể dùng như laptop

iPad khi lắp case có kích thước tương đương cuốn sách nhưng mỏng hơn. Ảnh: Tuấn Hưng

iPad có thể thay thế máy tính hiệu quả, nhưng chỉ phù hợp một số nhóm người dùng với nhu cầu giải trí, công việc nhất định. Các nâng cấp mạnh gần đây như tính năng Stage Manager hay DriverKit cũng đang khiến iPad giống với một máy tính Mac.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast