Pháp phạt Google 267 triệu USD

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp đã phạt Google 220 triệu euro (267 triệu USD) vì “lạm dụng vị trí thống lĩnh” trong quảng cáo trực tuyến.

Pháp phạt Google 267 triệu USD

Hôm thứ hai (7/6), Cơ quan Cạnh tranh Pháp kết luận Google đã phân phối kinh doanh trên dịch vụ của mình một cách không công bằng và phân biệt đối xử chống lại các đối thủ cạnh tranh. Cơ quan này cho biết Google đã đồng ý trả tiền phạt và chấm dứt một số hoạt động ưu đãi của mình.

Cuộc điều tra cho thấy Google đã ưu ái riêng cho hai dịch vụ của mình là server quảng cáo DFP (nơi cho phép nhà xuất bản website và ứng dụng bán không gian quảng cáo) và nền tảng SSP AdX (nơi tổ chức đấu giá quảng cáo và cho phép các nhà xuất bản bán số lượng hiển thị và không gian quảng cáo). Điều này khiến khách hàng đặt quảng cáo trên các trang web hay ứng dụng sử dụng nền tảng của đối thủ phải tốn phí nhiều hơn những đơn vị dùng 2 dịch vụ của Google.

Isabelle de Silva, Chủ tịch Cơ quan Cạnh tranh Pháp, cho biết đây là quyết định đầu tiên trên thế giới “xem xét các quy trình đấu giá theo thuật toán phức tạp” trong ngành quảng cáo trực tuyến.

Bà nói thêm rằng cuộc điều tra đã tiết lộ các quy trình mà Google tự ưu ái hơn đối thủ trên cả máy chủ quảng cáo và nền tảng bên cung. Đó là những phần mềm được các nhà xuất bản sử dụng để quản lý, bán và tối ưu hóa không gian quảng cáo trên các trang web và ứng dụng của họ.

“Những hoạt động rất nghiêm trọng này đã ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trong thị trường quảng cáo trực tuyến mới nổi và giúp Google không chỉ duy trì mà còn gia tăng vị thế thống lĩnh của mình”, bà Isabelle de Silva nói. Chế tài và những cam kết này sẽ giúp thiết lập lại "một sân chơi bình đẳng cho tất cả các bên và khả năng của các nhà xuất bản tận dụng tối đa không gian quảng cáo của họ, theo bà Isabelle.

Google đã thông báo hôm 7/6 rằng họ sẽ thực hiện một loạt thay đổi đối với công nghệ quảng cáo của mình. “Chúng tôi nhận ra vai trò của công nghệ quảng cáo trong việc hỗ trợ quyền truy cập vào nội dung và thông tin, đồng thời cam kết cộng tác với các cơ quan quản lý và sẽ đầu tư vào các sản phẩm và công nghệ mới để nhà xuất bản có thêm lựa chọn và kết quả tốt hơn khi sử dụng nền tảng của chúng tôi” Maria Gomri viết, CEO của Google Pháp, tuyên bố.

Cuộc điều tra tại Pháp được đưa ra sau khi News Corp (Mỹ), tờ báo Le Figaro của Pháp và nhóm báo chí Rossel của Bỉ đệ đơn khiếu nại chống lại Google. Các cơ quan quản lý trên khắp châu Âu đang kìm hãm những gã khổng lồ công nghệ lớn của Mỹ trong bối cảnh lo ngại rằng họ sử dụng quá nhiều quyền lực đối với 700 triệu công dân của khối.

Tuần trước, Facebook đã đối diện 2 cuộc điều tra chống độc quyền từ các cơ quan quản lý ở Anh và châu Âu. Ủy ban Châu Âu cũng đã tiến hành dò xét Amazon, Google và Microsoft vài năm qua. Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh cũng đã để mắt đến Google và Apple, kể từ khi họ trở thành một cơ quan quản lý độc lập vào tháng 1, sau khi Anh rút khỏi EU.

Theo CNBC/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast