Singapore sẽ là trung tâm trí tuệ nhân tạo tiếp theo

Một xã hội mang tính quốc tế cùng sự hỗ trợ mạnh mẽ của Nhà nước đối với việc nghiên cứu công nghệ tạo điều kiện tuyệt vời để Singapore thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Singapore đang thu hút được những tài năng hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo bởi những điều kiện tuyệt vời. Đảo quốc sư tử còn có hẳn một trung tâm lớn dành cho những nhà khởi nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.

singapore se la trung tam tri tue nhan tao tiep theo

Một chú Robot tại Hội nghị Robot thế giới năm 2017. Ảnh: AFP .

Sẽ là trung tâm trí tuệ nhân tạo lớn nhất thế giới

Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Marvelstone Ventures – một tập đoàn chuyên đầu tư vào những công ty đang phát triển có trụ ở tại Singapore, ông Joel Ko - cho rằng tuyên bố của Alibaba rằng họ sẽ là mọt trong những cơ sở nghiên cứu AI toàn cầu tại Singapore đã thách thức tham vọng trở thành một đầu mối để phát triển công nghiệp trong khu vực của nước cộng hòa này.

Cuối tháng 10/2017, Đại diện Marvelstone cũng tiết lộ trên tờ South China Morning Post rằng họ đang xây dựng một trung tâm trí tuệ nhân tạo, nơi sẽ ươm mầm cho 100 nhà khởi nghiệp mỗi năm. Và cũng chính nơi này sẽ trở thành một trung tâm phát triển trí tuệ nhân tạo lớn nhất thế giới khi được khánh thành vào năm nay.

singapore se la trung tam tri tue nhan tao tiep theo

Ông Joel Ko - Đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Marvelstone Ventures. Ảnh: Handout.

Ông Joel Ko cũng nhấn mạnh rằng hai cơ sở nghiên cứu này hoạt động độc lập với nhau, tuy nhiên vẫn có những cơ hội để trung tâm của ông hợp tác cùng Alibaba cũng như những công ty lớn về công nghệ khác. “Động thái đó của một gã khổng lồ công nghệ sẽ giúp chúng tôi tốt hơn, vì khi đó thị trường AI sẽ trở nên sôi động và thịnh hành”, ông Ko chia sẻ.

Chính phủ chi 110 triệu USD để phát triển A.I

Chính phủ Singapore cũng cho thấy sự nghiêm túc của mình khi công bố phát triển Hiệp hội Khoa học Dữ liệu và cam kết bỏ ra 110 triệu USD để nghiên cứu ngành công nghiệp này.

Tại khu phức hợp Lattice80, tọa lạc ở trung tâm kinh tế của Singapore, Ông Ko cho thấy lòng tin của mình rằng chính phủ sẽ theo đuổi cam kết để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp này.

"Thứ nhất, nói về sự đa dạng ... các thành phố châu Á khác như Tokyo cũng đang cố gắng phát triển trung tâm A.I, nhưng họ đồng nhất hơn. Lợi thế của Singapore là chào đón tất cả mọi người, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của chính phủ ", ông nói.

singapore se la trung tam tri tue nhan tao tiep theo

Một trong số hơn 300 dự án về robot hoặc trí thông minh nhân tạo được trưng bày tại tuần đổi mới quốc gia 2017 và tuần lễ kinh doanh ở Bắc Kinh. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trung tâm nghiên cứu của Alibaba tại Singapore sẽ là một trong bảy cơ sở mới nằm trong những chương trình đào tạo Discovery, Adventure, Momentum và Outlook (DAMO) nhằm phát triển công nghệ mới để thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Đây là một phần của sáng kiến trị giá 15 tỷ USD được sử dụng trong ba năm. Con số này gần như gấp đôi so với những gì mà công ty công nghệ hàng đầu ở Hàng Châu dành cho nghiên cứu và phát triển trong ba năm qua.

Các phòng thí nghiệm khác thuộc chương trình này đặt tại Bắc Kinh và Hàng Châu của Trung Quốc, San Mateo và Bellevue của Mỹ, thủ đô Moscow của Nga, cũng như Tel Aviv của Israel.

Tuy nhiên, sự gia nhập của Alibaba có thể không phải là duy nhất. Ông Ko cho rằng sẽ ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu công nghệ châu Âu lựa chọn những nơi như Singapore, mặc dù thung lũng Silicon hay Trung Quốc mới là những cái nôi của nghiên cứu AI.

Báo cáo hồi tháng 7 của các công ty nghiên cứu kinh tế như Accenture Research hay Frontier Economics chỉ ra rằng Singapore có thể tăng gấp đôi quy mô nền kinh tế trong vòng 13 năm tới với việc áp dụng thành công A.I. Còn nếu không áp dụng, họ sẽ phải mất tới 22 năm.

Các báo cáo cũng chỉ ra lợi ích của việc áp dụng AI trên 33 quốc gia chiếm 80% hiệu quả kinh tế của thế giới, công nghệ này có thể giúp tăng tốc độ tăng trưởng hàng năm của Singapore từ 3,2% đến 5,4% vào năm 2035, đồng thời cũng thúc đẩy năng suất tăng 41% so cùng kỳ.

Khuyến khích các nghiên cứu giúp ích cho cộng đồng

Theo ông Ko, Trong khi Alibaba phần lớn tập trung vào công nghệ độc quyền thì Marvelstone hy vọng trung tâm mới trở thành “sân chơi” dành cho những người chơi nhỏ hơn, khuyến khích các nghiên cứu để giúp ích cho cộng đồng.

Mô phỏng theo công nghệ trong tài chính như Lattice80, hệ thống mới được nghiên cứu sẽ giúp người tham gia kết nối với các nhà quản lý, nhà đầu tư và các bên liên quan khác trong hệ sinh thái của thành phố khởi nghiệp.

Mặc dù A.I xuất hiện lâu đời cũng như máy tính, nhưng nó đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của các đề tài nghiên cứu trong thế giới công nghệ vì những tiến bộ đáng kể trong các ngành nhận thức của máy móc và mạng thần kinh nhân tạo nhân tạo.

Nhận thức của hệ thống máy móc (Machine Learning) là quá trình mà một thuật toán được huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ mà nó không được lập trình rõ ràng, sử dụng một số lượng lớn dữ liệu liên quan đến nhiệm vụ đó.

Mạng thần kinh nhân tạo có khả năng học sâu (Deep learning) là một bộ phận của nhận thức của hệ thống máy móc nhằm bắt chước các mạng thần kinh trong não con người, truyền một lượng lớn dữ liệu thông qua các ma trận của nơ-ron nhân tạo. Ở đó, nó được xử lý và phân tích với tốc độ cực nhanh.

Với phát triển mới nhất trong lời nói và cảm xúc, các nhà nghiên cứu AI cho rằng hiện tại đã sẵn sàng để cách mạng hóa nhiều khía cạnh của đời sống con người, từ tiêu dùng đến chăm sóc sức khoẻ.

Gần đây, những tài năng của ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo đã lan sang Singapore, nhưng số lượng những nhà nghiên cứu trong nước vẫn thiếu hụt. Nguyên nhân là nhu cầu ngày càng cao của các ngành công nghiệp và các công ty đa quốc gia tìm cách thiết lập các cơ sở như của Alibaba. Ông Joel Ko khẳng định rằng trung tâm của Marvelstone sẽ giúp lấp đầy khoảng trống đó.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast