Tăng cường hơn hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (từ ngày 9-11/2).

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh đã trả lời phỏng vấn báo chí đánh giá về kết quả chuyến thăm.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh khẳng định chuyến thăm Lào lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhằm góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào và để mở đầu cho Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2012.

Trong thời gian thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone và cùng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào chính thức công bố, khởi động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2012; hội kiến với Thủ tướng Thongsing Thammavong và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu; viếng Đài tưởng niệm Chiến sỹ vô danh; thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và bà con Việt kiều; thăm nguyên Chủ tịch Đảng, nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtai Siphandon và một số vị lãnh đạo lão thành của Lào.

Tăng cường hơn hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ảnh 1

Tổng bí thư , Chủ tịch nước Lào Choummaly Sayasone tiễn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

(Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)

Chủ tịch nước cũng đã đi thăm tỉnh Champasack và tỉnh Attapeu, dự Tọa đàm xúc tiến đầu tư của Việt Nam tại các tỉnh Trung và Nam Lào.

Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh cho biết phía Lào đã đón tiếp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn rất trọng thị, thân tình và chu đáo. Chuyến thăm đã rất thành công, thể hiện sâu sắc mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt, đồng chí anh em giữa hai nước. Hai bên đạt được nhất trí rất cao về tầm quan trọng và quyết tâm không ngừng củng cố và xây đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, tài sản vô giá cần được gìn giữ, phát triển và truyền lại mãi mãi cho các thế hệ mai sau.

Lãnh đạo hai nước đã chính thức công bố, khởi động Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2012 để kỷ niệm hai ngày lễ lớn là 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2012) và 35 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước (18/7/1977-18/7/2012). Theo đó, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ nhằm tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm trong năm 2012, với các nội dung phong phú và thiết thực, tăng cường trao đổi đoàn ở các cấp, thúc đẩy hợp tác giữa các bộ, ban, ngành, địa phương, tổ chức của hai nước và chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền về lịch sử và mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào.

Ngoài ra, hai bên nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, đối ngoại, quốc phòng, an ninh đến kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục…; quyết tâm đưa các quan hệ hợp tác kinh tế đi vào chiều sâu, ngang tầm với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, phối hợp triển khai hiệu quả kết quả kỳ họp Ủy ban liên Chính phủ hai nước lần thứ 34; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước lên 2 tỷ USD vào năm 2015, khuyến khích và tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp của hai nước tăng cường các dự án hợp tác thiết thực và thực chất, vì sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội của mỗi nước.

Nhân dịp chuyến thăm và hưởng ứng năm kỷ niệm, hai bên đã đạt thỏa thuận về nhiều hoạt động, dự án hợp tác thiết thực, trong đó có Bộ Giáo dục hai nước đã ký Nghị định thư và Kế hoạch năm 2012 về hợp tác giáo dục; nhiều tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã công bố, khánh thành hoặc khởi công các công trình, dự án hợp tác các khoản tín dụng giúp phía Lào, trong đó có việc hỗ trợ Lào tổ chức Hội nghị cấp cao ASEM 9, thể hiện sự hưởng ứng đối với Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2012.

Lãnh đạo Việt Nam và Lào cũng khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là Liên hợp quốc, ASEAN, ASEM, Tiểu vùng Mekong… Việt Nam khẳng định ủng hộ Lào sớm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới và hỗ trợ Lào tổ chức thành công các hội nghị quốc tế quan trọng tại Lào trong năm 2012.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh khẳng định thành công của chuyến thăm càng thể hiện sâu sắc mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, tình cảm thủy chung, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào. Hai bên quyết tâm nỗ lực hết mình và không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.

(TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast