Đề nghị phạt 3 nhà mạng để cuộc gọi "rác" hoành hành

Thông qua kết quả kiểm tra, 3 nhà mạng Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom cùng bị đề nghị xử phạt hành chính, mỗi đơn vị 140 triệu đồng. Áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng đối với các thuê bao vi phạm.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa ban hành 4 kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định tại Viettel, VNPT, CMC Telecom và FPT Telecom.

Theo đó, đoàn kiểm tra xác minh các nội dung như: Hướng dẫn người dùng về cách thức chống cuộc gọi rác; cung cấp các công cụ, ứng dụng để phản ánh cuộc gọi rác; thực hiện triệt để biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không nhận quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán cuộc gọi rác…

Cả 4 doanh nghiệp nêu trên đều đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác...

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra, xác định nội dung cho thấy, Viettel chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo. Trong thời gian kiểm tra, có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo, vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 9, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

CMC Telecom đã để 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời kỳ kiểm tra, có 2 cá nhân và 18 tổ chức là khách hàng của CMC Telecom có thuê bao cố định thực hiện cuộc gọi quảng cáo.

Ngoài hai nhà mạng kể trên, FPT Telecom cũng chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo, để 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Thời kỳ kiểm tra, FPT Telecom chưa thực hiện đầy đủ việc thống kê, cập nhật số liệu cuộc gọi rác theo quy định.

Theo đó, ba nhà mạng Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom cùng bị đề nghị xử phạt hành chính mỗi đơn vị 140 triệu đồng, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng đối với các thuê bao vi phạm.

Trước đó, từ tháng 11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn.

Theo đó, khách hàng gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 theo cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, khách hàng soạn V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng soạn LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Khách hàng gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của các nhà mạng…

Theo Báo Công lý

Đọc thêm

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

iOS 26 mang đến nhiều tính năng mới mẻ nhưng cũng phát sinh một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng iPhone bị mất sóng. Một số người còn gặp lỗi iPhone bị mất sóng eSIM hoặc iPhone bị mất sóng không nhận SIM sau khi cập nhật.
Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.
iPhone 17 vượt kỳ vọng

iPhone 17 vượt kỳ vọng

Giới phân tích nhận định nhu cầu dòng iPhone 17 cao hơn kỳ vọng, trong khi còn quá sớm để khẳng định iPhone Air có thành công hay không.
Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Mỗi năm, Apple đều giới thiệu phiên bản iOS mới với nhiều cải tiến về giao diện, tính năng và hiệu năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc cập nhật ngay lập tức cũng là lựa chọn tối ưu.
Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Người Việt chi hàng nghìn tỷ cho iPhone 17

Dòng điện thoại chủ lực của Apple đem lại doanh thu lớn cho đại lý, nhà sản xuất. Số tiền Táo khuyết thu được tương đương hãng điện thoại cỡ trung bán một năm ở Việt Nam.
Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Cách kiểm tra Facebook có bị người lạ truy cập

Bạn có bao giờ lo lắng rằng tài khoản Facebook của mình bị người lạ truy cập trái phép? Việc theo dõi và kiểm tra lịch sử đăng nhập Facebook là cách giúp bạn biết tài khoản đã được sử dụng ở đâu, thiết bị nào, từ đó bảo vệ quyền riêng tư tốt hơn.
Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Tốc độ mạng Internet Việt Nam tiếp tục tăng

Số liệu mới nhất từ nền tảng đo tốc độ i-Speed, từ tháng 3/2025 đến nay, chất lượng mạng băng rộng cố định tại Việt Nam liên tục giữ nhịp tăng cả theo chiều tải lên lẫn tải xuống.