Thái Lan chi 17,8 triệu USD mua siêu máy tính hiệu quả nhất Đông Nam Á

Siêu máy tính mới sẽ giúp Thái Lan đẩy nhanh thời gian tìm hiểu sâu cũng như tăng cường đổi mới lĩnh vực nông nghiệp, y học, nguồn năng lượng… với khả năng mô hình hóa, mô phỏng, trí tuệ nhân tạo.

Thái Lan chi 17,8 triệu USD mua siêu máy tính hiệu quả nhất Đông Nam Á

Ảnh minh họa. (Nguồn: EPA)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cơ quan Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia Thái Lan (NSTDA) đang chi 600 triệu baht (khoảng 17,8 triệu USD) để mua siêu máy tính hiệu quả nhất ở Đông Nam Á nhằm thúc đẩy khoa học và công nghệ phù hợp với mô hình kinh tế sinh học, tuần hoàn và xanh (BCG).

Bộ trưởng Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và Đổi mới Anek Laothamatas đã nhấn mạnh tầm quan trọng của siêu máy tính - dự kiến bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2022, đối với Thái Lan về mặt dự báo thảm họa quốc gia.

Chủ tịch NSTDA Narong Sirilertworakul nhấn mạnh siêu máy tính này sẽ củng cố vị thế của Thái Lan trong lĩnh vực tính toán năng suất cao (HPC) và khả năng nghiên cứu ở ASEAN.

Siêu máy tính sẽ được đặt tại Trung tâm Siêu máy tính NSTDA (ThaiSC) - một trong những trung tâm cơ sở hạ tầng khoa học và công nghệ quốc gia của Thái Lan hỗ trợ các nhà nghiên cứu từ các cơ sở công và tư.

Siêu máy tính mới sẽ giúp Thái Lan đẩy nhanh thời gian tìm hiểu sâu cũng như tăng cường đổi mới lĩnh vực nông nghiệp, y học, nguồn năng lượng…với những khả năng mô hình hóa, mô phỏng, trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích tiên tiến.

Bên cạnh đó, siêu máy tính này còn có thể thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu khổng lồ thông qua AI và xây dựng kỹ năng của các kỹ sư và nhà nghiên cứu trong khoa học máy tính.

Giới chức Thái Lan khẳng định siêu máy tính sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc dự báo thảm họa thiên nhiên và phân tích các biến thể của COVID-19.

Bên cạnh đó, nước này cũng sẽ tiết kiệm chi phí vì nhiều nhà nghiên cứu và khu vực tư nhân, bao gồm cả các công ty khởi nghiệp, thường gửi dữ liệu đến các dịch vụ HPC ở nước ngoài, vốn đắt hơn 2-3 lần. Siêu máy tính còn có thể được sử dụng cho nghiên cứu về gene và tin sinh học để nghiên cứu y tế, hỗ trợ mô hình kinh tế BCG.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast