Thao túng kết quả tìm kiếm, Google đối mặt án phạt 9 tỉ USD

Điều tra của Ủy ban châu Âu cho biết Google sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 9 tỉ USD vì các chiêu thức thao túng kết quả tìm kiếm của người dùng.

thao tung ket qua tim kiem google doi mat an phat 9 ti usd

Theo hãng tin Reuters, đây là kết luận từ cuộc điều tra kéo dài suốt 7 năm trời của Ủy ban châu Âu trước hàng loạt đơn khiếu nại của các đối thủ cạnh tranh với Google ở cả Mỹ và EU về các động thái cạnh tranh không lành mạnh của công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới.

Kết luận điều tra của ủy ban châu Âu cho thấy Google đã thao túng các kết quả tìm kiếm bằng công cụ của họ, đưa người đọc đến với những kết quả tìm kiếm liên quan tới những dịch vụ mua sắm của chính Google.

Nguồn tin từ hai quan chức EU cho biết mức phạt này sẽ được công bố trong hai tháng tới, trước khi cơ quan chống độc quyền của EU tạm nghỉ làm việc mùa hè vào tháng 8-2017.

Google từng ba lần tìm kiếm giải pháp dàn xếp ổn thỏa với những cáo buộc thao túng kết quả tìm kiếm trước khi vụ việc đi đến kết luận, nhưng lần nào họ cũng đã thất bại.

Trong nhiều năm các đối thủ của Google đã liên tục khiếu nại lên ủy ban chống độc quyền của EU về các hoạt động kinh doanh theo họ là không công bằng khi Google thao túng các kết quả tìm kiếm theo hướng có lợi cho họ. Điều này theo họ đã gây tổn thất cho người dùng và các công cụ tìm kiếm khác.

Theo luật pháp EU, những doanh nghiệp bị buộc tội vi phạm các điều khoản cạnh tranh có thể nhận án phạt lên tới 10% tổng doanh thu hàng năm.

Với Google, mức phạt này được quy đổi ra khoảng 9 tỉ USD nếu căn cứ vào tổng thu nhập của công ty này trong năm 2016.

Ngoài mức phạt tài chính, giới quản lý EU cũng có thể quy định thêm các điều khoản cụ thể để buộc Google phải tuân thủ luật chơi công bằng trong lĩnh vực kinh doanh của họ.

Hiện Goolge cũng đang liên đới trong hai cuộc điều tra khác của EU nhưng cho tới nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Google từng bị cáo buộc sử dụng nền tảng hệ điều hành Android của họ để chèn ép các đối thủ và ngăn chặn các bên cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm trên nền tảng AdSense for Search của họ.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast