Thiếu chip sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung máy tính trong năm nay

Hai công hai công ty Dell và HP vừa cảnh báo tình trạng thiếu chip máy tính liên tục có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu máy tính xách tay của họ trong năm nay.

Thiếu chip sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung máy tính trong năm nay

Ảnh: dailymail.co.uk

Dell và HP đã báo cáo doanh thu hàng quý vượt qua ước tính của Phố Wall vào ngày 27/5 do khách hàng tiếp tục mua sắm máy tính cá nhân, ngay cả khi các hạn chế do đại dịch gây ra ở nhiều nơi trên thế giới được nới lỏng.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Dell đã giảm 1% trong khi cổ phiếu của HP giảm tới 6% sau khi cả hai công ty cảnh báo tình trạng thiếu chip máy tính liên tục có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu máy tính xách tay của họ trong năm nay.

“Tình hình nguồn cung linh kiện vẫn sẽ kéo dài trong thời gian tới”, Giám đốc Tài chính Thomas Sweet của Dell cho biết, đồng thời ông cho biết thêm, nguồn tiền dùng để mua chip tăng sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh doanh của hãng trong quý hiện tại từ mức thấp đến trung bình.

Thiếu chip sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung máy tính trong năm nay

Ảnh: Reuters

HP, công ty đứng thứ hai trong số các nhà cung cấp PC toàn cầu theo dữ liệu của IDC, cho biết sự thiếu hụt sẽ làm hạn chế khả năng cung cấp thiết bị máy tính cá nhân và máy in ít nhất cho đến cuối năm nay.

Tuy nhiên, các công ty dẫn đầu trong ngành công nghiệp máy tính cá nhân, cho biết họ vẫn lạc quan trên thị trường máy tính nói chung, kỳ vọng nhu cầu về máy tính xách tay của những người làm việc và đi học từ xa sẽ tiếp tục tăng.

Theo dữ liệu sơ bộ từ công ty nghiên cứu IDC, các lô hàng máy tính cá nhân, thuật ngữ chung của ngành chỉ máy tính xách tay và máy tính để bàn, đã tăng 55,2% trong quý đầu tiên của năm 2021.

Dell cho biết, doanh thu từ nhóm giải pháp khách hàng của họ, bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay và máy tính bảng, đã tăng 20% ​​lên 13,31 tỷ USD trong quý vừa qua.

Doanh số liên quan đến PC của HP tăng 27% trong quý kết thúc vào ngày 30/4, trong khi đó, doanh số bán máy tính xách tay tăng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dữ liệu của Refinitiv IBES, doanh thu của Dell đã tăng 12% lên 24,49 tỷ USD trong quý đầu tiên, đánh bại ước tính 23,40 tỷ USD, trong khi đó, HP công bố doanh thu tổng thể là 15,9 tỷ USD cao hơn 15 tỷ USD so ước tính.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast