Thoát ứng dụng, sạc qua đêm và những quan niệm sai lầm khi dùng smartphone

Bạn có thực sự hiểu đúng cách để “bảo vệ sức khỏe” cho chiếc smartphone, cũng như sử dụng chúng hiệu quả nhất?

Thoát ứng dụng có cần thiết?

Thoát ứng dụng, sạc qua đêm và những quan niệm sai lầm khi dùng smartphone

Sau một thời gian sử dụng, chiếc smartphone của bạn bắt đầu hoạt động chậm lại, và không còn mượt mà như những ngày đầu tiên.

Nhiều nguyên nhân được kể tên, song lý do mà hầu hết người dùng smartphone “đổ lỗi” là do có quá nhiều tác vụ, ứng dụng được mở cùng lúc trên điện thoại.

Để khắc phục, nhiều người cho rằng chỉ cần thoát ứng dụng (bằng cách trượt chúng lên trên) là sẽ giải phóng dung lượng trên thiết bị, mà lại tiết kiệm pin.

Tuy nhiên trên thực tế, điều này không mang lại nhiều lợi ích như chúng ta vẫn lầm tưởng. Các ứng dụng chạy nền không gây tiêu tốn pin, và cũng không tác động tới hiệu năng của máy.

Do vậy, các nhà sản xuất từ lâu đã khuyến cáo chỉ cần tắt ứng dụng khi nó không phản hồi mà thôi.

Sạc pin qua đêm "hại" hay "không hại"?

Thoát ứng dụng, sạc qua đêm và những quan niệm sai lầm khi dùng smartphone

“Sạc pin qua đêm sẽ làm chai pin”. Quan điểm này từ lâu đã thấm nhuần vào tư tưởng người dùng smartphone trên thế giới.

Tuy nhiên trên thực tế, điều này chỉ phù hợp đối với những mẫu điện thoại di động cũ.

Trong khi đó, đối với smartphone ngày nay, chúng đủ thông minh để nhận ra lúc nào pin được sạc đầy và tự động ngắt quá trình nạp điện để nguồn điện không tiếp tục được nạp vào pin, giúp pin không bị chai khi cắm sạc quá lâu.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể sạc pin smartphone qua đêm mà không cần lo lắng về pin trên thiết bị.

Có nên đợi pin đầy mới rút sạc?

Thoát ứng dụng, sạc qua đêm và những quan niệm sai lầm khi dùng smartphone

Điều tưởng như tối kỵ khi sạc pin trên smartphone đó là “rút ra, cắm vào” liên tục trong quá trình sạc, nhưng trên thực tế lại là cách sạc pin tốt nhất.

Hãy rút sạc ra bất cứ khi nào bạn có thể, thậm chí là mới sạc được vài phút. Đây là kết luận được đưa ra bởi Battery University (Trường Đại học về pin). Cụ thể hơn, thời gian sạc smartphone càng ngắn, thì càng tốt cho tuổi thọ của nó.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng pin li-ion sẽ duy trì tuổi thọ tốt nhất nếu thường xuyên nằm trong mức từ 45% đến 75% pin.

Do vậy nếu muốn pin duy trì bền bỉ, bạn không nên để smartphone tụt xuống mức pin quá thấp, cũng như hạn chế cắm sạc quá lâu thiết bị của mình.

Ứng dụng diệt virus và dọn rác có cần thiết?

Thoát ứng dụng, sạc qua đêm và những quan niệm sai lầm khi dùng smartphone

Người dùng smartphone thường có xu hướng muốn cải thiện tốc độ, và sau đó cài đặt các ứng dụng diệt virus, dọn rác,... trong máy của mình theo những lời quảng cáo hấp dẫn. Tuy nhiên, đa phần các ứng dụng này không mang lại tác dụng đáng kể vì hệ điều hành điện thoại rất khác với PC.

Nhiều chuyên gia về bảo mật cũng cho rằng sử dụng nền tảng cơ bản của smartphone là cách dùng mặc định tốt nhất và cũng hoàn toàn miễn phí, bởi chúng đều được tích hợp ngầm khả năng phát hiện và ngăn chặn các malware độc hại.

Vì thế, cách tốt nhất để tối ưu điện thoại là thường xuyên khởi động lại máy định kỳ và cập nhật hệ điều hành mới nhất.

Thay pin cho smartphone - nên hay không nên?

Thoát ứng dụng, sạc qua đêm và những quan niệm sai lầm khi dùng smartphone

Sau một thời gian sử dụng, pin trên smartphone sẽ bị chai, ảnh hưởng tới hiệu năng sử dụng của máy như khiến thiết bị chậm hơn, nhanh hết pin hơn,...

Tuy nhiên, người dùng thường có xu hướng đổ lỗi sự chậm chạp cho các tác nhân khác như thiếu bộ nhớ, thiếu RAM, hay thậm chí do bị nhiễm virus,...

Thay vì nhiều biện pháp phức tạp, đôi khi người dùng chỉ cần thay pin cho chiếc điện thoại là đã đủ để cải thiện hiệu năng của chúng.

Theo Nguyễn Nguyễn/Dantri

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast