TikTok ảnh hưởng đến hàng nghìn giáo viên tiếng Anh ở Mỹ

Sắc lệnh của Trump có thể khiến hàng ngàn giáo viên mất đi công việc và nguồn thu nhập yêu thích, đồng thời có thể khiến họ bị phạt vì vi phạm pháp luật.

TikTok ảnh hưởng đến hàng nghìn giáo viên tiếng Anh ở Mỹ

Sự trừng phạt của Trump đối với TikTok đã ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều người Mỹ. Tờ Los Angeles Times đưa tin vào ngày 3/9, GoGoKid, một sản phẩm giáo dục thuộc sở hữu của ByteDance, sử dụng hàng nghìn giáo viên tiếng Anh người Mỹ. Giờ đây, lệnh hành pháp của Trump khiến họ lo lắng.

Các báo cáo cho thấy GoGoKid đã trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều giáo viên Mỹ. Sắc lệnh này có thể làm họ mất đi công việc và nguồn thu nhập yêu thích, đồng thời có thể khiến họ bị phạt vì vi phạm pháp luật.

Để có thời gian chuẩn bị bài, Christa Kacer-Reynolds, sống ở Đông bắc Iowa, đặt đồng hồ báo thức 3h30 sáng. Gần 5 giờ, cô bật máy tính xách tay, đăng nhập vào một dịch vụ giáo dục có tên GoGoKid và đợi học sinh đầu tiên ở bên kia địa cầu bước vào lớp học từ xa.

Trong 3 giờ tiếp theo, cô chơi và hát với những đứa trẻ đến từ Trung Quốc này qua màn hình máy tính và dạy chúng cách nói tiếng Anh. Những đứa trẻ nhỏ nhất học từ vựng cơ bản như màu sắc, thức ăn, cha và mẹ; trẻ lớn hơn học địa lý và các giác quan. Cô ấy sẽ kết nối những kiến ​​thức này thông qua các cuộc đối thoại đơn giản.

Kacer-Reynolds có bằng kỹ sư dân dụng, nhưng cô vô tình nhìn thấy bài viết tuyển dụng giáo viên ESL (tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) cách đây 1 năm, khi cô đang tìm kiếm một công việc có thể dạy con mình tại nhà cùng một lúc.

Cô nói: “Tôi không ngờ rằng mình lại yêu thích công việc này đến như vậy. Tôi rất thích học sinh của mình”. Một học sinh đã theo học với Kacer-Reynolds từ năm 3 tuổi. Trong năm qua, bé gái đã cùng cô hoàn thành 100 khóa học.”Nhìn chúng lớn lên và học hỏi, cảm giác thật tuyệt”. Thu nhập từ công việc giúp ích cho Kacer-Reynolds rất nhiều. Cô ấy nói: "Chúng tôi đã lên kế hoạch sử dụng thu nhập để trả các khoản nợ, tôi sẽ tiếp tục làm việc vào mùa thu này”.

Nhưng kế hoạch ấy đã thay đổi. Vào cuối tháng 9, lệnh hành pháp của Trump có thể khiến Kacer-Reynolds và sự nghiệp non trẻ của hàng nghìn giáo viên tiếng Anh ở Mỹ trở thành bất hợp pháp.

Lệnh hành pháp của Trump quy định rằng từ ngày 20/9, “các giao dịch” với công ty mẹ của TikTok là Bytedance là bất hợp pháp. Đối với các giáo viên trên GoGoKid, cũng là nơi đứng dưới ngọn cờ của ByteDance, những rắc rối do lệnh hành chính này gây ra càng sâu rộng hơn.

Sarah Ruth Owens, một giáo viên đến từ Georgia, cho biết: “Việc ban hành lệnh hành chính khiến mọi người hoảng sợ”. Owens cũng điều hành nhóm trực tuyến Facebook của giáo viên GoGoKid.

Giống như Kacer-Reynolds, thu nhập của Owens từ việc dạy học trên nền tảng GoGoKid là kế sinh nhai của cô. Công việc cho phép cô đến trường vài giờ mỗi sáng và sau đó dạy con ở nhà. Owens nói: “Ít nhất 85% thu nhập của tôi đến từ việc dạy GoGoKid, tôi dựa vào số tiền này để trả các hóa đơn”. Cô ấy nói thêm rằng nếu GoGoKid bị cấm cùng lúc với lệnh cấm Bytedance:”Gia đình tôi sẽ sụp đổ!"

Theo báo cáo, hơn 90% trong số hơn 4.000 giáo viên của GoGoKid đến từ Mỹ.

GoGoKid cho hay công ty đang tìm cách để đảm bảo rằng nó có thể tiếp tục hoạt động. Người phát ngôn cho biết trong một tuyên bố: “Dự án này mang lại cho học sinh những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy phong phú. Chúng tôi nhận thức rõ giá trị kinh tế của dự án. Chúng tôi hy vọng rằng GoGoKid vẫn là một nền tảng yêu thích của giáo viên và học sinh”.

Theo lệnh hành pháp, lệnh cấm ByteDance có thể có hiệu lực vào ngày 20/9. GoGoKid thường trả tiền cho giáo viên hàng tháng, có nghĩa là giáo viên sẽ không được trả lương cho các giờ lên lớp vào tháng 9 cho đến tháng 10.

Cho rằng việc nhận lương từ GoGoKid có thể cấu thành hành vi phạm tội, một số giáo viên đã buộc phải ngừng tham gia bất kỳ lớp học mới nào vào tháng 9.

Kacer-Reynolds chia sẻ: “Tôi lo lắng nhất là bị phạt”. Theo sắc lệnh, chính phủ có quyền phạt 300.000 USD hoặc xử lý hình sự vì vi phạm lệnh cấm giao dịch kinh doanh với ByteDance. Kacer-Reynolds cho biết: "So với việc không được trả lương, đây là điều khiến tôi sợ hãi nhất”.

Vào cuối tháng 8, GoGoKid dường như nhận thức được các mối đe dọa sắp xảy ra và đã sửa đổi hệ thống thanh toán. Công ty cho biết trong một email gửi đến các giáo viên rằng thù lao của giáo viên cho tuần đầu tiên của tháng 9 được trả trước ngày 15/9 và thù lao cho tuần dạy thứ hai được trả trước ngày 19/9.

Ngoài thu nhập, Kacer-Reynolds cho biết cô hy vọng sẽ không bị mất công việc mà mình thực sự yêu thích. Cô đã chứng kiến ​​sự lớn lên của những đứa trẻ qua màn hình máy tính và không muốn gián đoạn quá trình này. “Tôi đặt rất nhiều tâm huyết vào việc giảng dạy và tìm thấy điều gì đó mà tôi thực sự giỏi. Tôi thường không tự tin lắm, nhưng lại thấy mình rất thích hợp để “đối phó” với những đứa trẻ 3 đến 8 tuổi. Điều này khiến tôi được hưởng lợi rất nhiều, nếu phải kết thúc, tôi sẽ rất buồn", Kacer-Reynolds nói

Theo Điệp Lưu/ictnews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast