TikTok bị kiểm tra tại Việt Nam vì thông tin độc hại

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện TikTok do nền tảng video ngắn lan tỏa thông tin độc hại.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc kiểm tra TikTok sẽ diễn ra vào tháng 5. Lý do liên quan đến nội dung xấu độc liên tục xuất hiện trên nền tảng thời gian qua.

“Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng TikTok chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả tình trạng này. Thậm chí thuật toán TikTok còn giúp thông tin độc hại dễ dàng tạo thành trend, lan tỏa mạnh hơn, ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ”, ông Do nói.

TikTok bị kiểm tra tại Việt Nam vì thông tin độc hại

Hình ảnh một người làm nội dung trên TikTok nói xin lỗi sau khi bị phạt 10 triệu đồng vì đưa thông tin sai sự thật. Ảnh: Lưu Quý

Theo Cục trưởng, các nền tảng xuyên biên giới như TikTok, Facebook, YouTube có tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng trên toàn cầu. “Tuy nhiên khi vào Việt Nam, các nền tảng này phải tuân thủ theo luật pháp Việt Nam, không chỉ bao gồm việc quản lý nội dung mà còn cả nghĩa vụ thuế, thanh toán, quảng cáo”, ông Do nói.

Ông cho biết, đợt kiểm tra này sẽ tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.

TikTok Việt Nam chưa đưa ra phản hồi về vấn đề trên.

Trong vụ TikToker “Nờ Ô Nô” cuối năm ngoái, công ty này khẳng định “không khoan nhượng trước bất kỳ nội dung hay hành vi vi phạm các Tiêu chuẩn Cộng đồng”.

Đại diện TikTok tại Việt Nam cũng khẳng định “luôn tôn trọng và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo của người dùng, song giữ vững lập trường đề cao tính an toàn của cộng đồng và nền tảng”.

Tuy nhiên, TikTok sau đó lại bị tố dung túng cho Nờ Ô Nô, khi các video của tài khoản mới nhận hàng trăm nghìn lượt xem và theo dõi sau thời gian ngắn.

Theo báo cáo minh bạch của TikTok, nền tảng này xóa 1,7 triệu video tại Việt Nam vì vi phạm chính sách trong quý IV/2022, trong đó 94,9% là chủ động xóa. Trong nửa đầu 2022, TikTok nhận được yêu cầu xử lý 292 video từ Chính phủ Việt Nam, trong đó xóa 197 video, chiếm 67,5% số yêu cầu.

Trên thế giới, TikTok cũng vấp phải làn sóng tẩy chay từ các cơ quan quản lý vì vấn đề an ninh. Giữa tháng 3, Anh trở thành nước tiếp theo cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị làm việc của chính phủ, sau Mỹ, Canada, Bỉ và Ủy ban châu Âu.

Tại phiên điều trần ngày 23/3, các nhà lập pháp Mỹ cho rằng TikTok phải bị cấm vì nghi ngờ truy cập dữ liệu người dùng, phát tán các nội dung gây tuyệt vọng và tự làm hại bản thân.

Theo Lưu Quý/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast