Tìm cách “lách luật”, Google bị báo chí Pháp khiếu nại

Cho rằng Google cố tình lách luật khi đăng tải thông tin báo chí để không phải trả tiền bản quyền, Liên minh báo chí APIG của Pháp đã đưa ra khiếu nại lên cơ quan quản lý nước này.

Cụ thể, khiếu nại được Liên minh báo chí APIG của Pháp gửi đi hôm 20-11 cho biết, gã khổng lồ công nghệ Google hiện vẫn để hiển thị nội dung tin bài báo chí của hãng truyền thông Pháp trên kết quả tìm kiếm mặc dù hãng này không hề trả bất cứ chi phí bản quyền nào. Sự vi phạm này theo APIG cho rằng đã vi phạm luật bản quyền mới của Liên minh châu Âu (EU).

Tìm cách “lách luật”, Google bị báo chí Pháp khiếu nại

Công cụ tìm kiếm của Google.

Trong phản hồi đầu tiên sau khi khiếu nại trên APIG đưa ra, Google cho rằng các bài báo, hình ảnh, video chỉ hiển thị trong các kết quả tìm kiếm của Google khi các đơn vị truyền thông đồng ý cho sử dụng các nội dung này miễn phí. Ngược lại, nếu không có sự cho phép này, Google chỉ hiển thị tiêu đề và đường dẫn tới nội dung.

Ngoài ra, Google cũng cho rằng chính truyền thông nước Pháp cũng như Châu Âu đã thu được rất nhiều từ 8 tỷ lượt truy cập thông qua dịch vụ tìm kiếm của Google.

Được biết, kể từ tháng 7-2019, Pháp là quốc gia đầu tiên phê chuẩn luật cải cách bản quyền được thông qua đầu năm nay của EU. Luật mới nhằm đảm bảo rằng các công ty truyền thông được thanh toán nhuận bút cho các nội dung gốc được hiển thị trên Google, Facebook và các hãng công nghệ đang chiếm ưu thế trong thị trường quảng cáo trên mạng.

Google sau đó cũng đã lên tiếng cho biết sẽ không trả tiền cho các hãng tin tức, truyền thông để được đăng những trích đoạn tin tức, hình ảnh hay video trong kết quả tìm kiếm của họ nữa. Dù vậy, Google cũng sẽ không hiển thị những nội dung đó nếu chưa được phía các cơ quan sở hữu tin tức cho phép.

Tìm cách “lách luật”, Google bị báo chí Pháp khiếu nại
Theo CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast